Điểm sáng về tăng gia sản xuất trên đảo tiền tiêu

07:20 | 19/04/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Đóng quân trên địa bàn huyện đảo xa đất liền, điều kiện đi lại khó khăn, tuy nhiên, với tinh thần tự lực tự cường, thời gian qua, cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Cồn Cỏ, BĐBP Quảng Trị đã khắc phục khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Cùng với nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới tuyến biển, đảo, đơn vị còn chú trọng công tác tăng gia sản xuất để nâng cao đời sống cho bộ đội.
Điểm sáng về tăng gia sản xuất trên đảo tiền tiêu
Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Cồn Cỏ chăm sóc vườn rau xanh. Ảnh: Võ Phương

Với vị trí đặc biệt quan trọng là điểm phân chia vịnh Bắc Bộ, cửa ngõ phía Nam của vịnh Bắc Bộ, Cồn Cỏ là tiền đồn bảo vệ chủ quyền lãnh thổ quốc gia. Tuy nhiên, vì nằm cách xa đất liền tới gần 20 hải lý, việc đi lại giữa đất liền và đảo Cồn Cỏ phải phụ thuộc nhiều vào thời tiết. Vào mùa mưa bão, có khi cả tháng trời không có tàu ra, vào, đã đặt ra những thách thức trong vấn đề về đảm bảo lương thực, thực phẩm trên đảo.

Từ thực tiễn công tác, Đảng ủy, Ban Chỉ huy Đồn Biên phòng Cồn Cỏ xác định việc chủ động, tự chủ, đảm bảo nguồn lương thực, thực phẩm là vô cùng quan trọng, từ đó, đưa ra những biện pháp quyết liệt trong công tác tăng gia sản xuất. Bên cạnh việc đầu tư vật chất, cấp ủy, chỉ huy Đồn Biên phòng Cồn Cỏ luôn phát huy tinh thần tự lực, chủ động, sáng tạo của cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị để đem lại hiệu quả cao nhất.

Để khắc phục điều kiện đất đai khô cằn, nhiều đá sỏi, cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Cồn Cỏ chủ động bỏ công sức khai hoang, san lấp mặt bằng, chở từ nơi khác về để bổ sung lớp đất mặt, tận dụng phân chuồng, ủ phân xanh để cải tạo đất. Nước trên đảo khan hiếm, đơn vị xây hệ thống bể để tận dụng nguồn nước trong sinh hoạt làm nước tưới. Nhờ vậy, sau một thời gian, Đồn Biên phòng Cồn Cỏ đã có khu tăng gia sản xuất với quy hoạch khoa học, có diện tích đất màu đảm bảo để trồng các loại rau theo mùa vụ.

Diện tích trên đảo có hạn, bởi vậy, bên cạnh việc tận dụng tối đa đất để tăng gia sản xuất, Đồn Biên phòng Cồn Cỏ còn đầu tư xây hệ thống vườn, chuồng trại với quy hoạch theo hướng tập trung, phân khu chức năng hợp lí, hiệu quả và gắn với xây dựng doanh trại xanh, sạch, đẹp. Cơ cấu cây trồng, vật nuôi cũng được lựa chọn sao cho phù hợp với điều kiện thực tế và thổ nhưỡng, khí hậu. Điểm đặc biệt trong tăng gia sản xuất của Đồn Biên phòng Cồn Cỏ là tập trung vào cây, con có giá trị kinh tế cao, góp phần nâng cao hiệu quả kinh tế trên cùng diện tích sản xuất. Điển hình, việc nuôi lợn lai rừng, nuôi dê đem lại giá trị kinh tế cao hơn nhiều so với nuôi lợn thường hay các loại gia cầm.

Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Cồn Cỏ cũng thường xuyên nghiên cứu, học tập các mô hình hiệu quả qua các phương tiện thông tin đại chúng, áp dụng khoa học, kỹ thuật mới vào chăm sóc, chú trọng phòng, chống dịch bệnh để bảo đảm đàn gia súc, gia cầm của đơn vị luôn sinh trưởng, phát triển tốt. Bên cạnh đó, đơn vị cũng đa dạng hóa các loại rau, củ, quả, luân canh, xen canh, gối vụ để bảo đảm rau xanh quanh năm và sản lượng quy định, không để lãng phí đất.

Công tác tăng gia sản xuất được thực hiện theo đúng tiêu chí của Tổng cục Hậu cần, gồm 3 giàn (giàn trên vườn, giàn trên ao và giàn trên chuồng), 5 vườn (vườn rau gia vị, vườn rau ăn lá, vườn rau ăn củ, vườn rau ăn quả và vườn cây ăn quả). Có sự đầu tư về mọi mặt, công tác tăng gia sản xuất của Đồn Biên phòng Cồn Cỏ đã cho kết quả vượt mức đối với 1 đơn vị đóng quân trên đảo - nơi mà khó khăn nhiều hơn thuận lợi.

Điểm sáng về tăng gia sản xuất trên đảo tiền tiêu
Công tác tăng gia sản xuất của Đồn Biên phòng Cồn Cỏ tập trung vào cây, con giá trị kinh tế cao. Ảnh: Võ Phương

Theo Trung tá Nguyễn Đình Cường, Đồn trưởng Đồn Biên phòng Cồn Cỏ, do điều kiện về thời tiết trên đảo vô cùng khắc nghiệt, mùa khô nắng nóng kéo dài, lượng mưa rất ít, mùa mưa bão gió, mưa to, rau xanh khó phát triển, nhưng cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Cồn Cỏ hàng năm luôn đảm bảo thực phẩm tự túc, đáp ứng được 70% nhu cầu (trong đó, 100% nhu cầu rau xanh, 70-80% nhu cầu thịt các loại), nhờ đó, chất lượng bữa ăn của bộ đội ngày càng được nâng lên rõ rệt. Giai đoạn 2015-2020, đơn vị thực hiện tốt bộ tiêu chí đảm bảo hậu cần; thu từ tăng gia sản xuất đạt trên 500 triệu đồng đưa vào tái sản xuất, cải thiện bữa ăn và sử dụng làm phúc lợi cho cán bộ, chiến sĩ, góp phần để cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Cồn Cỏ yên tâm công tác, sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Đối với những chiến sĩ trẻ của Đồn Biên phòng Cồn Cỏ thì việc tăng gia không chỉ để cải thiện đời sống, mà còn giúp rèn luyện ý thức, khắc phục khó khăn trong thực hiện nhiệm vụ và mở ra những dự định trong tương lai. Binh nhất Hồ Công Phát, chiến sĩ Đội Vũ trang chia sẻ: “Trực tiếp trồng rau, chăn nuôi gia súc, gia cầm để cải thiện bữa ăn, chúng tôi cảm thấy rất vui và khi ăn có cảm giác ngon miệng hơn hẳn. Qua những lần tăng gia, tôi cũng có thêm kinh nghiệm về trồng trọt, chăn nuôi. Tôi nghĩ, nếu chăm chỉ lao động, tích lũy kinh nghiệm, sau này khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự có thể phát triển kinh tế gia đình, nếu đã sẵn có đất đai để canh tác”.

Như vậy, với nhiều cách làm hay, sáng tạo, cùng với tinh thần cần cù, chịu khó, công tác tăng gia sản xuất của Đồn Biên phòng Cồn Cỏ đã giúp đời sống tinh thần, vật chất của cán bộ, chiến sĩ được nâng lên, góp phần quan trọng vào việc xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện, sẵn sàng hoàn thành nhiệm vụ, bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc.

https://dulich.petrotimes.vn

bienphong.com.vn