Công tác phòng chống rét cho gia súc tại huyện vùng cao Trạm Tấu

03:08 | 23/02/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Trong những ngày đầu năm mới, do ảnh hưởng của không khí lạnh, nhiệt độ toàn miền bắc nói chung giảm sâu, nhiệt độ của huyện vùng cao Trạm Tấu giữ ở ngưỡng trung bình từ 5-7 độ, ở một số xã vùng cao nhiệt độ vào đêm và sáng sớm giao động chỉ còn từ 2-3 độ. Do vậy công tác phòng chống rét cho trâu bò, gia súc cần được quan tâm và chú trọng hơn lúc nào hết.
Chuyển đổi số - cú hích cho ngành khí tượng thủy vănChuyển đổi số - cú hích cho ngành khí tượng thủy văn
Lễ ra mắt Cổng thông tin doanh nghiệpLễ ra mắt Cổng thông tin doanh nghiệp
Công tác phòng chống rét cho gia súc tại huyện vùng cao Trạm Tấu
Các cán bộ đang kiểm tra và hướng dẫn người dân chăm sóc trâu bò để tránh rét.

Tại thôn Giàng La Pán xã Bản Mù, có tổng 245 con trâu và bò, nhưng từ đầu vụ rét đến giờ chưa có trường hợp trâu bò chết rét. Làm đúng chỉ đạo của huyện, để chủ động phòng, chống đói, rét cho gia súc trong mùa đông năm nay, xã đã cử cán bộ xuống các bản tuyên truyền, vận động bà con không thả rông gia súc khi thời tiết lạnh giá dưới 10 độ C, phải đưa vật nuôi về chăm sóc tại gia đình, đồng thời trực tiếp hướng dẫn bà con cách che bạt chắn gió, gia cố, sửa chữa chuồng trại, cách chăm sóc, sưởi ấm, phòng, chống dịch bệnh cho đàn gia súc. Thôn đã triển khai, chuẩn bị chu đáo công tác phòng chống rét cho gia súc. Nhất là đối với việc chuẩn bị thức ăn cho gia súc bà con dân bản đã chủ động chuẩn bị rơm từ mùa cũ, trồng cỏ nối vụ các loại cỏ V06, cỏ voi, chuối, vào những ngày rét hại, cán bộ xã, huyện hướng dẫn bà con cho thêm trâu bò uống nước muối loãng, trộn thêm muối vào thức ăn cho gia súc để tăng sức đề kháng cho vật nuôi. Đến nay thôn Giàng La Pán 100% các hộ gia đình có chuồng trại nuôi nhốt đã đưa trâu bò về chuồng chăm sóc.

Gia đình anh Giàng A Giống tại thôn Giàng La Pán xã Bản Mù cho biết “ Gia đình mình có 5 con bò và 1 con trâu, ngay từ khi bắt đầu vụ rét nghe lời cán bộ, mình đã cho trâu bò về chuồng, không thả trên đồi, buộc ở lán nương nữa, lấy nilong, bao tải quây quanh chuồng cho kín gió và cho trâu, bò ăn đủ cỏ và uống nước ấm, hiện tại trâu bò nhà mình con nào cũng khoẻ”

Công tác phòng chống rét cho gia súc tại huyện vùng cao Trạm Tấu
Mặc áo ấm cho trâu.

Tại thôn Tấu Trên xã Trạm Tấu nhiệt độ ban ngày chỉ từ 2 - 3 độ C có vài nơi đã xuất hiện hiện tượng băng giá, bà con đã đốt lửa trong chuồng trại để tăng nhiệt độ cho gia súc, đối với những con trâu, bò còn nhỏ tuổi, sức chống chịu chưa cao đã được người dân quấn chăn để giữ nhiệt, đảm bảo sức khoẻ.

Ông Nguyễn Thanh Hưng P.chủ tịch UBND huyện Trạm Tấu nói: “ Ngay từ đầu mùa đông cán bộ huyện đã phối hợp với xã để tuyên truyền, hướng dẫn cho bà con những biện pháp để phòng chống rét cho trâu bò, do trước đây bà con vẫn còn tập tục thả rông gia súc nên cán bộ các xã phải hết sức sát sao, vận động bà con đưa trâu bò về chuồng chăm sóc, bảo vệ tài sản lớn cho người dân”

Công tác phòng chống rét cho gia súc tại huyện vùng cao Trạm Tấu
Cán bộ đang gia cố chuồng trại giúp dân.

Năm 2021 tổng đàn trâu bò của huyện Trạm Tấu là 14.890 con ,nhờ các biện pháp chủ động ứng phó với thời tiết giá lạnh, từ chính quyền địa phương đến các hộ dân, năm nay, người dân vùng cao đã hạn chế được rất nhiều thiệt hại tình trạng gia súc, gia cầm bị chết do rét, đói từ đó bảo vệ được sức kéo cho nông nghiệp và tài sản cho bà con huyện Trạm Tấu.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Ngọc Huyền