Đà Nẵng: Chưa có quy định cho phép phân lô, tách thửa đối với đất nông nghiệp

19:00 | 05/08/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Ngày 4/8, ông Nguyễn Quang Vinh - Phó giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường thành phố Đà Nẵng cho biết, hiện Đà Nẵng chưa có quy định cho phép phân lô, tách thửa đối với đất nông nghiệp.
Đà Nẵng ngăn chặn, xử lý tình trạng Đà Nẵng ngăn chặn, xử lý tình trạng "găm đất" trong các khu công nghiệp
Đà Nẵng đề xuất bán nhà ở xã hội cho người đang thuê để tái đầu tưĐà Nẵng đề xuất bán nhà ở xã hội cho người đang thuê để tái đầu tư

Theo ông Vinh, thành phố chưa cho phép việc phân lô, tách thửa đối với đất nông nghiệp theo Nghị định 148 bởi thời gian qua đã phát sinh nhiều hệ lụy phức tạp ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của người dân.

Đà Nẵng: Chưa có quy định cho phép phân lô, tách thửa đối với đất nông nghiệp
Đà Nẵng chưa có quy định cho phép phân lô, tách thửa đối với đất nông nghiệp/Ảnh minh họa/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Riêng đối với các dự án “treo”, ông Vinh cho rằng, quan điểm của thành phố là thực hiện theo quy định của pháp luật, nếu đã quá 3 năm chưa triển khai thì điều chỉnh quy hoạch hoặc thu hồi dự án không khả thi.

Vừa qua, Sở Tài nguyên và Môi trường thành phố đã phối hợp rà soát, kiến nghị thu hồi đối với 56 dự án không khả thi. Tuy vậy, thực tế việc thu hồi đất đối với nhiều dự án chậm triển khai cũng gặp những vướng mắc.

Trước đó vào tháng 4/2022, Sở Tài nguyên và Môi trường thành phố Đà Nẵng đã phát đi thông tin cảnh báo chiêu trò 'thổi giá đất lên cao, gây sốt ảo' từ các nhóm người có chủ ý để trục lợi.

Sở Tài nguyên và Môi trường thành phố cho biết, thời gian vừa qua, xuất hiện một số nhóm người có chủ ý tạo ra những đợt sốt đất ảo, nhất là địa bàn nông thôn ở các tỉnh, thành cả nước, trong đó có huyện Hòa Vang, thành phố Đà Nẵng nhằm mục đích trục lợi.

Thủ đoạn mà nhóm người này sử dụng như, tạo điểm nóng để đăng tin không chính xác về nhu cầu người dân chen chúc nộp hồ sơ, gây quá tải tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giao dịch đất đai tại huyện Hòa Vang.

Tuy nhiên qua khảo sát, tìm hiểu thì hầu hết người dân thực hiện giao dịch thật sự theo nhu cầu thì không quá nhiều mà các hình ảnh đăng tải trên mạng xã hội có khá đông thành phần là những nhóm người môi giới mua bán đất đai, môi giới làm thay thủ tục đất đai cho người khác.

Đồng thời quy định của pháp luật đất đai hiện hành về cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, chuyển quyền sử dụng đất, chuyển mục đích sử dụng đất chưa có sự thay đổi.

Thủ đoạn của các nhóm người nêu trên là đưa lên mạng xã hội hình ảnh phô trương nhu cầu, quy mô lượng người giao dịch mua, bán đất đai để tạo nên làn sóng gây sốt ảo về nhu cầu nhằm làm giá mua đi bán lại giữa các nhóm người này với nhau.

Tuy nhiên trên thực tế, nhu cầu sử dụng đất của người dân vào mục đích để ở hay sản xuất nông nghiệp là không nhiều, dẫn đến người cuối cùng có tham vọng đầu tư kiếm lời nhầm tưởng giá đất sẽ tăng từng ngày nên mua vào với giá đất rất cao, không đúng với giá trị thực tại thời điểm giao dịch.

/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Huy Tùng (t/h)

vietinbank
ajinomoto