Đề xuất tiếp tục giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ đối với ôtô sản xuất trong nước

14:05 | 28/10/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Bộ Tài chính đang lấy ý kiến dự thảo Nghị định của Chính phủ về mức thu lệ phí trước bạ đối với ôtô, rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc được kéo bởi ôtô và các loại xe tương tự xe ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước.

Theo Bộ Tài chính, từ tháng 5/2021, dịch COVID-19 bùng phát trở lại và diễn biến phức tạp hơn, nhiều địa phương phải thực hiện các biện pháp giãn cách xã hội… khiến nhiều ngành sản xuất, kinh doanh bị gián đoạn, nguy cơ đứt gãy chuỗi cung ứng, cản trở mạnh quá trình phục hồi và tăng trưởng kinh tế của nước ta trong đó có ngành sản xuất, lắp ráp ôtô.

Đề xuất tiếp tục giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ đối với ôtô sản xuất trong nước
Đề xuất tiếp tục giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ đối với ôtô sản xuất trong nước/Ảnh minh họa/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Theo báo cáo của các doanh nghiệp, hiệp hội ôtô trong nước thì ngành sản xuất, lắp ráp ôtô trong nước đang chịu thiệt hại nghiêm trọng, số lượng xe tiêu thụ giảm mạnh. Cụ thể, số lượng xe ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước được đăng ký trước bạ lần đầu trong 6 tháng đầu năm là 150.095 xe, bình quân 26.682 chiếc/tháng, đạt khoảng 76% so với 6 tháng cuối năm 2020; trong 9 tháng đầu năm 2021 là 208.603 xe, bình quân 23.178 xe/tháng.

So sánh giữa quý II và quý III năm 2001 là cho thấy quý II năm 2021 số lượng xe ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước đăng ký trước bạ lần đầu đạt bình quân 30.329 chiếc/tháng và giảm dần qua các tháng, thấp nhất với 26.443 xe vào tháng 6. Đến quý III năm 2021 số lượng xe ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước đăng ký trước bạ lần đầu đạt bình quân 16.169 xe/tháng, chỉ bằng khoảng 53,3% so với bình quân quý II năm 2021, đặc biệt tháng 8 con số này chỉ có 8.805 xe.

Bộ Tài chính cho rằng, đến nay dịch COVID-19 vẫn diễn biến phức tạp ảnh hưởng tới các ngành sản xuất trong đó có ngành sản xuất, lắp ráp ôtô. Lượng xe tồn kho cao, công suất thấp do không thể duy trì số lượng người lao động và sức mua trong nước sụt giảm mạnh. Dự báo của các doanh nghiệp cho thấy, thị trường ôtô không chỉ bị ảnh hưởng nặng nề trong năm 2021 mà có thể còn kéo dài sang các năm tiếp theo.

Bộ Tài chính dẫn chứng một số nước trên thế giới đang áp dụng chính sách ưu đãi phát triển ngành công nghiệp ôtô trước tác động tiêu cực của dịch COVID-19 như Úc, Indonesia, Malaysia.

Theo đánh giá của Bộ Tài chính, việc tiếp tục giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ đối với xe ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước sẽ có những tác động tích cực như kích cầu tiêu dùng, khuyến khích người dân mua sắm, sở hữu tài sản; thúc đẩy doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ôtô trong nước nối lại chuỗi cung ứng, tăng cường mở rộng đầu tư sản xuất, lắp ráp ôtô tại Việt Nam.

Về thu ngân sách, mặc dù giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ sẽ làm giảm số thu lệ phí trước bạ theo chính sách nhưng do số lượng xe ôtô tiêu thụ tăng lên nên tổng số thu ngân sách nhà nước về lệ phí trước bạ, thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế GTGT vẫn tăng lên.

Đơn cử như trong 6 tháng cuối năm 2020 số thu lệ phí trước bạ giảm theo chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ là 7.314 tỷ đồng nhưng tổng số thu ngân sách nhà nước tăng 14.110 tỷ đồng.

Dự kiến, thời gian thực hiện chính sách và hiệu lực thi hành của Nghị định từ ngày 15/11/2021 đến hết 15/5/2022. Tuy nhiên, trường hợp Nghị định được Chính phủ ký ban hành sau ngày 15/11/2021, Bộ Tài chính trình Chính phủ thời gian thực hiện và hiệu lực thi hành của Nghị định từ 1/12/2021 đến hết 31/5/2022.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Huy Tùng (t/h)