EU tuyên bố đã hoàn toàn thay thế khí đốt của Nga

10:00 | 25/11/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Liên minh châu Âu (EU) đã thay thế hoàn toàn việc nhập khẩu khí đốt tự nhiên của Nga bằng khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) và khí đốt từ các nhà cung cấp đáng tin cậy khác, Ủy viên Năng lượng Liên minh châu Âu - Kadri Simson cho biết.
G7 xem xét giới hạn giá dầu Nga ở mức 65-70 USD/thùngG7 xem xét giới hạn giá dầu Nga ở mức 65-70 USD/thùng
Giá dầu thế giới giảm khi G7 cân nhắc mức giá trần đối với dầu NgaGiá dầu thế giới giảm khi G7 cân nhắc mức giá trần đối với dầu Nga
EU tuyên bố đã hoàn toàn thay thế khí đốt của Nga
(Ảnh minh họa) https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

EU dự kiến ​​sẽ tiếp tục thảo luận về đề xuất mức giá trần giá khí đốt để đem lại mức giá hợp lý cho người tiêu dùng.

"Việc đa dạng hóa, giảm nhu cầu, chính sách lưu trữ chung và các kế hoạch thay thế năng lượng Nga của chúng tôi đang tạo ra sự khác biệt. Nhưng chúng ta vẫn cần phải cảnh giác", bà Simson nhấn mạnh.

Theo Ủy ban châu Âu, từ tháng 1 đến tháng 8, tổng khối lượng nhập khẩu khí đốt từ Nga (bao gồm cả LNG) đã giảm 39 tỷ m3. Trong cùng kỳ, nguồn cung LNG từ Mỹ đã tăng gần 80%.

Năm ngoái, Nga chiếm khoảng 45% lượng khí đốt nhập khẩu của EU. Theo Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA), Nga đã cung cấp 155 tỷ m3 cho EU. Lượng nhập khẩu năm nay dự kiến ​​sẽ giảm xuống hơn 1/3 trong số đó (khoảng 60 tỷ m3).

Tháng này, các chuyên gia năng lượng từ công ty nghiên cứu Kpler đã cảnh báo rằng việc thay thế nguồn cung khí đốt nhập khẩu qua đường ống của Nga bằng LNG sẽ khiến giá tăng lên đáng kể ở EU. Khác với khí đốt cung cấp qua đường ống, vốn thường được cung cấp thông qua hợp đồng dài hạn, LNG thường được mua trên thị trường giao ngay với chi phí cao hơn gấp nhiều lần.

Trong khi đó, việc EU tăng cường mua khí LNG cũng đã gây khó khăn cho các nước đang phát triển vì họ sẽ buộc phải cạnh tranh về giá với các quốc gia giàu có hơn.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Ánh Ngọc