Dầu mỏ ngoài khơi - Tương lai đã được định sẵn

19:03 | 30/08/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Brazil và các nước láng giềng nhỏ bé Guyana và Suriname gần đây đã trở nên nổi bật với những khám phá lớn về dầu bất chấp điều mà hầu hết mọi người đều coi là một môi trường không thuận lợi, quá trình chuyển đổi năng lượng dường như đang diễn ra với tốc độ tối đa và số ngày tồn tại của dầu sẽ được đánh số.
Dầu mỏ ngoài khơi - Tương lai đã được định sẵn
Quá trình chuyển đổi năng lượng sẽ không xảy ra trong hơn một thập kỷ, tạo cơ hội cho dầu ngoài khơi sẽ thống trị trong tương lai. Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Brazil sẽ chiếm 1/4 sản lượng dầu ngoài khơi toàn cầu vào năm 2025, một báo cáo gần đây của GlobalData cho biết. Điều này có nghĩa là quốc gia lớn nhất Nam Mỹ sẽ cung cấp khoảng 1,3 triệu thùng/ngày cho các thị trường toàn cầu, hầu hết từ khu vực Prealt sung mãn của nó.

Sau đó là Guyana và Suriname, sử dụng chung bể chứa dầu và khí đốt cùng tên. Guyana đứng đầu trên bản đồ dầu mỏ với chuỗi khám phá quan trọng của Exxon và Hess 'đã đưa trữ lượng vào Lô Stabroek, nơi cả hai khoan với khoảng 9 tỷ thùng dầu tương đương. Suriname đang theo sát, với TotalEnergies khai thác một hồ chứa với ước tính khoảng 2 tỷ thùng dầu tương đương.

Một số người có thể đặt câu hỏi về nhu cầu khai thác hàng tỷ thùng dầu này để tạo ra sản lượng dầu mới nhưng những người khác đã sẵn sàng câu trả lời. Quá trình chuyển đổi năng lượng sẽ không xảy ra trong hơn một thập kỷ. Sẽ mất một thời gian dài và đây sẽ là thời điểm mà dân số toàn cầu có nhu cầu năng lượng sẽ tăng lên.

Với phần lớn dân số mới này đến từ các nước đang phát triển, nhu cầu năng lượng mới sẽ cần được đáp ứng một cách hợp lý và dầu khí vẫn có giá cả phải chăng, David Boggs từ nhà cung cấp nghiên cứu thị trường năng lượng Energy Maritime Associates đã viết trong một bài báo gần đây đăng trên WorldOil.

“Mặc dù, dầu và khí đốt đã không còn được ưa chuộng nhanh chóng trong mắt nhiều người, nhưng quá trình chuyển đổi năng lượng sẽ mất nhiều thập kỷ. Cung cấp năng lượng cho dân số ngày càng tăng trên thế giới là một việc phức tạp và hydrocacbon vẫn là một nguồn đáng tin cậy và giá cả phải chăng”, Boggs lưu ý.

Việc chuyển hướng này có thể gặp nhiều thách thức vì những thay đổi mà quá trình chuyển đổi năng lượng đang gây ra trong hầu hết các ngành, đặc biệt là trong các dịch vụ tài chính. Các nhà quản lý tài sản đang đưa ra các cam kết bằng 0 ròng, các ngân hàng đang giảm tỷ lệ tiếp xúc với dầu khí và điều này có ý nghĩa như thế nào đối với ngành dầu khí là những trở ngại hơn trong việc thu hút vốn cho các dự án mới.

Đây là một lý do khác tại sao dầu ngoài khơi sẽ thống trị trong tương lai. Như Brazil và Guyana cho thấy, các dự án nước ngoài ở một số địa điểm nhất định dường như mang lại chi phí sản xuất thấp và lợi nhuận cao, một sự kết hợp không thể cưỡng lại đối với các nhà cho vay. Hơn nữa, hầu hết trữ lượng dầu chưa được khai thác của thế giới đều ở ngoài khơi, vì vậy, chỉ đơn giản là có nhiều lựa chọn tiềm năng hơn về địa điểm.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

ChiVy