Cục Viễn thông đề nghị xử phạt CMC và FPT Telecom 280 triệu đồng

19:33 | 13/04/2024

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Mới đây, Cục Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) ban hành kết luận kiểm tra về việc chấp hành quy định chống cuộc gọi rác dịch vụ điện thoại cố định tại Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT), Công ty Cổ phần Hạ tầng viễn thông CMC (CMC Telecom) và Công ty Cổ phần Viễn thông FPT (FPT Telecom).

Cụ thể, đoàn kiểm tra, xác minh các nội dung như: Hướng dẫn người dùng về cách thức chống cuộc gọi rác; cung cấp các công cụ, ứng dụng để phản ánh cuộc gọi rác; thực hiện triệt để biện pháp ngăn chặn cuộc gọi quảng cáo đến danh sách không nhận quảng cáo; ngăn chặn, thu hồi địa chỉ điện tử được dùng để phát tán cuộc gọi rác…

Cục Viễn thông đề nghị xử phạt Viettel, CMC và FPT Telecom 420 triệu đồng
CMC Telecom bị đề nghị xử phạt 140 triệu đồng/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Kết quả, các doanh nghiệp đã áp dụng các biện pháp kỹ thuật để xác định thuê bao nghi ngờ phát tán cuộc gọi rác, vận hành hệ thống kỹ thuật ngăn chặn cuộc gọi rác.

Theo đó, CMC Telecom đã để 63.390 cuộc gọi quảng cáo đến 41.917 thuê bao đã đăng ký trong danh sách không nhận quảng cáo. Trong thời kỳ kiểm tra, có 2 cá nhân và 18 tổ chức là khách hàng của CMC Telecom có thuê bao cố định thực hiện cuộc gọi quảng cáo.

Trong khi đó, FPT Telecom cũng chưa thực hiện triệt để các biện pháp ngăn chặn cuộc gọi quảng cáo, để 526.159 cuộc gọi quảng cáo đến 137.125 thuê bao đã đăng ký trong danh sách không nhận quảng cáo. Trong thời kỳ kiểm tra, FPT Telecom chưa thực hiện đầy đủ việc thống kê, cập nhật số liệu cuộc gọi rác theo quy định.

Với các hành vi vi phạm nêu trên, CMC Telecom và FPT Telecom cùng bị đề nghị xử phạt hành chính mỗi đơn vị 140 triệu đồng, áp dụng hình thức xử phạt bổ sung đình chỉ hoạt động cung cấp dịch vụ 2 tháng đối với các thuê bao vi phạm.

Cũng theo kết quả kiểm tra, Tập đoàn VNPT đã để tồn tại 1.239 cuộc gọi rác, quảng cáo đến 626 thuê bao đã đăng ký trong danh sách không nhận quảng cáo.

Tuy nhiên, VNPT giải trình do hạn chế về mặt công nghệ PSTN (mạng điện thoại cố định có dây) nên VNPT không thể ngăn chặn các cuộc gọi từ thuê bao cố định PSTN đến danh sách không nhận quảng cáo. Đoàn kiểm tra đã yêu cầu VNPT khắc phục các hạn chế, cũng như có những biện pháp kỹ thuật để ngăn chặn cuộc gọi quảng cáo trong tương lai.

Cũng liên quan đến vấn đề dẹp SIM rác, cuộc gọi rác, Bộ Thông tin và Truyền thông đã quán triệt, từ ngày 15/4/2024, các doanh nghiệp viễn thông di động phải chịu hoàn toàn trách nhiệm nếu trên thị trường còn xuất hiện SIM được phát triển mới không đúng quy định. Trường hợp phát hiện vi phạm, Bộ sẽ tổ chức thanh tra, xử lý nghiêm, đồng thời có văn bản nhắc nhở người đứng đầu các doanh nghiệp và báo cáo Thủ tướng xem xét có hình thức kỷ luật.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Huy Tùng

vietinbank
thaco