Công trình nhà ở có 4 tầng hầm tại phố Sơn Tây vẫn “ung dung” thi công, bất chấp chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ?

07:54 | 06/10/2020

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Trước những phản ánh của người dân về công trình nhà ở riêng lẻ, nhưng được cấp 4 tầng hầm ở phố Sơn Tây (quận Ba Đình, Hà Nội), Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu UBND Thành phố Hà Nội kiểm tra, giải quyết phản ánh, kiến nghị của các hộ dân theo đúng quy định của pháp luật, trả lời cho các hộ gia đình và báo cáo Thủ tướng kết quả giải quyết. Tuy nhiên, hiện nay công trình này vẫn “ung dung” xây dựng xuyên ngày, đêm gây ồn ào, ảnh hưởng đến người dân.
Công trình nhà ở có 4 tầng hầm tại phố Sơn Tây vẫn “ung dung” thi công, bất chấp chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ?
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Hà Nội kiểm tra, giải quyết, nhưng công trình này vẫn "bất chấp" thi công cả ngày lẫn đêm.

Trước đó Báo điện tử Xây dựng đã có loạt bài phản ánh về những “bất thường” trong quá trình cấp GPXD cho công trình ở nhà riêng lẻ có đến 4 tầng hầm. Liên quan đến việc cấp GPXD tại công trình này, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu UBND Thành phố Hà Nội kiểm tra phản ánh, kiến nghị của các hộ dân khu nhà ngõ 15 phố Sơn Tây về căn nhà có 4 tầng hầm, tại lô đất B3 phố Sơn Tây.

Theo đó, tại Văn bản số 7996 Văn phòng Chính phủ gửi UBND thành phố Hà Nội nêu: Các hộ gia đình hiện đang ở khu nhà ngõ 15 phố Sơn Tây, phường Điện Biên có đơn gửi Thủ tướng phản ánh, kiến nghị một số nội dung liên quan đến việc UBND quận Ba Đình cấp giấy phép xây dựng nhà số 15 phố Sơn Tây cho ông Lê Công. Thủ tướng Chính phủ yêu cầu UBND Thành phố Hà Nội kiểm tra, giải quyết phản ảnh, kiến nghị của các hộ dân theo đúng quy định của pháp luật, trả lời cho các hộ gia đình và báo cáo Thủ tướng kết quả giải quyết.

Mới đây, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội cũng chỉ đạo UBND quận Ba Đình kiểm tra, rà soát làm rõ nội dung báo chí phản ánh về việc cấp giấy phép xây dựng tại công trình này.

Trong khi đang có những chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và UBND thành phố Hà Nội về công trình xây dựng này, thì mới đây, nhiều người dân sống ở ngõ 15 phố Sơn Tây tiếp tục phản ánh về việc công trình xây dựng xuyên ngày, đêm gây ồn ào, rung lắc khiến cả khu dân cư không thể ngủ yên.

Bà Trần Thị Phi Yến (phường Điện Biên, quận Ba Đình, Hà Nội) bức xúc nói: Trong khi đợi kết quả kiểm tra thì công trình này chắc làm xong rồi. Họ vẫn làm không nghỉ ngày nào cả. Hôm qua, họ đổ bê tông xong tầng hầm thứ 4, đây là tầng hầm cuối cùng rồi, xe chở vật liệu xây dựng đến tận 12 giờ đêm. Ngày nào họ cũng làm đến 2 giờ sáng, gây ồn ào, rung lắc, chúng tôi có báo cáo với phường, họ có đưa cho tờ giấy yêu cầu chủ đầu tư chỉ được phép xây dựng đến 22h30 nhưng họ (đơn vị thi công – PV) bảo giấy có giá trị gì đâu, làm thì cứ làm thôi. Thời gian trước sợ nhất là đào hầm, toàn thi công đến sáng luôn. Đào sâu như thế gây nứt hết cả nhà, nhiều đồ đạc tôi để trên kệ đổ hết xuống, vết nứt, bong tróc từ đầu tường bên này đến đầu tường bên kia. Tôi có bảo thì họ cũng chẳng sửa gì cả. Chúng tôi kêu thì kêu hết cửa rồi. Bây giờ chẳng biết ai là người chịu trách nhiệm.

Bà Yến chia sẻ thêm: Thủ tướng đã có ý kiến chỉ đạo yêu cầu Hà Nội kiểm tra giải quyết, trả lời các hộ dân, nhưng đã 1 tuần trôi qua chúng tôi vẫn chưa nhận được thông tin gì từ UBND Thành phố Hà Nội. Đến nay, công trình vẫn chưa được dừng lại để kiểm tra theo chỉ đạo của Thủ tướng.

Nhiều người dân ở cạnh công trình lô B3 Sơn Tây (phường Điện Biên) cũng cho rằng, việc cấp giấy phép xây dựng cho nhà ở riêng lẻ tại khu đông đúc dân cư thuộc quy hoạch Khu trung tâm hành chính Ba Đình có đến 4 tầng hầm với tổng diện tích hầm gần bằng tổng diện tích tầng sàn sử dụng (5 tầng nổi) là bất thường, là “lách luật” để chạy theo nhu cầu của chủ đầu tư.

Liên quan đến sự việc này, trao đổi với phóng viên Báo điện tử Xây dựng một cán bộ UBND phường Điện Biên cho biết: Phường có 2 văn bản đề nghị thi công đến 23 giờ đêm. Theo luật quy định thì không được làm việc đấy, nhưng UBND phường phải làm, tránh luật một tí. Người dân có ý kiến nhiều quá thì UBND phường phải ra văn bản, chứ thực ra văn bản đấy nó cũng không đúng quy định đâu vì không ai cấm việc làm đêm cả, việc đổ bê tông đương nhiên là phải làm đêm, không thể cấm được. Đơn vị thi công hiện nay không làm gì cả, họ rút đi nên buổi đêm họ mới vào cẩu cốt pha, giàn giáo thì người dân cũng kêu, nhưng họ cũng làm đến 2 giờ sáng là nghỉ. Riêng ngày hôm qua họ còn tí nắp bể, đổ nốt bê tông thì khoảng 2h15’ là họ xong. Bắt đầu từ ngày mai (3/10 – PV) là không còn thi công nữa, UBND quận muốn cho dừng một thời gian vì sắp Đại hội rồi, để xong Đại hội rồi tính tiếp.

Trao đổi với phóng viên, một chuyên gia pháp lý cho rằng: Việc phòng Quản lý đô thị Ba Đình (đơn vị tham mưu việc cấp giấy phép xây dựng-PV) viện dẫn các căn cứ, tiêu chuẩn, quy chuẩn cũ đã bị thay thế để cấp giấy phép xây dựng cho công trình nhà ở riêng lẻ tại lô đất B3 phố Sơn Tây có đến 4 tầng hầm là không đúng thẩm quyền và tạo nhiều tiền lệ xấu trong quản lý đô thị.

“Hiện nay Tiêu chuẩn xây dựng Việt Nam 323:2004 đã bị hủy bỏ theo Quyết định số 212/QĐ-BXD ngày 25/2/2013 của Bộ Xây dựng về việc hủy bỏ Tiêu chuẩn ngành Xây dựng (đợt 1). Đồng thời, Tiêu chuẩn xây dựng Việt Nam 323:2004 là tiêu chuẩn thiết kế cho nhà ở cao tầng, tiêu chuẩn này áp dụng để thiết kế nhà ở căn hộ có chiều cao từ 9 đến 40 tầng còn công trình lô đất B3 (phía Nam số 13 phố Sơn Tây) của gia đình ông Lê Công là công trình nhà ở riêng lẻ.

Bên cạnh đó, Văn bản số 4174/UBND-ĐT ngày 28/8/2017 của UBND Thành phố Hà Nội được ban hành theo hình thức công văn "hướng dẫn xác định quy mô tầng hầm phục vụ đỗ xe đối với các dự án đầu tư xây dựng trên địa bàn Thành phố Hà nội" là văn bản dưới luật. Văn bản này mang tính chất hướng dẫn và áp dụng đối với các dự án khuyến khích bổ sung diện tích tầng hầm, nhằm đáp ứng được nhu cầu tối thiểu của chủ đầu tư về chỗ đỗ xe với chỉ tiêu tính toán 20m2 đỗ xe/100m2 sàn sử dụng, theo hướng dẫn của Bộ Xây dựng.

Cũng theo vị chuyên gia pháp lý này, trường hợp thi công không đúng pháp luật, không đảm bảo an toàn cho các công trình lân cận thì cơ quan chức năng có quyền yêu cầu chủ đầu tư và đơn vị thi công phải tạm đình chỉ thi công để có những biện pháp khắc phục. Trường hợp giấy phép được cấp không đúng pháp luật thì cơ quan có thẩm quyền có thể thu hồi giấy phép.

KTS.Trần Ngọc Chính - Chủ tịch Hội quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam cho biết, chưa có quy định, tiêu chuẩn nào của Bộ Xây dựng nói rằng, sẽ cho một hộ cá nhân xây nhà ở riêng lẻ có đến 4 tầng hầm, đây là một trường hợp cá biệt. Nếu ai cũng làm như thế sẽ ảnh hưởng đến toàn bộ công trình ngầm của thành phố, hết sức nguy hiểm.

KTS.Trần Ngọc Chính cũng cho rằng, công trình nhà riêng lẻ ở lô B3 Sơn Tây (phường Điện Biên, quận Ba Đình) được cấp 4 tầng hầm là không đúng quy định, đơn vị nào cấp phép phải chịu trách nhiệm, phải thu hồi lại giấy phép đã cấp.

Đồng quan điểm, KTS. Phạm Thanh Tùng, Chánh Văn phòng Hội Kiến trúc sư Việt Nam cho hay: Tôi chưa thấy ai làm công trình nhà ở riêng lẻ có chiều cao 5 tầng nổi mà có tới 4 tầng hầm cả. Một công trình nhà ở riêng lẻ làm tới 4 tầng hầm trong khu dân cư là trường hợp rất hiếm và cần phải xem mục đích sử dụng của 4 tầng hầm là gì.

https://batdongsan.petrotimes.vn/

Bộ Xây dựng