Equinor có thể tiếp tục dự án dầu lớn nhất Canada?

16:21 | 20/09/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Người đứng đầu Equinor tại Canada cho biết hôm thứ Ba 19/9, ông có nhiều lạc quan về việc công ty Na Uy sẽ tiến hành dự án ngoài khơi Bay du Nord, 4 tháng sau khi trì hoãn do chi phí tăng cao.
Doanh thu từ dầu khí của Nga có thể tăng 14% trong tháng 9Doanh thu từ dầu khí của Nga có thể tăng 14% trong tháng 9
Vì sao Trung Quốc dự trữ khối lượng lớn dầu thô trong tháng 8?Vì sao Trung Quốc dự trữ khối lượng lớn dầu thô trong tháng 8?
Equinor có thể tiếp tục dự án dầu lớn nhất Canada?
Ảnh minh họa

Tore Løseth, người đứng đầu Equinor tại Canada, cho biết trong một cuộc phỏng vấn tại Đại hội Dầu khí Thế giới ở Calgary: “Đó là suy nghĩ của chúng tôi bây giờ, chúng tôi thực sự muốn điều đó xảy ra".

Bay du Nord, nằm xa bờ biển Newfoundland và Labrador của Đại Tây Dương, có thể là một trong những dự án dầu mỏ lớn nhất của Canada trong nhiều năm. Dự án đã nhận được sự ủng hộ hiếm hoi từ chính phủ của Thủ tướng Justin Trudeau. Ông vốn cho rằng Bay du Nord sẽ tạo ra lượng khí thải tương đối thấp.

Trước đó, Equinor đã lên kế hoạch khai thác dòng dầu đầu tiên vào cuối những năm 2020 và trữ lượng 500 triệu thùng có thể phục hồi của họ có thể kéo dài 20 năm.

Ước tính chi phí được công khai cuối cùng cho Bay du Nord là 16 tỷ đô la Canada (11,90 tỷ USD) trước khi có quyết định hoãn lại. Ông Løseth cho biết ước tính riêng cho dự án này đã tăng cao hơn đáng kể.

Ông nói: “Chúng tôi biết mình cần giảm chi phí của dự án xuống”.

Tuần trước, người đứng đầu Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) cho biết nhu cầu dầu toàn cầu sẽ đạt đỉnh vào năm 2030, khiến một số tài sản có nguy cơ bị mắc kẹt.

Ông Løseth cho biết ông tin tưởng Bay du Nord có một vị trí lâu dài trong cơ cấu năng lượng vì lượng khí thải thấp của nó.

Ông Løseth nói Equinor không xem xét bán một phần trong 60% cổ phần của mình tại Bay du Nord để giảm chi phí. BP sở hữu 40% trong dự án này.

Quan chức năng lượng của tỉnh Newfoundland - Andrew Parsons cho biết Equinor đã không đưa ra yêu cầu tài chính nào với chính quyền tỉnh kể từ khi tạm dừng dự án.

Ông Parsons nói với Reuters sau cuộc gặp với các quan chức của Equinor hôm thứ Hai 18/9: “Có lẽ chúng tôi đang cảm thấy lạc quan hơn bao giờ hết”.

Ông cho biết ông lạc quan dựa trên thực tế là Equinor vẫn đang khoan các giếng thăm dò ngoài khơi.

Yến Anh

Reuters