Ford và GM tiến bước mạnh mẽ, Tesla tụt lùi

03:15 | 09/06/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Tesla đang phải đối mặt với sự cạnh tranh mạnh mẽ với Ford và GM nhằm tăng doanh số bán xe điện.
Ford và GM tiến bước mạnh mẽ, Tesla tụt lùi
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Ford đã công bố hôm 4/6 rằng doanh số bán hàng tại Mỹ đã tăng 4,1% lên 161.725 chiếc trong tháng 5, trong khi doanh số bán ra từ đầu năm tăng 11,3%.

“Bong bóng thị trường” do các Ngân hàng Trung ương tạo ra đã giúp doanh số bán xe tải tăng 11,6% so với cùng kỳ và doanh số bán xe SUV (xe thể thao đa dụng) tăng 48,6%. Những con số này là bất chấp ngành công nghiệp ô tô tiếp tục vật lộn với tình trạng thiếu chất bán dẫn, thứ thậm chí khiến xe tải Ford bị mắc kẹt bên lề đường, chờ phụ tùng thay thế vào đầu năm nay.

Nhưng điểm nổi bật trong báo cáo của Ford là gì? Doanh số bán xe điện tăng 184% lên 10.364 chiếc. Công ty cũng đã bán 1.945 chiếc Mustang Mach-Es và 3.617 chiếc Escape chạy điện.

Trong khi đó, General Motors cũng đưa ra một triển vọng tích cực đối với thị trường vào hôm 3/6, nói rằng họ dự đoán kết quả "tốt hơn đáng kể" cho nửa đầu năm 2021. "Là kết quả của những nỗ lực không ngừng của GM nhằm ưu tiên sử dụng chất bán dẫn, các giải pháp kỹ thuật thành công của GM nhằm tối đa hóa việc sử dụng chip cũng như kéo dài một số đợt giao hàng bán dẫn dự kiến ​​vào quý 2, công ty hiện kỳ ​​vọng kết quả tài chính nửa đầu năm của mình tốt hơn đáng kể so với hướng dẫn trong nửa đầu năm được cung cấp trước đó".

GM lạc quan về cả năm và dự kiến ​​sẽ chia sẻ thông tin bổ sung trong cuộc gọi hội nghị về thu nhập quý II vào ngày 4/8. Công ty cũng cho biết họ đang thực hiện các bước để "tăng cường giao hàng cho các đại lý và khách hàng ở Hoa Kỳ và Canada để đáp ứng nhu cầu mạnh mẽ của người tiêu dùng đối với Chevrolet, Buick, GMC và Cadillac".

Mặc dù đã giải quyết tình trạng thiếu xe bán tải, cho biết tình hình "vẫn còn phức tạp và rất trôi chảy", GM cho biết họ vẫn tìm ra "những cách sáng tạo để làm hài lòng khách hàng". Phil Kienle, Phó chủ tịch GM, Bộ phận Sản xuất và Quan hệ Lao động Bắc Mỹ cho biết: “Nhu cầu của khách hàng tiếp tục rất mạnh, và đội ngũ kỹ thuật, chuỗi cung ứng và sản xuất của GM đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ tối đa hóa việc sản xuất các loại xe có nhu cầu cao và hạn chế về công suất".

Các nhà sản xuất ô tô cho biết, họ đang làm việc để phát triển các giải pháp dài hạn cho các vấn đề cung cấp của mình và chính thức "tập trung vào việc thúc đẩy một tương lai hoàn toàn bằng điện, thân thiện và ưu đãi cho tất cả mọi người".

Trong khi các nhà sản xuất ô tô kế thừa đang đạt được những bước tiến lớn, thị phần của Tesla đang sụp đổ, như đã lưu ý vào đầu tuần này. Thị phần xe điện toàn cầu của Tesla đã giảm xuống 11% trong tháng 4 từ mức 29% trong tháng 3, nhà phân tích Dan Levy của Credit-Suisse viết trong một ghi chú. Điều đó, đánh dấu thị phần toàn cầu hàng tháng thấp nhất của Tesla kể từ tháng 1/2019. Mức "sụt giảm lớn hơn bình thường" diễn ra từ tháng trước trong quý I đến cuối tháng đầu tiên của quý II.

Thị phần Tesla tại thị trường ô tô lớn nhất thế giới tại Trung Quốc, đã giảm xuống 8% trong tháng 4 từ mức 19% trong tháng 3. Sự sụt giảm đó không có gì đáng ngạc nhiên khi số lượng bán ra của Tesla ở Trung Quốc sụt giảm vào tháng trước. GM vẫn dẫn đầu thị phần tại Trung Quốc trong tháng 4, với 20% thị phần, được thúc đẩy bởi lực kéo khối lượng tiếp tục của Wuling HongGuang Mini giá rẻ.

Tại châu Âu, công ty công bố thị phần xe điện chỉ 2% so với 22% vào tháng 3. Tại Hoa Kỳ nơi đối đầu với Ford và GM, thị phần Tesla đã giảm xuống 55% so với 72% vào tháng 3.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Bảo Vy