Được Cục Hàng hải "bật đèn xanh", Quảng Ninh tìm chủ cho cảng Vạn Ninh 2.248 tỷ đồng
![]() |
![]() |
![]() |
Được Cục Hàng hải 'bật đèn xanh', Quảng Ninh tìm chủ cho cảng Vạn Ninh 2.248 tỷ (nguồn ảnh: Portcoast) |
Ngày 8/9, Cục Hàng hải Việt Nam đã có báo cáo Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) về chủ trương đầu tư bến cảng tổng hợp Vạn Ninh tại xã Vạn Ninh, TP Móng Cái trên cơ sở đề nghị của UBND tỉnh Quảng Ninh.
Theo cơ quan quản lý nhà nước chuyên ngành hàng hải, trên cơ sở đề nghị của UBND tỉnh Quảng Ninh, Bộ GTVT đã bổ sung quy hoạch bến cảng tổng hợp Vạn Ninh (Móng Cái) vào Quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển số 1 với cỡ tàu quy hoạch 10.000 DWT. Cỡ tàu quy hoạch đến 20.000 DWT sẽ được Bộ GTVT nghiên cứu tổng hợp trong quá trình lập Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt theo quy định của Luật Quy hoạch.
Hiện nay, nội dung nghiên cứu Quy hoạch tổng thể hệ thống cảng biển thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Bộ GTVT trình Thủ tướng Chính phủ vào tháng 7/2021, trong đó bến cảng Vạn Ninh, Vạn Gia được quy hoạch là bến tổng hợp, hàng lỏng/khí, hành khách, có các bến cho các phương tiện thủy nội địa, phục vụ chủ yếu nhu cầu hàng hóa thông qua thành phố Móng Cái, liên vùng và cả nước; tiếp nhận tàu trọng tải đến 20.000 DWT và lớn hơn khi đủ điều kiện.
Vì vậy, Cục Hàng hải Việt Nam cho rằng đề xuất chủ trương đầu tư xây dựng bến cảng tổng hợp Vạn Ninh của UBND tỉnh Quảng Ninh là cơ bản phù hợp với quy hoạch cảng biển giai đoạn đến năm 2020 và nội dung nghiên cứu quy hoạch cảng biển đến năm 2030 tại khu vực.
Cục Hàng hải Việt Nam lưu ý, trong thời gian Thủ tướng xem xét, phê duyệt Quy hoạch tổng thể hệ thống cảng biển thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, việc nghiên cứu đầu tư kết cấu công trình bến cảng đáp ứng cho tàu trọng tải đến 20.000 DWT do nhà đầu tư quyết định và tự chịu trách nhiệm về nguồn vốn, hiệu quả đầu tư.
“Khu bến cảng Vạn Ninh, Vạn Gia thuộc cảng biển Quảng Ninh là cảng tổng hợp quốc gia, đầu mối khu vực (loại I). Vì vậy đề nghị cơ quan chức năng địa phương rà soát kỹ quy mô, tổng vốn đầu tư và các nội dung liên quan đến dự án, đảm bảo phù hợp với quy định về thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư và tổ chức lựa chọn nhà đầu tư phù hợp quy định pháp luật hiện hành”, Cục Hàng hải Việt Nam nêu quan điểm.
Sau khi được Cục Hàng hải Việt Nam ủng hộ, Ban Quản lý Khu kinh tế Quảng Ninh vừa công bố danh mục dự án đầu tư có sử dụng đất cần lựa chọn nhà đầu tư đối với dự án bến cảng tổng hợp Vạn Ninh (giai đoạn 1).
Dự án này có quy mô gần 83ha, tổng vốn đầu tư hơn 2.248 tỷ đồng. Bến cảng tổng hợp Vạn Ninh (giai đoạn 1) thuộc cụm cảng Vạn Ninh - Vạn Gia thuộc cảng biển Quảng Ninh với quy mô gồm: xây dựng 500m bến cầu chính có thể đậu đồng thời 2 tàu trọng tải 20.000 DWT hoặc 3 tàu trọng tải 10.000 DWT và đậu các sà lan ở mặt sau; xây dựng 180m bến sà lan ở phía trong, tiếp giáp bờ; xây dựng 3 cầu dẫn; xây dựng tuyến đường giao thông kết nối cảng dài khoảng 2,5km cùng hệ thống hạ tầng kho, bãi và các công trình phụ trợ, thiết bị
Mục tiêu nhằm đầu tư hạ tầng kỹ thuật bến cảng tổng hợp, hình thành đầu mối xuất nhập khẩu hàng hóa đường biển tại khu vực cửa khẩu Móng Cái. Là tiền đề để hình thành mạng lưới cơ sở hạ tầng logistics gắn liền với chuỗi dịch vụ hậu cần cảng vận tải - kho bãi - cảng biển với mô hình vận tải đa phương thức...
Ban Quản lý Khu kinh tế Quảng Ninh yêu cầu về năng lực tài chính, vốn chủ sở hữu tối thiểu nhà đầu tư phải thu xếp hơn 337 tỷ đồng (tương đương 15% tổng vốn đầu tư của dự án đang xét).
Về kinh nghiệm, số lượng tối thiểu các dự án mà nhà đầu tư hoặc thành viên tham gia liên danh hoặc đối tác cùng thực hiện đã tham gia với vai trò là nhà đầu tư góp vốn chủ sở hữu hoặc nhà thầu chính là một dự án loại 1 hoặc hai dự án loại 2 hoặc hai dự án loại 3.
Thời hạn hoạt động của dự án là 50 năm và tiến độ thực hiện dự án là 36 tháng kể từ thời điểm được giao đất.
https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/
Vietnamfinance.vn
- ADB nâng tổng hỗ trợ an ninh lương thực khu vực Châu Á - Thái Bình Dương lên 40 tỷ USD đến năm 2030
- Một số chỉ đạo quan trọng của Chính phủ về đầu tư, doanh nghiệp trong tháng 4/2025
- T&T Group khởi công xây dựng 2 công trình nhà ở xã hội tại Vĩnh Long
- T&T Group sẽ ra mắt thị trường sản phẩm pin lưu trữ năng lượng vào năm 2026
- ADB đầu tư mạnh mẽ vào các dự án năng lượng và phát triển bền vững
- Đại lễ Vesak LHQ 2025: Quy tụ 1.250 đại biểu đến từ 85 quốc gia và vùng lãnh thổ
- Năm 2025, ai sẽ phải làm lại Căn cước công dân?
- Sự thật "dở khóc dở cười" về mức lương "trong mơ" của nhân viên bảo hiểm
- Bộ Y tế siết chặt kiểm tra việc kê đơn thuốc, sữa và thực phẩm chức năng trong khám chữa bệnh
- Công bố kết quả PAR Index 2024: Hải Phòng dẫn đầu cả nước, toàn quốc duy trì đà tăng