Dự án HySoW: Đòn bẩy cho quá trình chuyển dịch năng lượng ở Pháp

14:20 | 14/04/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Người Pháp vẫn còn nhiều lo ngại về khả năng độc lập năng lượng và chuyển dịch năng lượng. Họ muốn Chính phủ thực hiện nhiều khoản đầu tư lớn hơn vì cộng đồng. Với dự án HySoW, nước Pháp sẽ tạo ra nguồn năng lượng với chi phí cạnh tranh, giúp người dân dễ dàng tiếp cận hydro hơn.
Dự án HySoW: Đòn bẩy cho quá trình chuyển dịch năng lượng ở Pháp

Tập đoàn phân phối khí đốt Teréga (Pháp) đã hợp tác với công ty nghiên cứu thị trường Harris Interactive (Vương quốc Anh) nhằm thực hiện phong vũ biểu: “Người Pháp và hydro”. Đây là minh chứng cho thấy, người Pháp xem hydro là giải pháp năng lượng cho tương lai.

Dự án HySoW sẽ tập trung vào việc xây dựng một cơ sở hạ tầng dài 600 km, nối miền tây nam nước Pháp với đường ống dẫn hydro xanh H2Med. Với cơ sở hạ tầng này và biểu giá cạnh tranh, hydro sẽ trở nên dễ tiếp cận hơn - một yếu tố tối quan trọng trong bối cảnh khủng hoảng năng lượng.

Tuy nhiên, kết quả của phong vũ biểu cũng cho thấy, người Pháp ngày càng lo lắng hơn về vấn đề hóa đơn năng lượng không ngừng gia tăng. Gần một nửa số người dân gặp khó khăn trong việc thanh toán. Họ cũng lo ngại về nền độc lập năng lượng của Pháp. Chưa kể, xét thấy tình hình chuyển biến xấu đi trong 2 năm qua, người dân cũng tỏ vẻ hoài nghi về tiến độ chuyển dịch năng lượng.

Chỉ 38% dân số Pháp tin rằng Pháp sẽ độc lập hoàn toàn về năng lượng. Chưa kể, chỉ 41% dân số tin rằng, cơ cấu năng lượng của Pháp có đủ năng lượng tái tạo.

Dù vậy, người Pháp vẫn xem hydro là năng lượng của tương lai, chủ yếu do tính chất “sạch” và tính hữu ích của nó trong việc giảm lượng khí thải carbon. Người Pháp tin rằng, phát triển nghiên cứu về hydro là một việc rất quan trọng, nhằm củng cố sự độc lập về năng lượng của Pháp và tránh nguy cơ thiếu hụt. Tuy nhiên, chỉ 37% người dân tin rằng nhà nước Pháp đã đầu tư đủ vào lĩnh vực này.

Dự án HySoW: Đòn bẩy cho quá trình chuyển dịch năng lượng ở Pháp

Để đẩy nhanh quá trình chuyển dịch sang nhiều loại năng lượng phi carbon hơn, Teréga quyết định triển khai dự án HySoW: Bao gồm một cơ sở hạ tầng ở miền tây nam nước Pháp, chuyên lưu trữ và vận chuyển hydro với hàm lượng carbon thấp và có thể tái tạo được. Dự án này là một ứng cử viên cho danh mục “Dự án vì lợi ích chung”, nằm trong khuôn khổ quy định mới về mạng lưới năng lượng xuyên châu Âu của EU. Thông qua HySoW, Pháp sẽ vận chuyển 16 TWh/năm hydro phi carbon khắp vùng tây nam, do đó góp phần tăng cường an ninh toàn bộ nguồn cung năng lượng.

Nhìn chung, hydro ngày càng được người Pháp xem là một giải pháp năng lượng cho tương lai, nhưng họ vẫn còn lo ngại về khả năng độc lập năng lượng và quá trình chuyển dịch năng lượng của Pháp. Tăng cường đầu tư công nhiều hơn sẽ góp phần củng cố niềm tin của người Pháp vào giải pháp năng lượng này. Dự án HySoW chính là một đòn bẩy quan trọng để đẩy nhanh quá trình chuyển dịch năng lượng sang năng lượng phi carbon và đáp ứng những thách thức năng lượng hiện tại.

Chiến tranh Nga – Ukraine đang có ảnh hưởng gì lên quá trình chuyển dịch năng lượng toàn cầu?Chiến tranh Nga – Ukraine đang có ảnh hưởng gì lên quá trình chuyển dịch năng lượng toàn cầu?
Nam Phi: Ai đang đe dọa quá trình chuyển dịch năng lượng?Nam Phi: Ai đang đe dọa quá trình chuyển dịch năng lượng?
Chuyển dịch năng lượng: Chuyển dịch năng lượng: "Các nước giàu nên bớt đạo đức giả với những nước nghèo"
Ngành công nghiệp triệu đôNgành công nghiệp triệu đô

Ngọc Duyên

AFP