Dầu thô của Kazakhstan chảy qua Thổ Nhĩ Kỳ thay vì chảy qua Nga

09:37 | 16/08/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Dầu Kazakhstan dự kiến ​​sẽ bắt đầu chảy qua đường ống dẫn dầu lớn nhất của Azerbaijan từ tháng 9, khi quốc gia này tìm kiếm các giải pháp thay thế cho tuyến đường mà Nga đe dọa đóng cửa, ba nguồn thạo tin cho biết.
Venezuela tạm dừng bán dầu trả nợ cho châu ÂuVenezuela tạm dừng bán dầu trả nợ cho châu Âu
Saudi Aramco báo cáo lợi nhuận tăng 90% trong quý IISaudi Aramco báo cáo lợi nhuận tăng 90% trong quý II
Dầu thô của Kazakhstan chảy qua Thổ Nhĩ Kỳ thay vì chảy qua Nga
Ảnh minh họa https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Công ty dầu khí nhà nước Kazmunaygas của Kazakhstan (KMG) được cho là đang thảo luận với chi nhánh thương mại của công ty nhà nước SOCAR của Azerbaijan để cho phép bán 1,5 triệu tấn dầu thô Kazakhstan mỗi năm thông qua đường ống Azeri mà đưa dầu đến cảng Ceyhan ở Địa Trung Hải của Thổ Nhĩ Kỳ.

Dầu Kazakhstan dự kiến ​​sẽ bắt đầu chảy qua đường ống dẫn dầu lớn nhất của Azerbaijan từ tháng 9, khi quốc gia này tìm kiếm các giải pháp thay thế cho tuyến đường mà Nga đe dọa đóng cửa, ba nguồn thạo tin cho biết. Xuất khẩu dầu của Kazakhstan chiếm hơn 1% nguồn cung thế giới, tương đương khoảng 1,4 triệu thùng mỗi ngày (bpd). Trong 20 năm, dầu thô của nước này đã được vận chuyển qua đường ống CPC tới cảng Novorossiysk ở Biển Đen của Nga.

Vào tháng 7, một tòa án Nga đã đe dọa đóng cửa đường ống CPC, khiến chính phủ Kazakhstan và các nhà sản xuất nước ngoài lớn phải ký hợp đồng với các hãng vận chuyển khác như một biện pháp phòng ngừa. Không có lựa chọn thay thế nào thực tế như đường ống CPC, làm tăng nguy cơ biến động hơn nữa trên thị trường năng lượng. Chỉ ở mức hơn 30.000 bpd, khối lượng này là một sự nhỏ giọt so với mức 1,3-1,4 triệu bpd thông thường chảy qua CPC.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Yến Anh

vietinbank
ajinomoto