Doanh thu dầu mỏ tháng 10 của Ả Rập Xê-út giảm mạnh

14:00 | 24/12/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Doanh thu từ xuất khẩu dầu thô và các sản phẩm như dầu diesel của Ả Rập Xê-út trong tháng 10 đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ tháng 2, Văn phòng thống kê của vương quốc này cho biết.
Doanh thu từ dầu mỏ của Iran tăng gấp 8 lần bất chấp các lệnh trừng phạtDoanh thu từ dầu mỏ của Iran tăng gấp 8 lần bất chấp các lệnh trừng phạt
Doanh thu từ xuất khẩu dầu mỏ của Iraq đạt hơn 82,41 tỷ USD trong tháng 11Doanh thu từ xuất khẩu dầu mỏ của Iraq đạt hơn 82,41 tỷ USD trong tháng 11
Doanh thu dầu mỏ tháng 10 của Ả-rập Xê-út giảm xuống 25,5 tỷ USD
(Ảnh minh họa) https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Trong tháng 10, Ả Rập Xê-út ghi nhận doanh thu từ xuất khẩu dầu ở mức 25,5 tỷ USD, mức thấp nhất kể từ đáy trước đó vào tháng 2 là 24 tỷ USD khi xảy ra xung đột Nga - Ukraine.

Doanh thu giảm phản ánh việc nền kinh tế toàn cầu suy yếu và lạm phát lan rộng đã tác động đến giá dầu như thế nào. Lạm phát toàn cầu đạt mức kỷ lục 12% trong tháng 10, theo Moody's, một trong ba tổ chức xếp hạng tín nhiệm danh tiếng trên thế giới.

Tuy nhiên, quốc gia này đã chứng kiến một năm kỷ lục về doanh thu bán dầu với 278 tỷ USD trong 9 tháng đầu năm. Ả Rập Xê-út đang trên đà chạm mức kỷ lục 337 tỷ USD được thiết lập năm 2012, theo Bloomberg.

Vào tháng 3, xuất khẩu dầu nước này đạt 30 tỷ USD, mức cao nhất trong vòng 6 năm qua. Và con số 25 tỷ USD vẫn cao hơn bất kỳ tháng nào khác trong khoảng thời gian từ tháng 1/2016 đến tháng 2/2022.

Còn trong tháng 8, Saudi Aramco, công ty dầu mỏ nhà nước trị giá hơn hai nghìn tỷ USD, đã báo cáo lợi nhuận trong quý hai tăng 90% so với cùng kỳ năm trước.

Và đầu tháng này, Ả Rập Xê-út ghi nhận thặng dư ngân sách là 27 tỷ USD, bằng với 2,6% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của quốc gia này.

Hồi tháng 10 vừa qua, OPEC+, nhóm các nước xuất khẩu dầu mỏ dẫn đầu bới Ả Rập Xê-út và Nga, đã quyết định cắt giảm sản lượng dầu hai triệu thùng mỗi ngày, dẫn đến phản ứng mạnh mẽ từ phía Mỹ khi quốc gia tuyên bố ngay sau đó rằng họ sẽ đánh giá lại quan hệ với Ả Rập.

Các nhà lập pháp Mỹ cũng tỏ ra phẫn nộ trước quyết định này, và một số còn đưa ra luật ngăn chặn hỗ trợ quân sự cho Ả Rập Xê-út và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất.

Tuy nhiên, kể từ đó, sự phẫn nộ đã lắng xuống khi giá xăng ở Mỹ giảm đáng kể. Giá trung bình của một gallon xăng trong tuần này là 3,10 USD, so với 3,78 USD vào cuối tháng 9.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Đỗ Khánh

vietinbank
ajinomoto