Cuối năm, Agribank rao bán nhiều căn hộ chung cư để thu hồi nợ

11:10 | 08/12/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Thời gian gần đây, Agribank liên tiếp thông báo rao bán nhiều căn hộ chung cư để thu hồi nợ trong bối cảnh thanh khoản thị trường bất động sản sụt giảm mạnh.
TP HCM: Agribank bán đấu giá nhiều lô đất để thu hồi nợTP HCM: Agribank bán đấu giá nhiều lô đất để thu hồi nợ
6 tháng đầu năm, Agribank có thu nhập nhân viên tăng mạnh nhất6 tháng đầu năm, Agribank có thu nhập nhân viên tăng mạnh nhất

Trong bối cảnh thị trường bất động sản đang nguội lạnh, từ tháng 11/2022 đến nay, ngân hàng Agribank tăng tốc rao bán hàng loạt tài sản đảm bảo là bất động sản thế chấp của khách hàng cá nhân để thu hồi nợ xấu, đặc biệt là căn hộ chung cư, căn hộ nghỉ dưỡng.

Cuối năm, Agribank rao bán nhiều căn hộ chung cư để thu hồi nợ

Cụ thể, ngày 7/12, Agribank AMC (Công ty TNHH MTV Quản lý nợ và khai thác tài sản Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam) thông báo bán đấu giá tài sản bảo đảm là toàn bộ Quyền sở hữu nhà ở và Quyền sử dụng đất ở thửa đất số 72 (1P), Tờ bản đồ số 6G-I-44 có diện tích 35,6 m² tại địa chỉ: Tổ 4-B14 khu tập thể Yên Lãng, phường Thịnh Quang, Đống Đa, Hà Nội (Nay là: Số 57, hẻm 26/23 ngõ Thái Thịnh II, Đống Đa - Hà Nội) của bà Nguyễn Thị Nhung bảo đảm cho khoản vay của Công ty Cổ phần Tập đoàn Phú Bình tại Agribank Chi nhánh Tây Hồ. Giá khởi điểm của tài sản đảm bảo là hơn 4,3 tỷ đồng.

Đồng thời, nhà băng này cũng thông báo bán đấu giá tài sản bảo đảm là toàn bộ Quyền sở hữu căn hộ chung cư tại địa chỉ căn 1206 Toà 21T1 Hapulico Số 1 Nguyễn Huy Tưởng, phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội có diện tích 139,6 m² của bà Nguyễn Thị Nhung bảo đảm cho khoản vay của Công ty Cổ phần Tập đoàn Phú Bình tại Agribank Chi nhánh Tây Hồ. Giá khởi điểm là hơn 5 tỷ đồng.

Cũng trong ngày 7/12, Agribank chi nhánh Nam Hà Nội cũng thông báo rao bán đấu giá tài sản đảm bảo là quyền tài sản phát sinh từ ‘hợp đồng mua bán căn hộ nghỉ dưỡng’ số A337/2019/PKPQ-HĐMB ký ngày 2/8/2019 giữa Công ty cổ phần Hà Thành Hà Nội và Công ty TNHH MTV Phú Kiên Phú Quốc với giá khởi điểm hơn 2,2 tỷ đồng, giảm nhẹ so với lần rao bán vào tháng 11/2022.

Đồng thời Agribank chi nhánh Nam Hà Nội cũng thông báo bán đấu giá tài sản là quyền sử dụng đất tại Thửa đất số 1282, Tờ bản đồ số 111 thuộc dự án khu đô thị mới 67,5 ha, khu phố 9, thị trấn Dương Đông, huyện Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang có diện tích 400,6m2. Giá khởi điểm cho tài sản đảm bảo này hơn 7,7 tỷ đồng.

Trước đó, vào ngày 25/11, Agribank chi nhánh Đông Hà Nội đang rao bán căn hộ chung cư số B803 thuộc dự án chung cư cao tầng NC2 khu đô thị mới Cầu Bươu, xã Tân Triều, Thanh Liệt, Tả Thanh Oai, huyện Thanh Trì, TP Hà Nội với giá khởi điểm hơn 2 tỷ đồng.

Ngoài ra, Agribank còn tăng tốc rao bán nhiều tài sản đảm bảo là bất động sản thế chấp để nhanh chóng thu hồi nợ xấu.

Cho vay là hoạt động mang lại nguồn thu chủ yếu cho ngân hàng nhưng đây cũng là hoạt động chứa đựng nhiều rủi ro và phức tạp. Đối với các ngân hàng hàng thương mại, hoạt động định giá bất động sản thế chấp có ý nghĩa quan trọng, là cơ sở cho việc ra quyết định cho vay, đầu tư, góp vốn, cấp vốn vào các dự án, góp phần hạn chế nợ xấu và rủi ro tín dụng.

Tài sản bảo đảm tại các ngân hàng hiện nay rất đa dạng từ bất động sản, động sản, tiền gửi, vàng, đá quý, giấy tờ có giá như cổ phiếu, trái phiếu, phương tiện vận chuyển, máy móc thiết bị, hàng tồn kho,… Trong đó, bất động sản được các nhà băng ưu tiên nhận cầm cố, thế chấp nhất. Bởi đây là những tài sản có giấy tờ, chứng minh quyền sở hữu rõ ràng. Hơn nữa, giá trị bất động sản ít khi bị hao hụt như máy móc, xe cộ... mà thậm chí còn tăng giá trong tương lai.

Bất động sản thế chấp ở ngân hàng bao gồm đất đai, nhà ở, nhà xưởng, công trình xây dựng gắn liền với đất đai, các tài sản gắn liền với công trình xây dựng. Đó có thể là các tài sản hiện có, cũng có thể là các tài sản hình thành trong tương lai (tức là các tài sản hình thành trong và sau thời điểm ký kết hợp đồng thế chấp) như lợi tức thu được từ sử dụng BĐS, tài sản hình thành từ vốn vay, công trình xây dựng trong tương lai…

Tính đến thời điểm hiện tại, ngân hàng Agribank chưa công bố báo cáo tài chính quý 3/2022. Còn theo báo cáo tài chính hợp nhất kiểm toán năm 2021, tính đến 31/12/2021, Agribank là nhà băng sở hữu khối tài sản thế chấp là bất động sản lớn nhất hệ thống.

Cuối năm, Agribank rao bán nhiều căn hộ chung cư để thu hồi nợ
Nguồn: BCTC năm 2021/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Cụ thể, tài sản thế chấp của khách hàng tại Agribank đạt hơn 2,28 triệu tỷ đồng, tăng 12% so với đầu năm. Trong đó, tài sản đảm bảo là bất động sản thế chấp ghi nhận trên 2,01 triệu tỷ đồng, chiếm 88% tổng giá trị tài sản thế chấp và tăng gần 10% so với đầu năm. Tốc độ tăng này còn cao hơn mức tăng trưởng tín dụng của Agribank năm 2021 (8%).

Kéo theo tỷ lệ tài sản thế chấp trên dư nợ cho vay của Agriabnk ở mức 174%, tương ứng cứ mỗi đồng cho vay được đảm bảo bởi 1,74 đồng tài sản thế chấp và riêng bất động sản thế chấp là 1,53 đồng.

Với lượng bất động sản thế chấp khủng cỡ này, không lạ gì khi thấy ngân hàng Agribank luôn đi đầu trong việc thanh lý bất động sản thế chấp để thu hồi nợ xấu.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Hà Phương (t/h)

vietinbank
ajinomoto