Gần 49 nghìn người lao động được thụ hưởng chính sách cho vay trả lương

16:37 | 19/08/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) vừa tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc nhằm đánh giá kết quả thực hiện và kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai chính sách cho vay người sử dụng lao động để trả lương ngừng việc, trả lương khôi phục sản xuất theo Nghị quyết số 68/NQ-CP ngày 01/7/2021 của Chính phủ và Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg ngày 07/7/2021 của Thủ tướng Chính phủ.

Đánh giá kết quả sau hơn 1 tháng triển khai thực hiện Nghị quyết 68 và Quyết định 23, ông Dương Quyết Thắng, Tổng Giám đốc NHCSXH cho biết, đến nay, 63/63 chi nhánh NHCSXH tỉnh, thành phố đã chủ động tiếp cận và hướng dẫn người sử dụng lao động hoàn thiện việc lập hồ sơ vay vốn. Ngoài ra, các tỉnh, thành phố đang trong khu vực thực hiện Chỉ thị số 16 đã thông qua Cổng Dịch vụ công quốc gia, bưu điện để tiếp nhận, hướng dẫn người sử dụng lao động hoàn thiện hồ sơ.

Gần 49 nghìn người lao động được thụ hưởng chính sách cho vay trả lương
Phó Thống đốc Thường trực NHNN Đào Minh Tú phát biểu tại hội nghị

Hiện, hệ thống NHCSXH đã tiếp nhận được 308 hồ sơ đề nghị vay vốn của người sử dụng lao động với tổng số tiền 174,6 tỷ đồng để trả lương cho 50.175 lượt người lao động. Trong đó, phê duyệt cho vay 276 lượt người sử dụng lao động với số tiền gần 170,7 tỷ đồng để trả lương cho 49.043 lượt người lao động.

Đến ngày 17/8/2021, đã có 51 chi nhánh tỉnh, thành phố thực hiện giải ngân cho 267 người sử dụng lao động với số tiền gần 170 tỷ đồng để trả lương cho 48.737 lượt người lao động.

Tính đến nay, Bắc Giang là địa phương có doanh số giải ngân cao nhất với 90,2 tỷ đồng cho 48 người sử dụng lao động để trả lương cho 26.592 lượt người lao động. Khách hàng vay cao nhất là Công ty Cổ phần may xuất khẩu Hà Bắc với số tiền 16,3 tỷ đồng để trả lương cho 4.762 người lao động.

“Chính sách rất kịp thời hỗ trợ doanh nghiệp lúc khó khăn, thể hiện tinh thần “Chính phủ đồng hành với doanh nghiệp”, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Phan Thế Tuấn đánh giá tại Hội nghị.

Đồng hành cùng với NHCSXH đưa chính sách đi vào cuộc sống, đến đúng đối tượng thụ hưởng, Phó Chủ tịch Trung ương Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Trương Thị Ngọc Ánh cho biết, ngay từ khi triển khai thực hiện chính sách, Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam chỉ đạo Mặt trận Tổ quốc các cấp phối hợp với các Sở, ban ngành tích cực tham gia kiểm tra, giám sát việc thực hiện chính sách cho vay người sử dụng lao động để trả lương ngừng việc, trả lương phục hồi sản xuất đảm bảo thực hiện nghiêm túc, tránh tiêu cực, công khai, minh bạch.

Gần 49 nghìn người lao động được thụ hưởng chính sách cho vay trả lương
Gần 49 nghìn người lao động được thụ hưởng chính sách cho vay trả lương/Ảnh minh họa/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Lê Văn Thanh đánh giá cao NHCSXH trong việc nhanh chóng, tích cực triển khai chính sách cho vay hỗ trợ người sử dụng lao động và người lao động ngay sau khi Chính phủ, Thủ tướng ban hành Nghị quyết, Quyết định. NHCSXH phổ biến rộng rãi chính sách cho vay trên các phương tiện truyền thông để người sử dụng lao động có nhu cầu, đủ điều kiện vay vốn được tiếp cận chính sách nhanh chóng, thuận lợi; kịp thời phản ánh đầy đủ chính xác kết quả triển khai thực hiện chính sách cho vay người sử dụng lao động để trả lương ngừng việc, trả lương phục hồi sản xuất trên địa bàn để các cấp, các ngành giám sát đảm bảo thực hiện chính sách công khai, minh bạch.

Thứ trưởng Lê Văn Thanh cũng cho biết, đối với các kiến nghị của địa phương, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội sẽ tổng hợp, phối hợp với NHNN và các đơn vị liên quan trình Chính phủ xem xét điều chỉnh.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Thống đốc Thường trực NHNN Đào Minh Tú nhấn mạnh: "Thời gian qua, cùng với cấp uỷ, chính quyền, đoàn thể địa phương, NHCSXH đã vào cuộc quyết liệt, trách nhiệm để đưa chính sách đi vào cuộc sống nhanh nhất. Chính sách cho vay trả lương ngừng việc, trả lương phục hồi sản xuất là chính sách rất cần thiết trong thời điểm đại dịch đang diễn biến phức tạp. Việc đẩy mạnh, đưa chính sách nhanh chóng đi vào cuộc sống sẽ góp phần giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn".

Theo Phó Thống đốc, những kiến nghị của các địa phương trong quá trình tiếp cận chính sách rất trúng và sát thực tiễn. NHNN luôn đồng tình và sẽ nghiên cứu, tham mưu điều chỉnh điều kiện tín dụng phù hợp thực tế. Bên cạnh đó, NHNN sẽ xử lý, cấp vốn nhanh nhất để NHCSXH kịp thời giải ngân doanh nghiệp.

Phó Thống đốc Đào Minh Tú đề nghị, thời gian tới, các cơ quan liên quan, Uỷ ban Trung ương MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội tiếp tục tích cực tham gia giám sát để đảm bảo cho vay và sử dụng vốn đúng mục đích, bảo toàn vốn của Nhà nước, đảm bảo chính sách nhanh chóng đi vào cuộc sống, góp phần khắc phục hậu quả đại dịch Covid-19, phục hồi phát triển kinh tế - xã hội tại các địa phương.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Huy Tùng (t/h)

vietinbank
ajinomoto