Đức ngày càng tiến gần đến việc quốc hữu hóa thành công tài sản của Rosneft

16:39 | 10/02/2024

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Chính quyền Đức đang thảo luận về việc quốc hữu hóa công ty con địa phương của Rosneft kiểm soát, vấn đề này đã được ủy thác từ năm 2022, công ty cho biết hôm thứ Năm 8/2.
Nước nào sẽ là động lực tăng trưởng nhu cầu dầu lớn nhất toàn cầu đến năm 2030?Nước nào sẽ là động lực tăng trưởng nhu cầu dầu lớn nhất toàn cầu đến năm 2030?
Xuất khẩu dầu bằng đường biển của Nga trên đà phục hồiXuất khẩu dầu bằng đường biển của Nga trên đà phục hồi
Đức ngày càng tiến gần đến việc quốc hữu hóa thành công tài sản của Rosneft
Ảnh mminh họa. Nguồn RT

Tờ báo Handelsblatt đưa tin, trích dẫn các nguồn tin Chính phủ, phiên điều trần ngày 5/2, đã đánh dấu bước đầu tiên hướng tới thủ tục sung công chính thức mà Chính phủ đang tìm cách thực hiện.

Theo công ty luật của gã khổng lồ dầu mỏ Nga, Bộ Kinh tế Đức đã thông báo cho Rosneft vào đầu tuần này rằng họ đang xem xét việc tịch thu cổ phần trong tài sản của công ty ở Đức.

Rosneft Deutschland quản lý cổ phần của công ty tại một số nhà máy lọc dầu ở Đức. Các tài sản bao gồm 24% cổ phần trong nhà máy lọc dầu lớn nhất đất nước ở thành phố Karlsruhe, 28,57% cổ phần trong BAYERNOIL Raffineriegesellschaft và 54,17% cổ phần trong nhà máy PCK Raffinerie ở Schwedt.

Vào năm 2022, sau hoạt động quân sự của Moscow ở Ukraine, Chính phủ liên bang Đức đã nắm quyền kiểm soát tài sản của Rosneft ở nước này và đặt chúng dưới sự quản lý. Sự kiểm soát này thậm chí còn bao gồm cả nhà máy lọc dầu Schwedt, nơi Rosneft là cổ đông lớn. Khi đó Bộ Kinh tế bày tỏ lo ngại hoạt động tại các cơ sở của Rosneft gặp rủi ro, vì các công ty khác có ý định ngừng hợp tác với họ do lệnh trừng phạt.

Berlin đã gia hạn ủy thác hai lần, gần đây nhất là vào tháng 9 năm 2023. Ủy thác hiện tại sẽ hết hạn vào tháng 3, có nghĩa là Chính phủ sẽ cần đưa ra quyết định về cách tiến hành quốc hữu hóa.

Những nỗ lực của Rosneft nhằm thách thức việc chiếm đoạt tài sản của họ đã bị tòa án Đức bác bỏ. Một Đạo luật do Bundestag ban hành vào tháng 4 năm 2023 cho phép Chính phủ Đức tước đoạt hoàn toàn tài sản của Nga.

Rosneft sẽ thực hiện mọi biện pháp để bảo vệ quyền lợi của các cổ đông của mình, công ty luật cho biết thêm, đồng thời cho biết thêm rằng việc sung công như vậy sẽ là một biện pháp chưa từng có ở Đức, và sẽ gây tổn hại mãi mãi đến an ninh đầu tư ở nước này.

Hôm thứ Năm 8/2, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cảnh báo việc quốc hữu hóa tài sản của Rosneft ở Đức sẽ tương đương với việc tịch thu, một bước đi sẽ gây ra hậu quả sâu rộng.

Khi được các phóng viên hỏi về khả năng tịch thu tài sản ở Đức, ông Peskov nói rằng Điện Kremlin không loại trừ bất cứ điều gì để bảo vệ lợi ích của Nga. Ông nói thêm rằng Moscow và Berlin không đàm phán vấn đề này ở cấp nhà nước.

Ông tiếp tục khẳng định “đây không gì khác hơn là chiếm đoạt tài sản của người khác. Những bước đi như vậy có thể làm suy yếu nền tảng kinh tế và pháp lý ở các nước châu Âu. Họ hoàn toàn làm giảm giá trị sức hấp dẫn đầu tư của các quốc gia này, và tất nhiên gây ra hậu quả rất sâu sắc cho những người đưa ra quyết định như vậy”.

Yến Anh

RT

vietinbank
thaco