Dự án Porthos hứa hẹn nhiều triển vọng

14:06 | 19/05/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Hà Lan đặt mục tiêu khí hậu rất rõ ràng: đến năm 2030, lượng phát thải khí nhà kính phải giảm 49% và đến năm 2050 là 95% so với năm 1990. Với vai trò là một dự án lưu trữ khí CO2 sâu trong lòng đất của Hà Lan, Porthos đang phát triển một dự án trong đó CO2 từ ngành công nghiệp ở cảng Rotterdam.
Dự án Porthos hứa hẹn nhiều triển vọng
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Một trong những cách để đạt được các mục tiêu về khí hậu là thu giữ CO2, sau đó sử dụng hoặc lưu trữ nó dưới lòng đất (CCUS). Thỏa thuận liên minh và Thỏa thuận khí hậu đã xác nhận tầm quan trọng của CCUS trong quá trình chuyển đổi năng lượng.

Khí thải CO2 từ ngành công nghiệp ở cảng Rotterdam được vận chuyển và lưu trữ trong các mỏ khí rỗng dưới Biển Bắc. Khí CO2 sẽ được Porthos vận chuyển và lưu giữ bởi nhiều công ty khác nhau. Các công ty cung cấp CO2 cho một đường ống thu gom chạy qua khu vực cảng Rotterdam. Sau đó, CO2 được điều áp trong một trạm nén.

CO2 được vận chuyển bằng đường ống dẫn từ tàu ngầm đến một giàn khoan ở Biển Bắc, cách bờ biển khoảng 20km. Từ đó CO2 được bơm vào một mỏ khí rỗng. Các mỏ khí rỗng nằm trong một hồ chứa kín bằng đá cát xốp, dài hơn 3 km dưới Biển Bắc. Dự kiến sẽ có khoảng 2,5 triệu tấn CO2 mỗi năm sẽ được lưu giữ trong những năm đầu tiên của dự án.

Porthos đã được Liên minh châu Âu công nhận là Dự án vì lợi ích cộng đồng.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Trang Hoàng - Thanh Xuân

vietinbank
ajinomoto