Diễn biến thị trường dầu khí tuần qua ảnh hưởng trực tiếp lên giá dầu như thế nào?

14:00 | 22/05/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Giá dầu đang có xu hướng giảm hàng tuần lớn nhất kể từ tháng 3, mặc dù giá bắt đầu tăng trở lại vào sáng hôm 21/5, khi sự lạc quan dần quay trở lại thị trường.
Diễn biến thị trường dầu khí tuần qua ảnh hưởng trực tiếp lên giá dầu như thế nào?
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Giá dầu đang hướng tới mức giảm hàng tuần lớn nhất kể từ tháng 3, sau 3 ngày liên tiếp thua lỗ nặng. Tuy nhiên, dầu đã bù đắp lại một số khoản lỗ vào hôm 21/5, tăng lên sau khi bị hút xuống với mức bán tháo hàng hóa lớn hơn.

IEA nói không có nhiên liệu hóa thạch mới: Báo cáo Net-Zero của IEA rơi như một quả bom vào giữa tuần. IEA nói rằng để đạt được mức thải ròng bằng 0 thì không nên có các dự án dầu, khí đốt và than mới. Không thiếu những người ủng hộ và chỉ trích, nhưng bằng cách nào đi nữa, báo cáo có thể ảnh hưởng đến cách các nhà đầu tư nghĩ về dầu mỏ.

Châu Á phản đối báo cáo của IEA: Một quan chức Nhật Bản nói với Reuters rằng: “Báo cáo đưa ra một gợi ý về việc làm thế nào để thế giới có thể giảm lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính xuống Net Zero vào năm 2050, nhưng nó không nhất thiết phải phù hợp với chính sách của chính phủ Nhật Bản". Các quan chức ở Philippines cũng cho biết không có khoản đầu tư mới vào nhiên liệu hóa thạch sẽ là một bước lùi.

OPEC cảnh báo trước báo cáo của IEA: “Tuyên bố rằng không cần đầu tư dầu khí mới sau năm 2021, hoàn toàn trái ngược với kết luận thường được thể hiện trong các báo cáo khác của IEA và có thể là nguồn gốc của sự bất ổn tiềm tàng trên thị trường dầu nếu bị một số nhà đầu tư làm theo”, OPEC cho biết.

Mỹ và Iran sắp đạt được thỏa thuận: Mỹ và Iran đã phác thảo các phác thảo rộng rãi của một thỏa thuận nhằm khôi phục việc tuân thủ thỏa thuận hạt nhân năm 2015, bao gồm việc dỡ bỏ các lệnh trừng phạt. Theo Argus - Thứ trưởng Ngoại giao Iran Abbas Araqchi cho biết: “Bây giờ chúng tôi có thể nói rằng chúng tôi đã đạt được một khuôn khổ hoặc cấu trúc của một thỏa thuận”. Giá dầu đã giảm hơn 2% khi có tin này.

Qatar lũng đoạn thị trường LNG: Qatar đang tăng cường cung cấp LNG và giảm giá, loại bỏ các dự án LNG ở những nơi khác. Julien Hoarau, người đứng đầu EnergyScan, nói với Bloomberg: “Kế hoạch mở rộng của Qatar quá lớn nên có những câu hỏi về sự cần thiết của các lựa chọn cung cấp khác. “Nó vẫn là số một, nhưng Mỹ chưa bao giờ ở gần như vậy, vì vậy Qatar cần phải di chuyển nếu họ muốn giữ vị trí dẫn đầu của mình”. Qatar có chi phí LNG thấp nhất trên thế giới. Bloomberg ước tính rằng 10 dự án LNG của Hoa Kỳ có thể gặp khó khăn trong việc đảm bảo nguồn tài chính.

Dự đoán một năm nữa các dự án LNG bị hủy bỏ: Reuters báo cáo rằng năm 2021 sẽ là một năm nữa trong đó nhiều dự án LNG bị hoãn hoặc hủy bỏ.

Nhu cầu dầu ở châu Âu tăng cao: Lưu lượng truy cập ở châu Âu đang tiến gần đến mức trước đại dịch khi việc tiêm chủng được cải thiện và làn sóng Covid-19 mới nhất đã lùi xa.

Ấn Độ yêu cầu các nhà cung cấp LNG trì hoãn việc giao hàng: Bị ảnh hưởng bởi Covid-19, các nhà nhập khẩu LNG của Ấn Độ đang yêu cầu các nhà cung cấp hoãn giao hàng dự kiến ​​vào tháng 5 và tháng 6. Ngoài ra, việc Ấn Độ biến mất khỏi thị trường giao ngay do nguồn cung trong nước quá dư thừa, có thể kéo giá LNG giao ngay giảm xuống.

Chiếc F-150 chạy điện của Ford: Ford (NYSE: F) đã công bố thông tin chi tiết về chiếc F-150 chạy điện mới. Xe bán tải đã là phương tiện bán chạy nhất trên toàn quốc trong nhiều thập kỷ, vì vậy một phiên bản chạy hoàn toàn bằng điện sẽ rất được mong đợi. F-150 “Lightning” mới có giá khởi điểm 40.000 USD, tùy chọn cự ly 230 dặm hoặc 300 dặm. Đáng chú ý hơn là pin có thể cung cấp nguồn điện dự phòng cho các ngôi nhà trong trường hợp mất điện trong thời gian dài nhất là 3 ngày. Ford đã đảm bảo 20.000 tiền đặt cọc từ những người mua quan tâm trong vòng chưa đầy 12 giờ.

Shell bán cổ phần tại mỏ khí đốt của Philippines: Royal Dutch Shell (NYSE: RDS.A) đang bán 45% cổ phần của mình trong mỏ khí Malampaya ở Philippines với giá 460 triệu USD.

Những chùm khí metan lớn được tìm thấy trong đá phiến của Canada: Các vệ tinh đã phát hiện một chùm khí mêtan lớn trên lưu vực đá phiến Duverney của Canada, làm gia tăng mối lo ngại về ô nhiễm khí mêtan từ các hoạt động khai thác dầu khí.

Giám đốc điều hành Colonial giải thích quyết định đòi tiền chuộc: Colonial Pipeline đã trả 4,4 triệu USD tiền chuộc cho nhóm tin tặc. Giám đốc điều hành của công ty đã giải thích quyết định của mình.

BP thuê gió ngoài khơi: Trong một dấu hiệu cho thấy BP (NYSE: BP) đang coi trọng gió ngoài khơi, họ đang nhắm tới việc thuê 100 người ở Anh, và con số đó sẽ tăng gấp đôi vào cuối năm nay. Một quan chức BP cho biết: “Đây là bước đầu tiên để xây dựng năng lực của chúng tôi trong lĩnh vực này".

Tổng thống Joe Biden từ bỏ các hình phạt đối với các lệnh trừng phạt Nord Stream 2: Chính quyền Biden nói rằng việc ngăn chặn đường ống Nord Stream 2, hiện đã hoàn thành hơn 95%, là một bước đường dài. Hoa Kỳ đã từ bỏ các hình phạt đối với các biện pháp trừng phạt đối với dự án để tránh làm giảm thiện chí với Đức. Dự kiến, đường ống sẽ hoàn thành vào cuối năm nay. Katja Yafimava, một nhà nghiên cứu cấp cao tại Viện Nghiên cứu Năng lượng Oxford, cho biết: “Đây là một thời điểm tốt không chỉ cho Nord Stream 2 mà còn cho mối quan hệ Mỹ - Đức và Mỹ - Nga”.

BP và Eni xem xét việc hợp nhất ở Angola: BP (NYSE: BP) và Eni (NYSE: E) đang đàm phán để hợp nhất các hoạt động khai thác dầu khí của họ tại Angola.

Lệnh điều hành về rủi ro tài chính khí hậu: Một lệnh điều hành rất được mong đợi của Tổng thống Biden đã được ký vào hôm 20/5, chỉ đạo các cơ quan quản lý tài chính trên nhiều cơ quan bắt đầu kế hoạch đánh giá rủi ro tài chính do biến đổi khí hậu.

Đá phiến sét của Hoa Kỳ gắn bó với sự kiềm chế: Một phân tích của Cơ quan Tình báo Năng lượng phát hiện ra rằng các nhà khai thác đá phiến của Mỹ đang giữ lời hứa của họ là duy trì hạn chế chi tiêu, ngay cả khi đối mặt với giá dầu cao hơn. Kết quả là 20 công ty đá phiến hàng đầu đã đạt được 4,4 tỷ USD dòng tiền tự do.

California yêu cầu Uber và Lyft chạy bằng điện: Các cơ quan quản lý California đã thông qua các quy tắc vào hôm 20/5, vào năm 2030 để bắt buộc 90% dặm đường khách gọi xe là xe ô tô điện (EV).

Trên đây là toàn cảnh thị trường dầu khí trong tuần qua. Tuy có nhiều biến động, nhiều sự kiện và hoạt động của ngành năng lượng dầu khí toàn cầu, nhưng ảnh hưởng trực tiếp chính là tác động lên giá dầu trên toàn thế giới.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Trang Hoàng

vietinbank
ajinomoto