Doanh nghiệp bất động sản mong sớm được dỡ bỏ thủ tục dự án

18:00 | 19/04/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Tại hội thảo “Gỡ vướng địa ốc - Thúc đẩy tăng trưởng”, các chuyên gia đều cho rằng, khó khăn lớn nhất vẫn là pháp lý, vì vậy phía Nhà nước cần có những động thái mạnh mẽ hơn nữa, yêu cầu các chính quyền địa phương rà soát lại quy hoạch đất đai liên quan đến thị trường bất động sản và giải quyết dứt điểm, nhanh chóng các vấn đề về thủ tục cho các dự án.
Thủ tướng tiếp tục yêu cầu thúc đẩy và tháo gỡ thị trường bất động sảnThủ tướng tiếp tục yêu cầu thúc đẩy và tháo gỡ thị trường bất động sản
Yêu cầu hoàn thiện hành lang pháp lý gỡ vướng thực hiện dự án bất động sảnYêu cầu hoàn thiện hành lang pháp lý gỡ vướng thực hiện dự án bất động sản

Thời gian gần đây, Chính phủ cùng các Bộ, ngành liên quan đã đưa ra nhiều giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản, như thành lập tổ công tác tháo gỡ khó khăn cho các dự án bất động sản. Bên cạnh đó, các nút thắt về vốn tín dụng, trái phiếu, cơ cấu nợ cũng có những nghị định cụ thể hóa các giải pháp tháo gỡ. Song, những khó khăn liên quan đến pháp lý, thủ tục phê duyệt dự án vẫn chưa được giải quyết triệt để.

Doanh nghiệp bất động sản mong sớm được dỡ bỏ thủ tục dự án
Quang cảnh hội thảo/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Chia sẻ tại hội thảo, ông Angus Liew - Chủ tịch Công ty Gamuda Land Việt Nam cho biết, Gamuda Land đã hoạt động kinh doanh tại Việt Nam từ 2007. Trong 15 năm qua, Chính phủ Việt Nam đã có nhiều cải cách về pháp lý, khung pháp luật cho ngành bất động sản. Tuy nhiên vẫn còn nhiều mặt có thể cải thiện hơn nữa.

Theo Chủ tịch Gamuda Land Việt Nam, thủ tục phê duyệt dự án ở Việt Nam thường khá lâu. Từ lúc thu mua quỹ đất đến khi sẵn sàng triển khai dự án là một khoảng thời gian dài. Vì vậy ông cho rằng, việc Chính phủ nỗ lực thực hiện biện pháp đấu giá đất là rất tốt. Khi cơ quan công quyền đứng ra thực hiện công tác đền bù giải tỏa và sau đó cho đấu thầu, các chủ đầu tư có thể bắt tay vào phát triển dự án ngay.

Đại diện doanh nghiệp đến từ Malaysia đề xuất Chính phủ nên tiếp tục hoàn thiện cơ chế đấu giá đất, sao cho quá trình đấu thầu diễn ra minh bạch và hiệu quả hơn.

Doanh nghiệp bất động sản mong sớm được dỡ bỏ thủ tục dự án
Ông Angus Liew - Chủ tịch Công ty Gamuda Land Việt Nam.

Ông Angus Liew cũng đưa ra nhiều để xuất để tháo gỡ cho thị trường bất động sản hiện tại, phát triển bền vững hơn. Đó là nhanh chóng số hóa thủ tục hành chính, chuyển sang trực tuyến một cách toàn diện, như vậy sẽ giúp rút ngắn quy trình đi khá nhiều. Số hóa cũng giúp cho mọi thứ minh bạch hơn, giúp theo dõi tình trạng hồ sơ dễ dàng hơn.

Hay việc phi chính quy hóa một vài khâu trong việc thực thi thủ tục. Ông Angus Liew nêu ví dụ điển hình ở Malaysia, việc kiểm tra cấp giấy chứng nhận hoàn thiện dự án trước đây là do chính quyền địa phương phụ trách. Nhưng từ năm 2005, Malaysia đã luật hóa chuyển giao cho các tổ chức chuyên môn, như các công ty kiến trúc hoặc kỹ thuật xây dựng.

Ngoài ra, ông Angus Liew còn đề xuất thành lập một tổ tư vấn chuyên biệt có sự tham gia của các chủ đầu tư trong và ngoài nước để cùng Chính phủ tìm ra phương án cải tiến thủ tục phê duyệt dự án. “Tôi nghĩ rằng Gamuda Land có thể giúp sức bằng việc tham gia vào và chia sẻ những kinh nghiệm ở Malaysia cùng với các doanh nghiệp Singapore và Thái Lan”, ông Angus Liew nói.

Cũng tại hội thảo, TS Nguyễn Xuân Nghĩa, Thành viên Hội đồng tư vấn chính sách tài chính tiền tệ quốc gia cho rằng: "Khó khăn lớn nhất là pháp lý, vì vậy phía Nhà nước cần có những động thái mạnh mẽ hơn nữa, yêu cầu các chính quyền địa phương rà soát lại quy hoạch đất đai liên quan đến thị trường bất động sản và giải quyết dứt điểm, nhanh chóng các vấn đề về thủ tục cho các dự án".

“Cụ thể như, định giá đền bù giải phóng mặt bằng; định giá thuế quyền sử dụng đất; đấu thầu… cần phải làm nhanh để các dự án nhanh chóng được khởi công xây dựng. Bên cạnh đó, không hình sự hóa các quan hệ kinh tế, để tránh hoang mang và khiến tình hình trở nên xấu hơn”, ông Nghĩa cho biết thêm.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Huy Tùng