Exxon bán nhà máy lọc dầu Montana cho Par Pacific

14:03 | 21/10/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Hôm thứ Năm 20/10, Exxon Mobil đã đồng ý bán nhà máy lọc dầu Billings của họ, ở bang Montana, và các tài sản đường ống liên quan cho Par Pacific Holdings Inc với giá 310 triệu USD.
Châu Á và Trung Đông tăng cường xuất khẩu dầu diesel sang châu ÂuChâu Á và Trung Đông tăng cường xuất khẩu dầu diesel sang châu Âu
Ấn Độ sẽ xem xét kỹ đề xuất áp giá trần với dầu NgaẤn Độ sẽ xem xét kỹ đề xuất áp giá trần với dầu Nga
Exxon bán nhà máy lọc dầu Montana cho Par Pacific
Ảnh minh họa https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Thương vụ này sẽ chấm dứt nỗ lực kéo dài nhiều năm của gã khổng lồ dầu mỏ Mỹ, nhằm giảm bớt hoạt động lọc dầu của họ để tập trung sản xuất tại các nhà máy dọc theo Bờ Vịnh Hoa Kỳ và ở Trung Tây. Công ty cũng đã và đang bán các tài sản sản xuất dầu để tăng lợi nhuận.

Karen McKee, người đứng đầu bộ phận giải pháp sản phẩm của công ty này cho biết: “ExxonMobil đang tập trung đầu tư vào các cơ sở nơi chúng tôi có thể sản xuất các sản phẩm có giá trị cao hơn như dầu nhờn và hóa chất”.

Exxon cho biết thỏa thuận đối với nhà máy lọc dầu 63.000 thùng/ngày này dự kiến ​​sẽ hoàn thành vào quý 2 năm 2023.

Theo những người quen thuộc với vấn đề này, Par Pacific là một trong số các nhà lọc dầu độc lập đang quan tâm đến nhà máy này của Exxon và đang muốn đầu tư một ít lợi nhuận kỷ lục của họ trong năm nay để mở rộng tài sản của mình.

Biên lợi nhuận từ việc chế biến dầu thô thành xăng, dầu diesel và nhiên liệu máy bay đã đạt mức cao nhất trong 5 năm tại Mỹ vào đầu năm nay, giúp mặt hàng này hấp dẫn. Du lịch gia tăng và ít nhà máy lọc dầu hơn do đại dịch đã đẩy giá bán lẻ xăng trung bình của Mỹ lên 3,84 USD/gallon trong tuần này, tăng so với mức 3,36 USD một năm trước.

Thương vụ của hai công ty cũng gồm có đường ống Silvertip, cổ phần của Exxon tại đường ống Yellowstone và Yellowstone Energy LP và cổ phần của họ tại các kho chứa sản phẩm dầu ở Montana và Washington.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Yến Anh