Đà Nẵng: Yêu cầu khẩn trương rà soát các dự án quy hoạch treo, dự án chậm triển khai

19:25 | 27/05/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Mới đây, HĐND thành phố Đà Nẵng vừa phát đi thông báo nội dung phiên họp thường kỳ tháng 5/2022 của Thường trực HĐND thành phố. Theo đó, Thường trực HĐND thành phố Đà Nẵng cho biết, việc triển khai đồ án Điều chỉnh quy hoạch chung vẫn còn chậm, chưa thật sự theo kịp nhu cầu phát triển đô thị trên địa bàn thành phố.
Đà Nẵng phê duyệt giá cho thuê 6 khu đất ở, khởi điểm 176.000 đồng/m2/nămĐà Nẵng phê duyệt giá cho thuê 6 khu đất ở, khởi điểm 176.000 đồng/m2/năm
Đà Nẵng xem xét thu hồi 02 khu đất 14.000 m2 của Công ty CP Đầu tư Century BayĐà Nẵng xem xét thu hồi 02 khu đất 14.000 m2 của Công ty CP Đầu tư Century Bay

Để đảm bảo việc triển khai thực hiện Quyết định số 359/QĐ-TTg ngày 15/3/2021 của Thủ tướng Chính phủ đạt hiệu quả, đúng tiến độ, Thường trực HĐND thành phố đề nghị UBND thành phố tập trung đẩy nhanh việc triển khai các hạng mục còn lại của đồ án quy hoạch chung.

Đà Nẵng: Yêu cầu khẩn trương rà soát các dự án quy hoạch treo, dự án chậm triển khai
Yêu cầu UBND thành phố Đà Nẵng khẩn trương rà soát các dự án quy hoạch treo, dự án chậm triển khai/Ảnh minh họa/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Đồng thời, tiếp tục thực hiện việc công bố công khai quy hoạch, thông tin đến người dân, doanh nghiệp những thay đổi, điều chỉnh của Quyết định số 359/QĐ-TTg ngày 15/3/2021 của Thủ tướng Chính phủ so với hiện trạng (kể cả các dự án đã được phê duyệt nhưng không còn phù hợp với Quyết định số 359/QĐ-TTg) để người dân, doanh nghiệp nắm bắt rõ được khu vực đô thị, tính chất đô thị nhằm thuận lợi trong việc xúc tiến đầu tư, phát triển thành phố đảm bảo quy định và quyền lợi ích có liên quan.

Đề nghị UBND thành phố đẩy nhanh tiến độ, rút ngắn thời gian lập quy hoạch phân khu đô thị. Trong đó cần lưu ý tính đồng bộ trong tổ chức không gian thiết kế đô thị và tính chất các phân khu, tính kết nối giữa các phân khu. Phấn đấu hoàn thành phê duyệt quy hoạch phân khu trong năm 2022.

Đặc biệt, Thường trực HĐND thành phố Đà Nẵng cũng đã yêu cầu UBND Thành phố khẩn trương rà soát các dự án quy hoạch treo, dự án chậm triển khai, kịp thời điều chỉnh hoặc hủy bỏ theo quy định để tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc cho người dân về quyền lợi đất đai, xây dựng…

Ngoài ra, Thường trực HĐND thành phố cũng yêu cầu rà soát báo cáo về dự kiến các điểm nhấn đô thị theo đồ án quy hoạch chung, thể hiện cụ thể trong đồ án quy hoạch phân khu đô thị; báo cáo kế hoạch, tiến độ triển khai các dự án ưu tiên, trong đó cần làm rõ kế hoạch tái thiết đô thị khu vực trung tâm (khu vực Hải Châu, Thanh Khê); các dự án kỹ thuật hạ tầng đầu mối (Cảng Liên Chiểu, di dời Ga đường sắt, nâng cấp cảng hàng không quốc tế...).

Qua giám sát, Thường trực HĐND thành phố Đà Nẵng cho biết việc phê duyệt phương án đấu giá và giá đất giá khởi điểm là khá chậm.

Do đó đề nghị UBND thành phố chỉ đạo khẩn trương phê duyệt giá đất đấu giá khởi điểm đối với toàn bộ 17 khu đất lớn trong danh mục đấu giá đợt 1 2022 và 14 khu đất trong Danh mục đấu giá quyền sử dụng đất năm 2022 trong thời gian sớm nhất.

Trong đó, lưu ý các khu đất lớn đã được các nhà đầu tư quan tâm và bám sát tiến độ thực hiện dự án theo thời gian đã cam kết.

Ngoài ra, Thường trực HĐND thành phố cũng yêu cầu UBND thành phố Đà Nẵng tiến hành rà soát các điều kiện về kế hoạch sử dụng đất hằng năm, phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch, quy hoạch chi tiết 1/500, thủ tục thuê đất, gia hạn thời gian sử dụng đất… đối với các lô đất lớn đã được các nhà đầu tư quan tâm.

Đơn cử như dự án Không gian sáng tạo phường Hòa Xuân, Trung tâm phần mềm và công nghệ cao Viettel; Khu công nghệ thông tin Đà Nẵng Bay.

Đồng thời, khẩn trương rà soát, tổng hợp, báo cáo các khó khăn, vướng mắc khác liên quan đến các dự án, đề xuất các cấp xem xét, giải quyết theo thẩm quyền, phấn đấu đảm bảo tiến độ hoàn thành các dự án trong thời gian sớm nhất.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Huy Tùng (t/h)