Cuộc khủng hoảng năng lượng châu Âu có thể vẫn chưa kết thúc

10:28 | 12/02/2024

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Cuộc khủng hoảng năng lượng ở châu Âu và chi phí nhiên liệu cực cao nổi lên như một câu chuyện nổi bật trong hai năm nay sau khi xung đột Nga-Ukraine diễn ra, nhưng giá khí đốt tự nhiên hóa lỏng sụt giảm gần đây đã dập tắt những lo ngại.

Thời tiết ấm áp và dòng chảy thương mại xáo trộn là một dấu hiệu đáng khích lệ. Mùa đông năm nay được xem là mùa đông ấm thứ hai trong thập kỷ qua và giá khí đốt ở châu Âu đã giảm 37% kể từ tháng 11, điều này cho phép châu Âu tích trữ một lượng nhiên liệu dự trữ khá lớn.

Nhưng, các chiến lược gia tại Goldman Sachs không cho rằng cuộc khủng hoảng đã được dập tắt hoàn toàn.

Cuộc khủng hoảng năng lượng châu Âu có thể vẫn chưa kết thúc
https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

"Mặc dù giá khí đốt giảm có thể để lại ấn tượng rằng châu Âu đã giải quyết được cuộc khủng hoảng năng lượng, nhưng chúng tôi tin rằng cuộc khủng hoảng vẫn chưa kết thúc và chúng ta còn một mùa đông nữa phải trải qua trước khi loại bỏ hoàn toàn nguy cơ tái xuất hiện giá khí đốt cực cao”, các chiến lược gia của Goldman Sachs cho biết.

Theo quan điểm của Goldman Sachs, những cải thiện về nguồn cung LNG trong ngắn hạn vẫn chưa giải quyết được thâm hụt cơ cấu và mất đi nguồn cung nhập khẩu từ Nga. Ngược lại, giá khí đốt vẫn dễ bị tổn thương trước sự gián đoạn nguồn cung hoặc biến động về nhu cầu.

Các chiến lược gia cho biết khí đốt châu Âu vẫn “còn một mùa đông nữa” do thời tiết lạnh giá có thể khiến nhu cầu tăng đột biến, điều này sẽ làm cạn kiệt hàng tồn kho và đẩy giá lên cao. Và điều này còn phụ thuộc vào hệ thống sưởi phụ thuộc vào thời tiết chiếm hơn 60% nhu cầu của người tiêu dùng.

Theo ước tính, một mùa đông lạnh hơn dưới mức trung bình khoảng 1 độ C có thể làm tăng nhu cầu trị giá khoảng 12% dung lượng lưu trữ.

Dung lượng lưu trữ cao hơn định mức theo mùa đã giúp thiết lập hàng tồn kho thoải mái cho mùa hè. Nhưng mùa đông tới sắp đến và kho dự trữ phải đạt hết công suất trước những tháng lạnh hơn. Theo Goldman Sachs, châu Âu không những không thể bù đắp đầy đủ cho khoảng 20% nguồn cung bị mất mà họ không còn nhận được từ Nga, mà phần lớn sự sụt giảm giá LNG gần đây xuất phát từ nhu cầu sụt giảm thay vì nguồn cung bổ sung.

Trong năm nay, Goldman Sachs dự báo các dự án xuất khẩu LNG mới có thể đi vào hoạt động vào năm 2025, điều này sẽ dẫn đến nguồn cung LNG toàn cầu tăng và bắt đầu khiến thị trường rơi vào tình trạng dư cung.

"Với lượng LNG sẵn có nhiều hơn đáng kể, châu Âu sẽ không còn phải loại bỏ những người mua nhạy cảm về giá ở phần còn lại của thế giới để đảm bảo đủ lượng nhập khẩu và sẽ có thể đáp ứng nhu cầu nội địa ngày càng tăng, dẫn đến giá khí đốt LNG và châu Âu thấp hơn một cách bền vững", chiến lược gia của Goldman Sachs cho biết.

Nếu điều này diễn ra phù hợp, mùa đông 2025-2026 sẽ chứng kiến “bối cảnh nguồn cung thoải mái”.

Đầu tư chứng khoán

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

EU vượt chỉ tiêu cắt giảm lượng khí đốt thời kỳ khủng hoảng năng lượngEU vượt chỉ tiêu cắt giảm lượng khí đốt thời kỳ khủng hoảng năng lượng
EU lo ngại một cuộc khủng hoảng giá khí đốt mới vào mùa đông nàyEU lo ngại một cuộc khủng hoảng giá khí đốt mới vào mùa đông này

vietinbank
thaco