G7 xem xét lại mức giá trần đối với dầu của Nga

10:00 | 09/03/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Nhóm các nước công nghiệp phát triển (G7) đang lên kế hoạch xem xét lại mức giá trần đối với xuất khẩu dầu thô của Nga và có thể đưa ra quyết định trong vài tuần tới, bà Elizabeth Rosenberg - Trợ lý Bộ trưởng Tài chính Mỹ cho biết.
Iran: Xuất khẩu dầu thô tiếp tục tăng mạnh bất chấp lệnh trừng phạt của MỹIran: Xuất khẩu dầu thô tiếp tục tăng mạnh bất chấp lệnh trừng phạt của Mỹ
Giá dầu của Azerbaijan dứt đà tăngGiá dầu của Azerbaijan dứt đà tăng
G7 xem xét lại mức giá trần đối với dầu của Nga
(Ảnh minh họa) https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Mức giá trần 60 USD/thùng đã được Liên minh châu Âu (EU) và G7 áp dụng cho các lô hàng dầu thô của Nga có hiệu lực vào ngày 5/12/2022 và được Australia hưởng ứng.

Bên lề hội nghị năng lượng CERAWeek, bà Rosenberg tiết lộ G7 đang lên kế hoạch xem xét, đánh giá lại mức giá trần vào tháng 3 này. Tuy nhiên bà cũng từ chối bình luận tác động của cơ chế giá trần tới cán cân cung cầu trên thị trường dầu thô thế giới và không bình luận thêm về hiệu quả của các biện pháp trừng phạt hoặc khả năng thay đổi các cơ chế, chính sách.

Ngoài ra, đặc phái viên Năng lượng Mỹ - Amos Hochstein cho biết các mức giá trần do G7 và các đồng minh áp đặt để buộc Nga bán dầu thô và nhiên liệu với giá chiết khấu đang phát huy rất hiệu quả.

Biện pháp trừng phạt này cấm các công ty phương Tây cung cấp bảo hiểm và các dịch vụ khác cho các tàu chở dầu từ Nga trừ khi hàng hóa được mua với giá bằng hoặc dưới 60 USD/thùng.

Các mức giá trần tương tự cũng đã được áp dụng cho các sản phẩm dầu mỏ tinh chế của Nga kể từ ngày 5/2/2023. Phương Tây đã nhất trí đặt giới hạn giá ở mức 100 USD/thùng đối với dầu diesel, nhiên liệu máy bay và xăng từ Nga và mức giá trần 45 USD/thùng đối với các sản phẩm dầu khác được giao dịch dưới giá dầu thô, chẳng hạn như dầu nhiên liệu được sử dụng trong công nghiệp.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Ánh Ngọc

vietinbank
ajinomoto