Đường ống dẫn khí giữa Phần Lan và Estonia dừng hoạt động do nghi ngờ rò rỉ

15:27 | 09/10/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Phần Lan và Estonia hôm Chủ nhật (8/9) cho biết, đường ống dẫn khí đốt Balticconnector chạy giữa hai nước qua Biển Baltic đã tạm thời ngừng hoạt động do nghi ngờ bị rò rỉ, AP đưa tin.
Estonia và Phần Lan thỏa thuận xây dựng đường ống dẫn khí dưới biển BalticEstonia và Phần Lan thỏa thuận xây dựng đường ống dẫn khí dưới biển Baltic
Phần Lan chấm dứt hợp đồng cung cấp khí tự nhiên qua đường ống GazpromPhần Lan chấm dứt hợp đồng cung cấp khí tự nhiên qua đường ống Gazprom
Đường ống dẫn khí giữa Phần Lan và Estonia dừng hoạt động do nghi ngờ rò rỉ
Ảnh minh họa

Gasgrid Finland và Elering, các nhà điều hành hệ thống khí đốt của Phần Lan và Estonia, cho biết họ nhận thấy áp suất trong đường ống giảm bất thường ngay trước 2 giờ sáng Chủ nhật, trước khi họ tắt dòng khí.

Gasgrid Finland cho biết: “Dựa trên quan sát, có nghi ngờ rằng đường ống ngoài khơi giữa Phần Lan và Estonia đã bị rò rỉ. Các van trong đường ống ngoài khơi hiện đã đóng lại và do đó sự rò rỉ đã được ngăn chặn”.

Nhà điều hành Phần Lan không đưa ra lý do nghi ngờ rò rỉ và cho biết họ đang điều tra vụ việc cùng với Elering. Theo Gasgrid Finland, nếu phát hiện thấy sự sụt giảm áp suất là do rò rỉ gây hư hỏng đường ống thì công việc sửa chữa có thể mất “ít nhất vài tháng” tùy thuộc vào tính chất của sự việc.

Vào tháng 9/2022, đường ống dẫn khí Nord Stream chạy giữa Đức và Nga qua Biển Baltic đã bị phát nổ trong một sự cố được cho là hành động phá hoại. Tổng cộng có 4 vụ rò rỉ khí được phát hiện trên đường ống Nord Stream 1 và Nord Stream 2. Vụ việc vẫn chưa được giải quyết.

Gasgrid Finland cho biết hệ thống khí đốt của Phần Lan hoạt động ổn định và nguồn cung cấp khí đốt được đảm bảo thông qua kho LNG nổi Inkoo.

Elering nói rằng vụ việc không ảnh hưởng đến việc cung cấp khí đốt cho người tiêu dùng Estonia. Sau khi đường ống Balticconnector đóng lại, khí đốt cho người tiêu dùng Estonia được chuyển đến từ Latvia.

Bộ trưởng Khí hậu và Môi trường Phần Lan Kai Mykkänen cho biết tình trạng hệ thống khí đốt của quốc gia Bắc Âu này vẫn ổn định bất chấp sự gián đoạn của đường ống dẫn khí đốt từ Phần Lan đến ba quốc gia vùng Baltic - Estonia, Latvia, Litva, và ngược lại.

“Sự cố tại Balticconnector không gây ra vấn đề ngay lập tức đối với an ninh nguồn cung năng lượng. Nguyên nhân gây hư hỏng đường ống đang được điều tra và các hành động tiếp theo sẽ phụ thuộc vào chúng”, ông Mykkänen nói trong một tuyên bố.

Phần Lan và Estonia đều là thành viên Liên minh châu Âu và NATO, có vị trí giáp với Nga. Hai quốc gia này đã ngừng nhập khẩu dầu khí của Nga kể từ năm 2022, như một phần của lệnh trừng phạt chống lại Moscow vì xung đột với Ukraine.

Đỗ Khánh

AP