Công ty xe điện mới - Những thách thức lớn

10:08 | 19/06/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Cổ phiếu của 19 công ty EV đã niêm yết qua SPAC chứng kiến ​​giá cổ phiếu của họ giảm khoảng 50% so với mức cao nhất. Trong khi đó, cổ phiếu GM và Ford lần lượt tăng 43% và 61%.
Thị trường xe điện tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽThị trường xe điện tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ
Bùng nổ thị trường xe điện: Công nghệ và triển vọngBùng nổ thị trường xe điện: Công nghệ và triển vọng
Công ty xe điện mới - Những thách thức lớn
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Khi Tesla bắt đầu bùng nổ và xe điện (EV) là từ trên mục tiêu phát thải ròng của tất cả mọi người, một số công ty khởi nghiệp đã quyết định bắt tay vào hành động. Nhưng sau thành công ban đầu, với tâm lý mua EV nhiều các công ty ô tô truyền thống đã bắt kịp và có lịch sử cũng như chuyên môn để hỗ trợ họ.

Trong năm ngoái, các doanh nhân đã tìm cách tận dụng sự bùng nổ xe điện bằng cách đầu tư vào các công ty có doanh thu trước thông qua các giao dịch của Công ty Mua lại Mục đích Đặc biệt (SPAC).

Nhưng công chúng không quá thích những giao dịch này. Các công ty xe điện Canoo và Lordstown đều chứng kiến ​​giá cổ phiếu giảm đáng kể trong 6 tháng qua, sau khi SPAC sáp nhập vào năm 2020.

Chỉ trong tuần này, Lordstown Motors (RIDE) vừa đệ trình báo cáo tài chính quý 10 quý của mình, trong đó nêu rõ vấn đề nghiêm trọng về dòng tiền. "Mức tiền mặt hiện tại của chúng tôi không đủ để tài trợ cho việc sản xuất quy mô thương mại và khởi động việc bán các loại xe như vậy. Những điều kiện này làm dấy lên nghi ngờ đáng kể về khả năng của chúng tôi để tiếp tục hoạt động như một mối quan tâm thường xuyên".

Điều này xảy ra sau khi công ty huy động được gần 700 triệu USD vào cuối năm ngoái khi nó ra công chúng. Sau đó, chi tiêu của công ty tăng lên nhanh chóng, và công ty đã lỗ khoảng 125 USD trong quý đầu tiên của năm 2021, cảnh báo rằng họ sẽ cần thêm tiền mặt nếu đạt được mục tiêu sản xuất 2.200 xe bán tải chạy điện vào cuối năm nay.

Xu hướng khởi nghiệp EV được ví như sự bùng nổ công nghệ đầu những năm 2000. Trong giai đoạn này, các công ty công nghệ trước doanh thu, giống như các công ty xe điện hiện tại, nói với các nhà đầu tư rằng có thể sẽ mất nhiều năm để phát triển. Điều này khiến các công ty trở nên cạnh tranh cao với nhau, gấp rút phát triển công nghệ của họ nhằm thu hút nhanh các nhà đầu tư và người mua.

Tuy nhiên, "Do ham muốn rủi ro đã giảm trong môi trường này, không có lĩnh vực nào ngoài công nghệ bị ảnh hưởng nặng nề như bối cảnh xe điện", Dan Ives, Giám đốc điều hành, tại Wedbush Securities giải thích.

Một trong những thách thức chính đối với các công ty khởi nghiệp này là sự phát triển của xe điện mới của các công ty nổi tiếng như GM và Ford. Mặc dù các công ty khởi nghiệp đặt cược lớn vào cuộc cách mạng xe điện trong những ngày đầu, nhưng nhiều công ty chỉ đơn giản là không thể cạnh tranh với các công ty lâu đời về kinh phí và chuyên môn để nhanh chóng phát triển phân khúc xe điện mới của họ.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Bảo Vy

vietinbank
ajinomoto