Dân nói công ty xả thải gây ô nhiễm, chính quyền nói đó là... nước mưa!

08:53 | 04/12/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Được người dân phản ánh một công ty xử lý, hút bùn... thuộc Ấp 3 xã Đa Phước nằm trong Khu liên hợp Xử lý chất thải Đa Phước (Bình Chánh, TP.HCM) ngang nhiên xả thải ra kênh rạch giữa ban ngày (1/12), gây ô nhiễm và bốc mùi nghiêm trọng, chúng tôi đã tức tốc có mặt tại hiện trường.

Tại đây, từ trên cao, chúng tôi quan sát thấy toàn bộ kênh rạch xung quanh có dòng nước đen ngòm, bắt nguồn từ miệng cống của công ty này. Mùi xú uế, cống bùn nồng tanh xộc lên mũi.

Bà Huỳnh Thị Nguyên, người dân ở Ấp 3 xã Đa Phước chỉ tay, nói: "Ngày hôm qua (30/11) họ bắt đầu xả. Chúng tôi chạy lên báo ủy ban xã. Họ xuống quay phim, chụp ảnh cho đã, xong bảo là sạt lở, tràn nước mưa. Tôi nói: Chúng tôi lạy các ông luôn. Các ông xuống xem thử, nước mưa gì mà đen ngòm như vậy?"

Bà Nguyên cho biết thêm là từ lúc công ty này xả nước thải ra kênh rạch thì công ty bắt đầu phong toả nghiêm ngặt, người lạ lảng vảng gần công ty sẽ bị đuổi.

"Họ xả thải gây ô nhiễm thế này chúng tôi không dám đi kéo lưới kiếm cá", bà Nguyên bức xúc.

Dân nói công ty xả thải gây ô nhiễm, chính quyền nói đó là... nước mưa!
Dòng kênh đang bị nguồn nước thải nhuộm đen

Thấy nước sông rạch đen kịt, mùi hôi lên gần nhà mình, ông Nguyễn Hoàng Nam ngụ ở Ấp 3 xã Đa Phước lo lắng, cũng chạy tới gần công ty hút bùn thải để tìm hiểu.

"Họ xả thải hai ngày nay rồi. Nước đen này sẽ chảy ra sông Cần Giuộc (Long An), chảy xuống tận ngã 3 Vàm Cát, nước lớn là đen ngòm hết sông rạch. Hồi xưa người dân xung quanh còn cấy lúa, nuôi tôm cá, bây giờ nước ô nhiễm không trồng nuôi gì được hết. Nước ô nhiễm, nhảy xuống sông chừng 5-10 phút là ngứa chịu không nổi, tắm kiểu gì cũng không hết", ông Nam bức xúc.

Ông Nam nói thêm: Họ có xả thải thì cũng phải xử lý trước. Ở dưới Ấp 3 người dân toàn nuôi tôm, cá. Đất nuôi tôm cá phải đi thuê hàng trăm triệu mỗi năm, trong khi tiền thì đi vay. Tui có thằng em đi thế chấp sổ đỏ ngân hàng, vay mấy tỉ để đầu tư nuôi tôm, mấy ổng xả nước kiểu này thì chỉ có phá sản.

Một người dân đề nghị giấu tên, cũng sống ở Ấp 3 xã Đa Phước, Bình Chánh đùa: "Ông hầm cầu xả thải, gây mùi hôi khắp nơi, nhưng ông xử lý rác bên cạnh lại lãnh đủ. Quýt làm cam chịu. Nếu tinh ý, mùi hôi xộc lên chắc chắn là không phải xuất phát từ rác hữu cơ phân huỷ".

Được biết Khu liên hợp xử lý chất thải Đa Phước có diện tích 614 ha, bao gồm các công ty: Công ty TNHH Xử lý chất thải Việt Nam – VWS, chuyên xử lý rác thải cho thành phố bằng công nghệ Mỹ (128 ha). Bên cạnh đó còn có nhà máy xử lý chất thải hầm cầu của Công ty TNHH xử lý chất thải Hòa Bình (1,8 ha) và trạm tiếp nhận, xử lý và chế biến bùn của Công ty Sài Gòn Xanh (47 ha) đang hoạt động. Ngoài ra, Khu liên hợp còn có Công ty Mộc An Châu, chuyên về xử lý chất thải công nghiệp quy mô 17 ha cũng đang trong giai đoạn lập quy hoạch và khu vực nghĩa trang 67 ha do Công ty Môi trường Đô thị TP vận hành.

Lâu nay, người dân vẫn nghĩ mùi hôi, ô nhiễm ở khu vực là do Công ty TNHH Xử lý chất thải Việt Nam – VWS. Nhưng với những gì được phản ánh và ghi nhận thực tế thì câu chuyện này lại hoàn toàn không đúng. Điều này đòi hỏi các cấp chính quyền huyện Bình Chánh cũng như các Sở, Ban ngành của TP Hồ Chí Minh cần sớm vào cuộc, làm rõ và có câu trả lời thích đáng cho người dân.

Petrotimes sẽ tiếp tục tìm hiểu, thông tin về sự việc!

Hải Anh

Khi nào có kết luận kiểm tra các cơ sở xử lý chất thải rắn ở Củ Chi?Khi nào có kết luận kiểm tra các cơ sở xử lý chất thải rắn ở Củ Chi?
Cấp bách “giải cứu” người dân khu bãi rác Củ ChiCấp bách “giải cứu” người dân khu bãi rác Củ Chi
Kinh hoàng công nghệ xử lý rác ở Củ Chi: Môi trường bị bức tử, dân hoang mangKinh hoàng công nghệ xử lý rác ở Củ Chi: Môi trường bị bức tử, dân hoang mang
Khói mù mịt, nước bẩn bủa vây người dân quanh khu xử lý rác huyện Củ ChiKhói mù mịt, nước bẩn bủa vây người dân quanh khu xử lý rác huyện Củ Chi
"Sống trong sợ hãi" ở nơi khách không dám đến, trẻ phải dọn đi, đầy ruồi muỗi và rác
Bầu không khí độc hại ở bãi rác Củ Chi khiến người dân cơ cực hơnBầu không khí độc hại ở bãi rác Củ Chi khiến người dân cơ cực hơn
Bộ TN-MT kiểm tra các điểm xử lý rác thải sau phản ánh của Dân tríBộ TN-MT kiểm tra các điểm xử lý rác thải sau phản ánh của Dân trí