Dự án nghìn tỷ của Parkland 53 thế chấp ngân hàng, Sở Xây dựng TP HCM yêu cầu giải chấp trước khi bán

07:50 | 17/09/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Sở Xây dựng TP HCM cho biết, 619 căn hộ thuộc dự án Khu nhà ở và trung tâm thương mại - văn phòng tại phường An Phú, TP Thủ Đức do Parkland 53 làm chủ đầu tư đã đủ điều kiện bán nhà ở hình thành trong tương lai. Tuy nhiên, chủ đầu tư phải giải chấp trước khi bán do trước đó doanh nghiệp đã thế chấp những căn hộ này tại ngân hàng.

Sở Xây dựng TP HCM vừa có Công văn số 8904/SXD-PTN&TTBĐS về việc bán nhà ở hình thành trong tương lai đối với 619 căn hộ chung cư thuộc Dự án Khu nhà ở và Trung tâm thương mại - Văn phòng tại phường An Phú, TP Thủ Đức.

Theo đó, Theo Sở Xây dựng TP HCM cho biết, căn cứ quy định của Luật Kinh doanh bất động sản và các pháp lý liên quan đến dự án, thì 619 căn hộ nói trên đủ điều kiện được bán/cho thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai.

Dự án nghìn tỷ của Parkland 53 thế chấp ngân hàng, Sở Xây dựng TP HCM yêu cầu giải chấp trước khi bán
Sở Xây dựng TP HCM yêu cầu Parkland 53 phải giải chấp trước khi bán 619 căn hộ/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Tuy nhiên, do Công ty đã thế chấp nhà ở sẽ bán/cho thuê mua hình thành trong tương lai nên Sở Xây dựng TP yêu cầu trước khi bán/cho thuê mua nhà ở trong dự án chủ đầu tư phải thay đổi nội dung đăng ký và rút bớt tài sản thế chấp.

"Các căn hộ này chỉ đủ điều kiện giao dịch khi chủ đầu tư đã giải chấp hoặc có biên bản thống nhất bên mua, bên thuê mua nhà ở và bên nhận thế chấp về việc không phải giải chấp và được mua bán, thuê mua nhà ở đó theo quy định", văn bản của Sở Xây dựng nêu rõ.

Đồng thời, chủ đầu tư phải đảm bảo điều kiện theo yêu cầu của ngân hàng để được phát hành từng chứng thư bảo lãnh nghĩa vụ tài chính của chủ đầu tư với khách hàng khi chủ đầu tư không bàn giao nhà ở theo đúng tiến độ cam kết với khách hàng mua nhà.

Theo quy định, việc huy động vốn lần đầu của chủ đầu tư không được vượt quá 30% giá trị hợp đồng, những lần huy động vốn tiếp theo phải phù hợp với tiến độ xây dựng nhưng không được vượt quá 70% giá trị hợp đồng khi chưa bàn giao nhà cho khách hàng và không được thu quá 95% giá trị hợp đồng khi bên mua chưa được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Được biết, dự án Khu nhà ở và Trung tâm thương mại - văn phòng tại phường An Phú, TP Thủ Đức có diện tích đất 11.615m2 do Công ty TNHH Parkland 53 làm chủ đầu tư và CTCP Đầu tư Xây dựng Newtecons là đơn vị thi công.

Dự án nghìn tỷ của Parkland 53 thế chấp ngân hàng, Sở Xây dựng TP HCM yêu cầu giải chấp trước khi bán
Dự án nghìn tỷ của Parkland 53 có vị trí đắc địa tại TP Thủ Đức/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Dự án cao 44 tầng nổi với tổng vốn đầu hơn 2.300 tỷ đồng. Bao gồm 619 căn hộ, khu thương mại và khu văn phòng.

Trước đó, vào 12/2018, chủ đầu tư đã thế chấp khoản lợi thu được từ việc khai thác dự án này tại Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank).

Đầu tháng 6 vừa qua, Techcombank đã có các công văn chấp thuận bán nhà ở hình thành trong tương lai đối với dự án và đồng ý sẽ cấp bảo lãnh bàn giao nhà ở hình thành trong tương lai cho các khách hàng, đảm bảo quyền lợi được bàn giao nhà đúng thời hạn.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Hải Lan - Huy Tùng

vietinbank
ajinomoto