Đồng Nai tiếp tục hủy bỏ loạt dự án khu dân cư, khu đất đầu tư BT

10:07 | 21/08/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
UBND huyện Long Thành (Đồng Nai) vừa thông báo, thời gian qua trên địa bàn huyện có 16 dự án khu dân cư, tái định cư bị hủy do quá thời hạn chưa triển khai thực hiện. Trong đó, có nhiều dự án đã đưa vào kế hoạch sử dụng đất từ năm 2015-2018.
Lập quy hoạch tại tỉnh Đồng Nai thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050Lập quy hoạch tại tỉnh Đồng Nai thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050
Đồng Nai: Lùm xùm pháp lý tại dự án khu dân cư Bình ĐaĐồng Nai: Lùm xùm pháp lý tại dự án khu dân cư Bình Đa

Cụ thể: Khu dân cư An Thuận giai đoạn 3, khu dân cư TT Long Thành, khu tái định cư trạm khuyến nông, khu tái định cư Long Đức, khu tái định cư Công ty Nhị Hiệp, khu nhà ở công nhân và người có thu nhập thấp…

Đồng Nai tiếp tục hủy bỏ loạt dự án khu dân cư, khu đất đầu tư BT
Đồng Nai tiếp tục hủy bỏ loạt dự án khu dân cư, khu đất đầu tư BT/Ảnh minh họa/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Ngoài ra, trên địa bàn huyện có 8 khu đất đầu tư BT (hợp đồng xây dựng - chuyển giao) bị hủy vì không thực hiện được do Chính phủ yêu cầu ngưng thực hiện các dự án theo hình thức BT là lấy đất đổi hạ tầng kỹ thuật.

Đáng chú ý, Long Thành không phải địa phương duy nhất thông báo hủy bỏ các dự án chậm tiến độ ở Đồng Nai.

Bởi hồi tháng 7, UBND huyện Thống Nhất cũng thông báo huỷ 132 dự án với diện tích 341 ha do quá trình thực hiện không phải thu hồi đất hoặc quá ba năm chưa triển khai thực hiện, sau khi rà soát tiến độ triển khai các dự án trên địa bàn huyện có thu hồi đất giai đoạn 2015 - 2021.

Cũng trong tháng 7, UBND huyện Nhơn Trạch đã công bố danh mục sử dụng đất có 16 dự án thuộc xã Long Tân bị hủy quyết định thu hồi đất do quá 3 năm chủ đầu tư không tiến hành triển khai thu hồi đất và thực hiện dự án theo quy định của pháp luật. Các dự án bị hủy thu hồi đất đa số là khu dân cư, hạ tầng kỹ thuật.

Trong đó, một số dự án có diện tích đất lớn bị hủy như: Khu dân cư Long Tân 1 có diện tích 95ha; Khu dân cư thương mại kết hợp với thương mại dịch vụ cấp vùng 88ha do Công ty CP Lắp máy điện nước và Xây dựng làm chủ đầu tư.

Khu dân cư Long Tân 46ha chủ đầu tư là Công ty TNHH Tư vấn Thiết kế Xây dựng Khang Việt Hưng; Khu dân cư 34ha có chủ đầu tư là Công ty CP Đầu tư Sao Mai; Khu dân cư đô thị The Lake 35ha chủ đầu tư Công ty TNHH Đầu tư Thương mại Xuất nhập khẩu 3L Sài Gòn; Khu dân cư 29ha do Công ty CP Khu công nghiệp Miền Nam thực hiện…

Theo UBND tỉnh Đồng Nai, giai đoạn từ ngày 1/1/2015 đến ngày 31/12/2021, có 2.210 dự án với tổng diện tích đất hơn 16 ngàn ha đã được HĐND tỉnh thông qua danh mục các dự án cần thu hồi đất. Trong số này, có 1.670 dự án đầu tư công và 540 dự án ngoài ngân sách với diện tích đất thu hồi.

Trước đó, UBND tỉnh Đồng Nai cho biết đã báo cáo HĐND tỉnh thông qua danh mục hủy 995 dự án với tổng diện tích đất cần thu hồi hơn 7.000 ha. Được biết, đây là các dự án sau 3 năm chưa có quyết định thu hồi đất, chưa được giao đất, cho thuê đất theo quy định.

Ngoài ra, tỉnh có 1.215 dự án còn hiệu lực thực hiện với tổng diện tích đất cần thu hồi hơn 8.300 ha. Trong số này, có 612 dự án với diện tích đất cần thu hồi hơn 1.500 ha đã thực hiện xong.

Vừa qua, HĐND tỉnh Đồng Nai thông báo, năm 2022 tiến hành hủy bỏ 62 dự án BĐS có tổng diện tích hơn 1.000 ha nằm trong danh mục thu hồi đất từ năm 2015 - 2019 nhưng không tiến hành xây dựng.

Trong đó, những địa phương có nhiều dự án bị hủy bỏ ở các huyện Nhơn Trạch, Trảng Bom, Long Thành và TP Biên Hòa.

Theo UBND tỉnh Đồng Nai, giai đoạn 2005 - 2015, việc lựa chọn nhà đầu tư, cấp phép cho các dự án BĐS trên địa phương còn dễ dàng, nên doanh nghiệp ồ ạt về Đồng Nai đề xuất và đầu tư hàng trăm dự án.

Tuy nhiên, sau nhiều năm, hàng loạt dự án vẫn chưa hoàn thành do chủ đầu tư không đủ khả năng hoặc xin cấp phép dự án rồi để đó, đợi giá đất tăng sẽ tìm doanh nghiệp khác chuyển nhượng lại dự án bằng hình thức bán cổ phần, góp vốn.

Thậm chí, có những dự án đã được chuyển nhượng qua tay 3 - 4 chủ đầu tư nhưng vẫn chưa hoàn tất thủ tục, thu hồi đất để khởi công xây dựng.

Do đó, Đồng Nai đang cho rà soát lại tất cả dự án bất động sản trên địa bàn, đối với những dự án kéo dài nhiều năm không triển khai do nhà đầu tư chỉ mua “chờ thời” để nhượng lại, không đủ khả năng về tài chính để thực hiện sẽ tiến hành thu hồi để mời gọi những doanh nghiệp có đủ năng lực và có tâm để thực hiện, góp phần phát triển kinh tế - xã hội cho địa phương.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Huy Tùng (t/h)

vietinbank
ajinomoto