Đồng loạt giảm lãi vay margin chứng khoán

03:00 | 28/01/2024

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Các ngân hàng thương mại đã liên tục điều chỉnh giảm mạnh lãi suất tiền gửi - cho vay và đến nay, các công ty chứng khoán đang đưa ra ưu đãi vay margin với nhà đầu tư.
Công ty chứng khoán tăng hàng nghìn tỷ cho vay margin nhưng doanh thu môi giới sụt giảm mạnhCông ty chứng khoán tăng hàng nghìn tỷ cho vay margin nhưng doanh thu môi giới sụt giảm mạnh
Chứng khoán APG bị phạt 60 triệu đồng do vi phạm trong bán cổ phiếuChứng khoán APG bị phạt 60 triệu đồng do vi phạm trong bán cổ phiếu
Đồng loạt giảm lãi vay margin chứng khoán
Ảnh minh họa/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Nguồn tiền để cho vay ký quỹ (margin) của các công ty chứng khoán chủ yếu đến từ 2 nguồn gồm vốn chủ sở hữu của công ty chứng khoán và tiền vay ngân hàng, tổ chức khác.

Trong giai đoạn cuối năm 2023, các ngân hàng thương mại đã liên tục điều chỉnh giảm mạnh lãi suất tiền gửi - cho vay và đến nay, các công ty chứng khoán đang liên tục đưa ra ưu đãi vay margin với nhà đầu tư.

Mới đây, Công ty Chứng khoán Techcombank (TCBS) cho biết đang áp dụng một loạt chính sách ưu đãi với nhà đầu tư mới gồm miễn phí chọn số tài khoản chứng khoán đẹp, miễn phí giao dịch cổ phiếu, và đặc biệt ưu đãi lãi vay margin chứng khoán từ 0%.

Công ty Chứng khoán JB Việt Nam (JBSV) cũng đáng áp dụng chính sách miễn lãi margin chứng khoán cho khách hàng trong 30 ngày với mức vay tối đa 100 triệu đồng; hay Chứng khoán Yuanta Việt Nam đang có lãi suất margin ưu đãi 8%/năm, áp dụng trong 6 tháng với hạn mức vay không giới hạn.

Khảo sát tại 18 công ty chứng khoán lớn nhất thị trường cho thấy nhiều công ty đã điều chỉnh giảm mặt bằng lãi suất cho vay margin thời gian qua, hiện dao động bình quân trong khoảng 10,4-14%/năm.

Từ giữa năm 2023 đến nay, tín hiệu giảm lãi suất margin đã xuất hiện tại một loạt công ty chứng khoán.

Từ nửa cuối năm 2023, Công ty Chứng khoán DNSE vẫn cố định lãi suất margin ở mức 13%/năm. Đến nay, mức lãi suất cho vay này đã giảm còn 11,5%/năm. DNSE hiện cũng có gói vay margin ưu đãi với lãi suất chỉ 5,99%/năm áp dụng với kỳ hạn 6 tháng.

Công ty Chứng khoán Vietcap cũng đã giảm lãi suất margin 1 điểm %, từ mức 13,5%/năm vào cuối quý 2 năm ngoái xuống còn 12,5%/năm hiện tại; Công ty Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) hiện đưa lãi suất vay margin xuống còn 12,8%/năm, giảm 0,7 điểm % so với trước đó.

Tại Công ty Chứng khoán MB (MBS), các khoản vay margin thông thường của khách hàng cá nhân được áp dụng mức lãi 13,5%/năm, giảm 0,4 điểm % so với nửa cuối năm ngoái.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Huy Tùng (t/h)

vietinbank
thaco