Đối ngoại cùng với quốc phòng, an ninh đóng góp quan trọng vào thành tựu to lớn của đất nước

21:52 | 30/09/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Chiều 28/9, tại trụ sở Bộ Ngoại giao, đoàn khảo sát của nhóm Tổng kết số 4 (về các vấn đề quốc phòng, an ninh và đối ngoại) do đồng chí Nguyễn Văn Thành, Phó Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương, Phó trưởng nhóm Tổng kết số 4 làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Bộ Ngoại giao.

Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn chủ trì cuộc họp nhóm tổng kết số 4 Quốc phòng, An ninh, Đối ngoại

Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn phát biểu tại buổi làm việc với đoàn khảo sát. (Ảnh: Quang Hòa), https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Tham gia đoàn có đại diện lãnh đạo Ban Đối ngoại Trung ương, Ủy ban Đối ngoại Quốc hội, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam cùng các đồng chí thành viên và Tổ thư ký nhóm Tổng kết số 4. Về phía Bộ Ngoại giao có đồng chí Bùi Thanh Sơn, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao, Phó trưởng nhóm Tổng kết số 4 và lãnh đạo các đơn vị thuộc Bộ Ngoại giao.

Tại buổi làm việc, Bộ Ngoại giao có báo cáo tập trung làm rõ một số vấn đề lý luận và thực tiễn về đối ngoại có ảnh hưởng lớn đối với công cuộc xây dựng, phát triển đất nước và bảo vệ Tổ quốc, đường lối đối ngoại của Đảng trong 40 năm qua, trọng tâm là đánh giá giai đoạn từ Đại hội XII đến nay.

Trong thảo luận, các thành viên đoàn khảo sát và Bộ Ngoại giao đã trao đổi, đánh giá các nội dung liên quan đến việc triển khai đường lối, chủ trương đối ngoại của Đảng và Nhà nước trong 40 năm đổi mới.

Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn chủ trì cuộc họp nhóm tổng kết số 4 Quốc phòng, An ninh, Đối ngoại

Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn khẳng đinh, trong gần 40 năm qua, đối ngoại đã cùng với quốc phòng, an ninh có những đóng góp quan trọng vào những thành tựu to lớn của đất nước. (Ảnh: Quang Hòa), https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn nhấn mạnh, thực hiện đường lối đổi mới của Đảng về đối ngoại, trong gần 40 năm qua, đối ngoại đã cùng với quốc phòng, an ninh có những đóng góp quan trọng vào những thành tựu to lớn của đất nước, từ phá thế bị bao vây cấm vận, mở rộng quan hệ đối ngoại, hội nhập quốc tế đến đẩy mạnh việc đưa các quan hệ đi vào chiều sâu, chủ động tích cực hội nhập quốc tế toàn diện, sâu rộng, hiệu quả. Thành tựu phát triển lý luận đối ngoại của Đảng trong 40 năm qua có ý nghĩa và tầm quan trọng đặc biệt, là cơ sở để triển khai thành công các nhiệm vụ đối ngoại trong thời gian tới.

Các thành viên Đoàn khảo sát và Bộ Ngoại giao nhất trí đánh giá bối cảnh mới đòi hỏi phải có sự kế thừa và phát triển tư duy lý luận về đối ngoại phù hợp với yêu cầu mới. Theo đó, đối ngoại cần phát huy mạnh mẽ hơn nữa vai trò tiên phong, phối hợp chặt chẽ với quốc phòng, an ninh trong việc tạo lập và giữ vững môi trường hòa bình, ổn định, huy động các nguồn lực bên ngoài phục vụ phát triển đất nước, nâng cao vị thế và uy tín của Việt Nam.

Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn chủ trì cuộc họp nhóm tổng kết số 4 Quốc phòng, An ninh, Đối ngoại

Đồng chí Nguyễn Văn Thành, Phó Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương, Phó trưởng nhóm 4 phát biểu kết luận Hội nghị, https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Phát biểu kết luận Hội nghị, đồng chí Nguyễn Văn Thành, Phó Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương, Phó trưởng nhóm Tổng kết số 4 đánh giá cao công tác tổng kết 40 năm đổi mới tại Bộ Ngoại giao, cho rằng công tác tổng kết được thực hiện chủ động, công phu, khoa học, có chất lượng cao và bảo đảm thời gian tính.

Đồng chí nhấn mạnh, từ thực tiễn triển khai công tác đối ngoại, quốc phòng và an ninh nổi lên nhiều vấn đề mới như sự xuất hiện các thách thức an ninh đa dạng, các xu hướng liên kết kinh tế dựa trên nền tảng số, những lĩnh vực Việt Nam có thể thể hiện vai trò quốc tế cao hơn phù hợp với thế và lực của đất nước hiện nay.

Do đó, công tác tổng kết cần có những đánh giá sâu hơn và trên cơ sở rút ra các bài học kinh nghiệm sau 40 năm đổi mới để đề xuất, kiến nghị đường lối, quan điểm, phương hướng về đối ngoại và kết hợp giữa đối ngoại với quốc phòng, an ninh trong thời gian tới.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Vân Anh