Đà Nẵng gỡ vướng kết luận 2852, nhiều dự án bất động sản hồi sinh

09:07 | 11/11/2020

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
UBND TP Đà Nẵng vừa có văn bản thống nhất với đề xuất của Sở TN&MT về tháo gỡ vướng mắc đất đai cho doanh nghiệp liên quan đến Kết luận Thanh tra 2852/2012 của Thanh tra Chính phủ.
Thanh tra Chính phủ kiến nghị thu hồi nhiều dự án tại Khánh HòaThanh tra Chính phủ kiến nghị thu hồi nhiều dự án tại Khánh Hòa
Quảng Nam: Điều chỉnh cắt giảm hàng loạt dự án phân lô bán đất nềnQuảng Nam: Điều chỉnh cắt giảm hàng loạt dự án phân lô bán đất nền

Trong đó, UBND TP Đà Nẵng cho biết, nhà đầu tư sơ cấp tiếp tục thực hiện điều chỉnh thời hạn sử dụng đất để thu hồi, cấp lại giấy chứng quyền sử dụng đất đã cấp sai để xác định lại thời hạn sử dụng theo Luật Đất đai 2013. Thời hạn sử dụng đất không quá 50 năm kể từ ngày có quyết định giao đất hoặc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Đà Nẵng gỡ vướng kết luận 2852, nhiều dự án bất động sản hồi sinh
Nhiều doanh nghiệp mong chờ việc gỡ vướng Kết luận 2852 sẽ giúp nhiều dự án hồi sinh.

Gỡ vướng cho các nhà đầu tư

Với các trường hợp chủ đất không đồng ý điều chỉnh thời hạn sử dụng đất thì làm thủ tục thu hồi, hủy bỏ giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cấp sai, cấp đổi lại GCN khác.

UBND TP Đà Nẵng cũng nêu rõ, với nhà đầu tư thứ cấp được phân ra 4 trường hợp với quy trình thực hiện cụ thể:

Thứ nhất, trường hợp đã điều chỉnh thời hạn sử dụng đất thành 50 năm, sau đó tiếp tục chuyển nhượng khu đất thì giữ nguyên thời hạn đã điều chỉnh.

Thứ hai, trường hợp đã thực hiện điều chỉnh thời hạn nhưng chưa chuyển quyền tiếp cho nhà đầu tư thứ cấp khác, UBND TP yêu cầu hủy bỏ nội dung đã đăng ký điều chỉnh thời hạn với những khu đất chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Thứ ba, với các khu đất đã được thực hiện điều chỉnh thời hạn đối với nhà đầu tư thứ cấp và đã cấp đổi sổ hồng sau khi điều chỉnh thời hạn thì thực hiện thông báo thu hồi, cấp đổi lại sổ hồng để xác định lại thời hạn lâu dài như ban đầu được nhận chuyển quyền.

Cuối cùng, với trường hợp người nhận chuyển quyền chưa thay đổi thời hạn sử dụng đất thì giữ nguyên thời hạn lâu dài và cho phép giải quyết thủ tục về đất đai khi người sử dụng đất có nhu cầu.

Kỳ vọng hồi sinh các dự án

Theo tìm hiểu của phóng viên, liên quan đến Kết luận thanh tra số 2852, Thanh tra Chính phủ đã chỉ rõ những sai phạm của địa phương trong việc xác định thời gian sử dụng đất ghi trong các giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mà UBND TP Đà Nẵng đã cấp là không đúng với quy định của Luật đất đai và yêu cầu địa phương xem xét xử lý.

Theo kết luận thanh tra, việc xác định giá thu tiền sử dụng đất; giảm tiền sử dụng đất phải nộp cho các đơn vị và cá nhân gây thất thu ngân sách gần 3.500 tỷ đồng. Thanh tra Chính phủ đề nghị UBND TP Đà Nẵng chấn chỉnh việc công khai quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng, các thông tin công khai liên quan đến đấu thầu, đấu giá quyền sử dụng đất, công trình đầu tư xây dựng và công tác tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất…

Đà Nẵng gỡ vướng kết luận 2852, nhiều dự án bất động sản hồi sinh
Sau kết luận 2852, đến nay nhiều khu đất vẫn còn để trống

Sau nhiều năm thi hành theo kết luận thanh tra, văn bản số 2852 đã khiến thị trường bất động sản Đà Nẵng mắc kẹt, tất cả các dự án có liên quan không thể triển khai xây dựng, hàng ngàn người dân không được chuyển nhượng các lô đất trên vì được cấp sai thời hạn sử dụng đất.

Các lô đất thương mại dịch vụ, sản xuất kinh doanh đa phần nằm ở quận Hải Châu, Sơn Trà, Ngũ Hành Sơn như khu đầu tuyến Sơn Trà - Điện Ngọc, dự án khu Bắc Tượng Đài, các khu đất nhà hàng tiệc cưới ở khu đường 2-9, các khu đất trục đường 30-4 (quận Hải Châu), khu đầu tuyến Sơn Trà - Điện Ngọc, vệt đất ven biển trên đường Hoàng Sa, Võ Nguyên Giáp, Trường Sa, khu dự án Harbour Ville, vệt đất đường Lê Đức Thọ (quận Sơn Trà) và nhiều lô đất lớn khác ở quận Ngũ Hành Sơn, Liên Chiểu....

Không dừng lại ở đó, theo phản ánh của một số doanh nghiệp, kết luận 2852 cũng đã ảnh hưởng lây lan tới các dự án khác bởi đều trong diện bị rà soát sai phạm. Nhiều doanh nghiệp đã tỏ ý dè chừng trong việc lựa chọn dự án đầu tư tại Đà Nẵng, trong khi đó nhiều doanh nghiệp cũng rơi vào cảnh mắc kẹt, đóng băng mọi chiến lược đầu tư kinh doanh đã vạch ra.

"Quyết định lần này được kỳ vọng sẽ chính thức "hồi sinh" các dự án nhiều năm bất động vì văn bản trên" - một doanh nghiệp cho biết.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

enternews.vn