Đà Nẵng: Đề xuất bỏ quy hoạch cao ốc 2 dự án lấn sông Hàn
![]() |
![]() |
![]() |
Vị trí 2 dự án Marina Complex và Olalani ven sông Hàn |
Mới đây, Ủy ban MTTQVN TP Đà Nẵng đã tổ chức hội nghị phản biện xã hội liên quan đến phương án quy hoạch hai dự án ở cửa sông Hàn gồm Bất động sản - Bến du thuyền Đà Nẵng (Marina Complex) và dự án Olalani. Đây là lần thứ 2 hội nghị này được tổ chức.
NGUY CƠ BỒI THƯỜNG 2.000 TỶ ĐỒNG
Theo báo cáo của Sở Xây dựng Đà Nẵng, 2 dự án trên đã nhiều lần phải điều chỉnh quy hoạch. Trong đó, lần gần nhất là năm 2020, UBND TP Đà Nẵng điều chỉnh theo hướng mở rộng tuyến đường ven sông, tăng diện tích cây xanh, bổ sung bãi đỗ xe công cộng và không còn các khối nhà cao tầng tại 2 dự án này, chỉ còn nhà biệt thự.
Đại diện Sở Xây dựng Đà Nẵng cho biết, theo quy định, thành phố phải bỏ ra khoảng 2.000 tỷ đồng để bồi thường cho 2 chủ đầu tư do dự án bị giảm mật độ xây dựng đơn vị ở, giảm diện tích đất ở mà chủ đầu tư đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính trước đó.
Tuy nhiên, ý kiến mới nhất của UBND TP Đà Nẵng cho rằng việc đề xuất cao tầng với khoảng cách các tòa tháp theo quy hoạch trước đây có thể xem xét nhằm phát huy tầm nhìn thoáng rộng ra sông Hàn. UBND TP Đà Nẵng cũng nhận định về mặt kiến trúc cảnh quan, việc tổ chức nhà thấp tầng dàn trải, kéo dài sẽ không phát huy được lợi thế của dự án ven sông, hiệu quả chiếu sáng về đêm cho sông Hàn không cao.
Theo tìm hiểu của phóng viên, sự việc liên quan đến quy hoạch nhà cao tầng của 2 dự án trên đã tồn tại suốt từ năm 2019 tới nay. Trong đó, dự án đầu tiên được biết với cái tên Marina Complex hiện do Công ty Cổ phần Quốc Cường Gia Lai góp vốn đầu tư.
![]() |
Dự án Bất động sản - Bến du thuyền Đà Nẵng (Marina Complex) |
Dự án được UBND thành phố Đà Nẵng phê duyệt quy hoạch chi tiết lần đầu vào năm 2011, điều chỉnh vào các năm 2015, 2016, và lần gần đây nhất tại Quyết định số 5197/QĐ-UBND ngày 15-9-2017.
Thông tin từ Sở xây dựng Đà Nẵng, qua các lần điều chỉnh, đến năm 2019, tổng diện tích dự án điều chỉnh giảm còn 117.311m2. Trong đó, diện tích đất phần đất liền là 107.311m2; diện tích phần đất mặt nước, cầu tàu giảm từ 63.003m2 còn 10.000m2. Ranh giới mặt nước cách luồng tàu chạy tăng từ 30m lên 60-200m. Tăng diện tích công viên, cây xanh từ 7.065m2 thành 24.415m2.
Khu vực phía sông điều chỉnh từ 13 khối tháp cao tầng còn 2 khối tháp (chiều cao từ 16 - 33 tầng) và 57 căn biệt thự, góp phần giảm áp lực về hạ tầng xã hội và hạ tầng kỹ thuật tại khu vực; bố trí lối đi công cộng ven sông rộng 8m, không xây dựng tường rào và cổng vào khu vực phía sông tạo thuận tiện cho mọi người dân tiếp cận không gian dọc bờ sông.
Trong khi đó, dự án Olalani được UBND thành phố Đà Nẵng phê duyệt quy hoạch chi tiết lần đầu vào năm 2008, điều chỉnh vào các năm 2012, 2013, và gần nhất tại Quyết định số 713/QĐ-UBND ngày 24-1-2014. Hiện nay, dự án có diện tích hơn 81.000 m2 đã đầu tư hoàn thành cơ bản các hạng mục hạ tầng kỹ thuật.
![]() |
Dự án Bất động sản - Bến du thuyền ở bờ Đông sông Hàn trước và sau điều chỉnh quy hoạch từ cao tầng còn thấp tầng. Ảnh: SXD |
Đáng chú ý, thời gian qua, 2 dự án này nhận phải nhiều ý kiến trái chiều về việc gây ảnh hưởng đến dòng chảy sông hàn và bờ kè hai bên sông. Từ năm 2019, hai dự án cũng từng bị yêu cầu tạm ngừng thực hiện do phải chờ quy hoạch mới và đánh giá tác động môi trường.
DOANH NGHIỆP MỆT MỎI
Về phía chủ đầu tư 2 dự án bày tỏ doanh nghiệp đã quá vất vả, mệt mỏi khi phải nhiều lần điều chỉnh quy hoạch dự án và mong rằng họ chỉ phải thực hiện thêm một lần điều chỉnh quy hoạch cuối cùng để bắt tay vào xây dựng dự án.
Bà Nguyễn Thị Như Loan, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Quốc Cường Gia Lai, chủ đầu tư dự án Bất động sản - Bến du thuyền Đà Nẵng cho biết, doanh nghiệp đồng ý với ý kiến giảm mật độ nhà cao tầng tại dự án.
“Việc bỏ hết nhà cao tầng sẽ giảm giá trị dự án, đồng thời Đà Nẵng sẽ phải mất khoản tiền lớn để bồi thường và chúng tôi không hề mong muốn điều đó. Chúng tôi hoàn toàn đồng ý việc giảm nhà cao tầng và sẽ mời tư vấn nước ngoài để thiết kế khối cao tầng xứng tầm theo đúng ý kiến của các ban, ngành Đà Nẵng”, bà Loan cho biết.
Chủ tịch Ủy ban MTTQVN TP Đà Nẵng Ngô Xuân Thắng đề nghị, đối với dải đất công cộng ven bờ sông Hàn phải liên tục, không ngắt quãng. Khi làm cao tầng và biệt thự thì xem xét về mật độ, chiều cao, khoảng lùi, màu sắc công trình và hạn chế bố trí nhiều cụm nhà cao tầng án ngữ bên sông. Đồng thời, phải tính toán bố trí bãi đỗ xe công cộng phù hợp quy mô dân số.
“Lãnh đạo thành phố cũng nên ngồi lại với chủ đầu tư khi thực hiện điều chỉnh quy hoạch, hạn chế thấp nhất việc phát sinh chi phí bồi thường trong bối cảnh khó khăn hiện nay”, ông Thắng nhấn mạnh.
https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/
Diendandoanhnghiep.vn
-
DRC báo lãi quý thấp nhất trong 10 năm qua
-
Điểm tin xây dựng - bất động sản ngày 28/4: Hà Nội yêu cầu Chủ đầu tư Khu đô thị Nam 32 khẩn trương báo cáo tiến độ
-
Đà Nẵng cho thuê ngắn hạn 30 khu đất, ưu tiên phát triển bãi đỗ xe và dịch vụ thương mại
-
Điểm tin xây dựng - bất động sản ngày 16/4: Giá bán căn hộ tại TP.HCM gần 120 triệu đồng/m², thanh khoản sụt giảm mạnh
- Chuyển đổi số trở thành yêu cầu tất yếu để phát triển
- Hà Nội tăng cường hậu kiểm mỹ phẩm, siết chặt quản lý các cơ sở tự công bố
- ADB nâng tổng hỗ trợ an ninh lương thực khu vực Châu Á - Thái Bình Dương lên 40 tỷ USD đến năm 2030
- Một số chỉ đạo quan trọng của Chính phủ về đầu tư, doanh nghiệp trong tháng 4/2025
- T&T Group khởi công xây dựng 2 công trình nhà ở xã hội tại Vĩnh Long
- T&T Group sẽ ra mắt thị trường sản phẩm pin lưu trữ năng lượng vào năm 2026
- ADB đầu tư mạnh mẽ vào các dự án năng lượng và phát triển bền vững
- Đại lễ Vesak LHQ 2025: Quy tụ 1.250 đại biểu đến từ 85 quốc gia và vùng lãnh thổ
- Năm 2025, ai sẽ phải làm lại Căn cước công dân?
- Sự thật "dở khóc dở cười" về mức lương "trong mơ" của nhân viên bảo hiểm