Con cái có quyền ngăn cản bố mẹ bán nhà đất?

09:03 | 26/10/2019

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Vợ chồng tôi do nhu cầu muốn bán đất để có ít vốn kinh doanh mà không biết khi bán có cần phải hỏi ý kiến các con không?
con cai co quyen ngan can bo me ban nha dat

Độc giả hỏi:

Chào Luật sư hiện tôi có miếng đất mà vợ chồng tích cóp được để mua. Do nhu cầu muốn bán để có ít vốn kinh doanh mà không biết khi bán có cần phải hỏi ý kiến các con không?

Mong Luật sư giải đáp!

Cảm ơn Luật sư!

Luật sư trả lời:

Luật sư Tạ Quốc Cường, Giám đốc Công ty luật Hợp danh Sự thật trả lời độc giả như sau:

Khi nào con có quyền sử dụng đất chung với bố mẹ?

Theo quy định tại Điều 5 Luật Đất đai năm 2013, “Người sử dụng đất” thì “Hộ gia đình” và cũng căn cứ vào khoản 29 Điều 3 Luật Đất đai năm 2013 “Hộ gia đình sử dụng đất” được hiểu là“những người có quan hệ hôn nhân, huyết thống, nuôi dưỡng theo quy định của pháp luật về hôn nhân và gia đình, đang sống chung và có quyền sử dụng đất chung tại thời điểm được Nhà nước giao đất, cho thuê đất, công nhận quyền sử dụng đất; nhận chuyển quyền sử dụng đất”.

Như vậy, từ quy định nêu trên thì con có chung quyền sử dụng đất với bố mẹ nếu đáp ứng đủ các điều kiện sau:

1. Có quan hệ huyết thống (con đẻ), nuôi dưỡng (con nuôi);

2. Đang sống chung tại thời điểm được Nhà nước giao đất, cho thuê đất, công nhận quyền sử dụng đất; nhận chuyển quyền sử dụng đất;

3. Cùng nhau đóng góp, cùng nhau tạo lập nên quyền sử dụng đất.

Do đó, khi con cái đáp ứng đủ các điều kiện nêu trên thì sẽ có đầy đủ các quyền chuyển nhượng, chuyển đổi, tặng cho quyền sử dụng đất.

Lưu ý:

Căn cứ điểm c khoản 1 Điều 5 Thông tư 23/2014/TT -BTNMT và được sửa đổi bởi khoản 5 Điều 6 Thông tư 33/2017/TT-BTNMT và Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của hộ gia đình cá nhân thì ghi cụ thể như sau:

“Hộ gia đình sử dụng đất thì ghi “Hộ gia đình, gồm ông” (hoặc “Hộ gia đình, gồm bà”),sau đó ghi họ tên, năm sinh, tên và số giấy tờ nhân thân của chủ hộ gia đình như quy định tại Điểm a Khoản này; địa chỉ thường trú của hộ gia đình. Trường hợp chủ hộ gia đình không có quyền sử dụng đất chung của hộ gia đình thì ghi người đại diện là thành viên khác của hộ gia đình có chung quyền sử dụng đất của hộ gia đình. Dòng tiếp theo ghi “Cùng sử dụng đất, cùng sở hữu tài sản gắn liền với đất (hoặc Cùng sử dụng đất hoặc Cùng sở hữu tài sản) với… (ghi lần lượt họ tên, năm sinh, tên và số giấy tờ nhân thân của những thành viên còn lại trong hộ gia đình có chung quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất).”

Bố mẹ bán đất cần có sự đồng ý của con không?

Căn cứ Theo khoản 1 Điều 64 Nghị định 43/2014/NĐ-CP, hợp đồng, văn bản giao dịch về quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất của hộ gia đình phải được người có tên trên Sổ đỏ hoặc người được ủy quyền theo quy định của pháp luật về dân sự ký tên. Cụ thể:

Theo khoản 5 Điều 14 Thông tư 02/2015/TT-BTNMT, người có tên trên Sổ đỏ hoặc người được ủy quyền theo quy định của pháp luật về dân sự chỉ được thực hiện việc ký hợp đồng, văn bản giao dịch về quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất khi đã được các thành viên trong hộ gia đình sử dụng đất đồng ý bằng văn bản và văn bản đó đã được công chứng hoặc chứng thực theo quy định của pháp luật.

Như vậy, từ những quy định nêu trên thì nếu đất là của “hộ gia đình” thì việc bán phải có sự đồng ý bằng văn bản của các thành viên trong gia đình bằng văn bản và văn bản này được công chứng, chứng thực theo quy định của pháp luật.

Trên đây là ý kiến tư vấn của Luật sư Tạ Quốc Cường về vấn đề mà bạn quan tâm, nếu bạn còn những vướng mắc khác xin hãy liên hệ với Luật sư để được giải đáp.

Trân trọng cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến chuyên mục“Luật sư trả lời!

CÔNG TY LUẬT HỢP DANH SỰ THẬT

Địa chỉ

: Số 8 Ngõ 36 phố Hoàng Ngọc Phách, Phường Láng Hạ, Quận Đống Đa, Hà Nội

Hotline

: 0912.479.766 - 0977.015.320

Email

: [email protected]

Slogan

“Tôn trọng sự thật”

https://batdongsan.petrotimes.vn/

PV