Cộng đồng bán lẻ xăng dầu gửi đơn “cầu cứu” Thủ tướng

10:00 | 03/02/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Cộng đồng doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu với gần 9.000 cửa hàng trên cả nước vừa gửi đơn "cầu cứu" lên Thủ tướng liên quan đến bình ổn thị trường xăng dầu hiện nay. Trong đơn, các doanh nghiệp cho rằng dự thảo Nghị định sửa đổi về kinh doanh xăng dầu tiếp tục "bỏ quên" vai trò của các doanh nghiệp bán lẻ.
Bộ Công Thương đề nghị phối hợp gỡ khó cho doanh nghiệp xăng dầuBộ Công Thương đề nghị phối hợp gỡ khó cho doanh nghiệp xăng dầu
Không để xảy ra tình trạng đứt gãy, thiếu hụt xăng dầu cục bộKhông để xảy ra tình trạng đứt gãy, thiếu hụt xăng dầu cục bộ

Theo đó, nội dung kiến nghị nêu lên những quy định chưa phù hợp ở Nghị định 83 và Nghị định 95 về kinh doanh xăng dầu, đặc biệt là các quy định ở khâu bán lẻ dẫn đến doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu thua lỗ nặng nề trong thời gian dài, từ đó làm đứt gãy chuỗi cung ứng, thị trường bất ổn… gây ảnh hưởng đến tình trạng thiếu hụt xăng dầu.

Cộng đồng bán lẻ xăng dầu gửi đơn “cầu cứu” Thủ tướng
Ảnh minh họa/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Các doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu cho biết, trong dự thảo Nghị định sửa đổi về kinh doanh xăng dầu lại tiếp tục "bỏ quên" vai trò của các doanh nghiệp bán lẻ - mắt xích cuối cùng, nhưng rất quan trọng trong chuỗi phân phối bán lẻ xăng dầu.

Trên thực tế thời gian qua, các doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu kinh doanh trong tâm thế bị "ép" vì luôn trong tình trạng nếu đóng cửa thì bị phạt, mà mở bán cũng không đành vì càng bán càng lỗ.

Các thương nhân đầu mối và các khâu trung gian được hưởng chi phí định mức cố định trong công thức tính giá xăng dầu, nhưng chiết khẩu cho cửa hàng bán lẻ thì 0 đồng. Việc này dẫn tới khi thị trường có biến động, đầu mối và khâu trung gian đã "cắt" hết hoa hồng, chèn ép nhà bán lẻ thời gian dài.

Một điểm bất hợp lý khác theo doanh nghiệp bán lẻ, khi giá tăng doanh nghiệp bán lẻ mua hàng thường bị nhà cung cấp từ chối bán, hầu hết là không giao hàng, họ để tồn trữ, giữ lại hưởng chênh lệch giá cho dù doanh nghiệp bán lẻ nói sắp hết hàng nhưng họ nhất quyết không giao hàng nên dẫn đến đóng cửa.

Vì vậy, doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu kiến nghị ghi nhận chiết khấu vào công thức tính giá cơ sở như là một khoản chi phí lưu thông ở khâu bán lẻ một cách hợp lý, đảm bảo không có sự phân biệt đối xử giữa các doanh nghiệp.

Ngoài ra, các doanh nghiệp cũng kiến nghị cho doanh nghiệp bán lẻ được mua xăng dầu từ 3 doanh nghiệp đầu mối hoặc thương nhân phân phối theo hợp đồng mua bán xăng dầu. "Mong muốn các bộ ngành lắng nghe doanh nghiệp bán lẻ, sửa đổi quy định đảm bảo lành mạnh thị trường, cạnh tranh bình đẳng giúp tháo gỡ những nút thắt hiện nay", doanh nghiệp kiến nghị.

Cũng liên quan đến nghị định 83, 95 về kinh doanh xăng dầu, mới đây, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái yêu cầu Bộ trưởng 10 Bộ ngành liên quan, trong đó có Bộ Tài chính khẩn trương gửi góp ý về cho Bộ Công Thương để hoàn thiện dự thảo nghị định sửa đổi Nghị định 83, 95 về kinh doanh xăng dầu trong ngày 3/2.

Theo đó, hạn chót của Bộ Tài chính và 9 Bộ ngành liên quan khác là ngày 3/2/2023 phải gửi về Bộ Công Thương các đề xuất, góp ý và ý kiến về dự thảo nghị định sửa đổi hai Nghị định 83, 95 nói trên.

Lãnh đạo Chính phủ yêu cầu Bộ trưởng các Bộ Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư, Xây dựng, Tài nguyên và Môi trường, Lao động, Thương binh và Xã hội, Văn hoá, Thể thao và Du lịch, Giáo dục và Đào tạo, Y tế… khẩn trương có ý kiến đối với kiến nghị của Bộ Công Thương về việc góp ý dự thảo nghị định sửa đổi Nghị định số 95/2021/NĐ-CP và Nghị định 83/2014/NĐ-CP về kinh doanh xăng dầu trong ngày 3/2/2023.

Bên cạnh đó, Phó Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ Công Thương trên cơ sở ý kiến của các Bộ, cơ quan ngang Bộ và ý kiến thẩm định của Bộ Tư pháp, Bộ Công Thương khẩn trương tổng hợp, tiếp thu, giải trình và hoàn thiện dự thảo nghị định, trình Chính phủ trước ngày 15/2 theo đúng quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật, bảo đảm tiến độ, chất lượng, đáp ứng đúng yêu cầu thực tiễn, công tác quản lý nhà nước, hài hoà lợi ích của nhà nước, người dân và doanh nghiệp.

Trước đó, tại văn bản số 288 Bộ Công Thương gửi Thủ tướng ngày 18/1, Bộ Công Thương cho biết có nhiều cơ quan Bộ, ngành, địa phương dù được Bộ Công Thương gửi văn bản xin ý kiến nhưng không gửi lại.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Huy Tùng

vietinbank
ajinomoto