Đức khởi công dự án trọng điểm quốc gia về truyền tải điện Bắc Nam

17:00 | 12/09/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Hôm thứ Hai, Đức đã chính thức khởi công xây dựng đoạn đầu tiên của đường dây cao thế để kết nối hai miền Bắc Nam, một dự án quan trọng giúp nước này thành công trong quá trình chuyển đổi năng lượng.
Đức khởi công dự án trọng điểm quốc gia về truyền tải điện Bắc Nam
Đức khởi công dự án trọng điểm quốc gia về truyền tải điện Bắc Nam

“Đường cao tốc điện” có tên “SuedLink” này sẽ đảm bảo rằng “miền nam nước Đức trong tương lai sẽ có thể được hưởng lợi từ lượng lớn năng lượng gió từ phía bắc”, Bộ trưởng Kinh tế Liên bang và Bảo vệ Khí hậu Robert Habeck hoan nghênh, trích dẫn trong một thông cáo báo chí. Dự án sắp thành hiện thực sau một thời gian dài bị trì hoãn vì tuyến đường dài 700 km đáng lẽ phải đi vào hoạt động từ năm ngoái, theo những thông báo đầu tiên được đưa ra gần mười năm trước. Mục tiêu hiện nay là hoàn thành tuyến đường này vào năm 2028.

Việc mở rộng mạng lưới điện này phải đảm bảo “nguồn cung cấp điện an toàn cho Bavaria và Baden-Württemberg”, hai khu vực giàu có ở miền Nam, sử dụng hai kết nối bắt đầu từ các đô thị ở Land of Schleswig-Holstein (Miền Bắc), nơi tạo ra nhiều gió hơn năng lượng hơn nó tiêu thụ. Là nơi đặt trụ sở của các công ty lớn như nhà sản xuất ô tô BMW và Mercedes, cũng như nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ, miền nam nước Đức cần nguồn cung năng lượng để đáp ứng nhu cầu của ngành công nghiệp.

Đức khởi công dự án trọng điểm quốc gia về truyền tải điện Bắc Nam

Sự kết thúc của năng lượng hạt nhân

Đức đã đóng cửa lò phản ứng hạt nhân cuối cùng trong năm nay, với mục tiêu đáp ứng 80% nhu cầu điện bằng năng lượng tái tạo từ năm 2030, đồng thời đóng cửa các nhà máy điện than muộn nhất là vào năm 2038. Đường dây từ Schleswig-Holstein sẽ được sử dụng chung trên hầu hết tuyến đường và được tạo thành từ các dây cáp ngầm, thay vì đường dây cao thế trên không thường gặp phải điện trở cục bộ.

Đoạn đầu tiên của tuyến đường có vẻ khó khăn với việc cáp đi qua sông Elbe, đòi hỏi phải đào một đường hầm dài khoảng 5,2 km và có đường kính trong khoảng 4 mét. SuedLink sẽ có giá 10 tỷ euro, chi phí cao hơn đáng kể so với dự kiến ​​do phải chôn cáp ngầm trong đất. Cấu trúc này sẽ có tổng công suất truyền tải là 4 gigawatt, tương ứng với mức tiêu thụ điện của khoảng 10 triệu gia đình. Một đường dây truyền tải điện dài 137 km khác nối bờ Biển Bắc ở Schleswig-Holstein với biên giới Đan Mạch sắp hoàn thành đoạn thứ năm và cũng là đoạn cuối cùng.

Các tuabin gió của Đan Mạch sẽ cung cấp năng lượng cho lưới điện của Đức và thậm chí cả châu Âu, với kế hoạch kết nối phía Đan Mạch vào năm 2024.

Turkmenistan và Thổ Nhĩ Kỳ hợp tác về truyền tải điệnTurkmenistan và Thổ Nhĩ Kỳ hợp tác về truyền tải điện
Lào bán mạng lưới truyền tải điện quốc gia cho China Southern Power Grid (Trung Quốc)Lào bán mạng lưới truyền tải điện quốc gia cho China Southern Power Grid (Trung Quốc)
Trung Quốc bắt đầu mở rộng mạng lưới truyền tải điệnTrung Quốc bắt đầu mở rộng mạng lưới truyền tải điện
Kenya sắp có đường dây truyền tải điện tư nhân đầu tiênKenya sắp có đường dây truyền tải điện tư nhân đầu tiên

Anh Thư

AFP