Gần 700 doanh nghiệp thủy sản Việt đạt chuẩn được phép xuất khẩu vào Đài Loan

10:15 | 14/10/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Cơ quan quản lý Dược phẩm và Thực phẩm Đài Loan vừa có văn bản gửi Văn phòng Kinh tế Văn hóa Việt Nam tại Đài Bắc, thông báo về việc cập nhật danh sách các doanh nghiệp thủy sản Việt Nam đạt chuẩn được phép xuất khẩu thủy sản vào lãnh thổ này.

Thương vụ Văn phòng Kinh tế Văn Hóa Việt Nam tại Đài Bắc cho biết theo thông báo của Cơ quan quản lý Dược phẩm và Thực phẩm Đài Loan (TFDA), tại lần xét duyệt lần này chỉ có 39/42 doanh nghiệp Việt Nam được thông qua trong lần cập nhật mới nhất của TFDA. Trong đó 3 doanh nghiệp có Mã số là TS247, DL425 và NM519 chưa được đưa vào danh sách lần này, cần chờ kết quả kiểm tra đánh giá thực địa, đánh giá hệ thống kiểm soát vệ sinh an toàn thực phẩm ngành thủy sản của Việt Nam (dự kiến sẽ tổ chức trong tháng 12 năm nay).

Như vậy, tính từ ngày 11/10/2022, có 691 doanh nghiệp Việt Nam được TFDA cấp phép xuất khẩu thủy sản vào Đài Loan.

Được biết, Đài Loan không nằm trong top 10 thị trường nhập khẩu thủy sản của Việt Nam. Tuy nhiên, thị trường này lại có kim ngạch nhập khẩu thủy sản từ Việt Nam tương đối ổn định với trên 100 triệu USD/năm, chiếm từ 1,3 - 1,8% tổng giá trị xuất khẩu thủy sản của cả nước.

Gần 700 doanh nghiệp thủy sản Việt đạt chuẩn được phép xuất khẩu vào Đài Loan
Gần 700 doanh nghiệp thủy sản Việt đạt chuẩn được phép xuất khẩu vào Đài Loan, https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Các sản phẩm như tôm sú đông lạnh, tôm tươi, cá tra phi lê đông lạnh, tôm chân trắng tươi/đông lạnh, tôm chế biến, mực… của Việt Nam hiện được chuộng tại thị trường này. Nhìn chung lượng và giá trị xuất khẩu thủy sản Việt Nam qua thị trường Đài Loan khá ổn định bởi chưa thực sự được doanh nghiệp chú trọng dẫn tới giá trị kim ngạch chưa cao.

Trước đó, tháng 7/2020, Tổng cục Quản lý Dược và Thực phẩm Đài Loan cũng công bố 674 doanh nghiệp xét duyệt mới được phép xuất khẩu thủy sản vào Đài Loan. Cụ thể, số lượng doanh nghiệp thuỷ sản được cấp phép xuất khẩu thuỷ sản đợt này đã tăng lên 36 doanh nghiệp kể từ khi công bố danh sách 638 doanh nghiệp thuỷ sản được cấp phép xuất khẩu vào thị trường này hồi tháng 10/2019.

Đến nay, việc 691 doanh nghiệp của Việt Nam được cấp phép xuất khẩu sản phẩm thủy sản vào thị trường này là một tín hiệu tích cực, sẽ giúp việc xuất khẩu của các doanh nghiệp Việt Nam sang Đài Loan thuận lợi hơn nếu có hướng tiếp cận phù hợp.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Thanh Thảo

sohuutritue.net.vn