Doanh nghiệp bán lẻ sắp được hoàn trả chi phí kinh doanh xăng dầu?

19:00 | 17/04/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Mới đây, Văn phòng Chính phủ có văn bản yêu cầu Bộ Công Thương, Bộ Tài chính xem xét các kiến nghị hoàn trả lại phần lợi nhuận và chi phí kinh doanh định mức của các doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu, có phản hồi bằng văn bản.
Khẩn trương trình Chính phủ Nghị định sửa đổi, bổ sung về kinh doanh xăng dầuKhẩn trương trình Chính phủ Nghị định sửa đổi, bổ sung về kinh doanh xăng dầu
Bộ Công Thương nói gì về kiến nghị sửa đổi quy định chiết khấu xăng dầu của doanh nghiệp?Bộ Công Thương nói gì về kiến nghị sửa đổi quy định chiết khấu xăng dầu của doanh nghiệp?

Theo thông tin từ Văn phòng Chính phủ, Văn phòng Chính phủ đã có văn bản gửi Bộ Công Thương, Bộ Tài chính yêu cầu làm rõ kiến nghị của một số doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu.

Cụ thể, Văn phòng Chính phủ đã nhận được đơn yêu cầu xem xét khẩn cấp của một số doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu gửi Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính về đề nghị hoàn trả lợi nhuận và chi phí kinh doanh định mức cho doanh nghiệp và việc sửa đổi, bổ sung Nghị định 95/2021/NĐ-CP và Nghị định 83/2014/NĐ-CP về kinh doanh xăng dầu.

Theo đó, Phó thủ tướng Lê Minh Khái đã giao Bộ Công Thương, Bộ Tài chính theo chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền được giao, xem xét các kiến nghị của một số doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu theo quy định và có trả lời bằng văn bản.

Bên cạnh đó, Phó thủ tướng Lê Minh Khái cũng giao 2 bộ này nghiên cứu các kiến nghị của các doanh nghiệp bán lẻ trong quá trình sửa đổi, bổ sung Nghị định 95/2021/NĐ-CP và Nghị định 83/2014/NĐ-CP về kinh doanh xăng dầu, đảm bảo khoa học, hài hòa, hợp lý, đúng quy định của pháp luật.

Doanh nghiệp bán lẻ sắp được hoàn trả chi phí kinh doanh xăng dầu?
Ảnh minh họa/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Trước đó, ông Giang Chấn Tây, Giám đốc Công ty TNHH MTV Bội Ngọc (Trà Vinh) cùng một số doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu gửi đơn đến các lãnh đạo cấp cao, Thủ tướng Chính phủ cùng Bộ trưởng 3 Bộ: Công Thương, Tài chính, Tư pháp, yêu cầu xem xét khẩn cấp liên quan đến các chi phí kinh doanh định mức, hoàn trả lợi nhuận cho doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu.

Theo ông Giang Chấn Tây, trong giá cơ sở từ khi ban hành Thông tư 104 của Bộ Tài chính ngày 18/11/2021 đều có liệt kê tính gồm chi phí kinh doanh định mức là 1.050 đồng/lít và lợi nhuận định mức là 300 đồng/lít. Trong phần chi phí trên, quy định nêu rõ là cả của khâu bán buôn và khâu bán lẻ.

Tuy nhiên, Thông tư 104 không ghi rõ tỷ lệ phân chia ở khâu bán buôn là bao nhiêu và khâu bán lẻ là bao nhiêu, nên doanh nghiệp đầu mối đã lợi dụng kẻ hở này để hưởng gần như hầu hết phần chi phí này. Họ phân chia cho doanh nghiệp bán lẻ theo dạng "ban phát".

Đây là một trong những nguyên nhân dẫn đến hơn một năm qua, doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu phải dùng tiền túi để bù lỗ, nhằm duy trì hoạt động kinh doanh. Doanh nghiệp bán lẻ cũng cho rằng họ phải tự kinh doanh độc lập, hạch toán độc lập, thực hiện các nghĩa vụ về ngân sách Nhà nước độc lập nhưng không được hưởng đầy đủ phần lợi ích về chi phí kinh doanh định mức và lợi nhuận phải được hưởng.

Do đó, các doanh nghiệp bán lẻ đề nghị liên Bộ Tài chính, Bộ Công Thương lập hội đồng để phân chia lại khoản 1.350 đồng chi phí và lợi nhuận định mức cho mỗi lít xăng này.

Ví dụ sau khi thẩm định, cơ quan quản lý phân định lại mức nhận được của doanh nghiệp bán lẻ là 900 đồng/lít, nhưng trước chỉ nhận được 100 đồng, thì giờ sẽ được hoàn trả 800 đồng/lít.

Bên cạnh đó, cộng đồng doanh nghiệp muốn được hoàn trả lại chi phí kinh doanh định mức xăng dầu kể từ tháng 11/2021.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Huy Tùng