Colombia: Các công ty dầu mỏ đóng cửa, nội chiến ẩn sau các cuộc biểu tình

10:06 | 24/05/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Colombia - nhà sản xuất dầu lớn thứ tư của khu vực Mỹ Latinh - đang lao đao bởi các cuộc biểu tình chống chính phủ. Hiện các cuộc biểu tình này đã bước sang tuần thứ ba. Điều này thậm chí còn làm dấy lên lo ngại về cuộc nội chiến mới ở đất nước Andean đang bị xung đột.
Colombia: Các công ty dầu mỏ đóng cửa, nội chiến ẩn sau các cuộc biểu tình
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Các cuộc biểu tình chống chính phủ của Colombia bắt đầu bằng một cuộc đình công toàn quốc vào ngày 28/4/2021 do nhiều nhóm xã hội dân sự và công đoàn kêu gọi để đáp lại đề xuất cải cách thuế của Tổng thống Duque.

Một lỗ đen tài chính khổng lồ nơi thâm hụt ngân sách lên tới gần 9% GDP, đang gia tăng áp lực lên chính phủ quốc gia thiếu tiền mặt ở Bogota. Dự luật về vốn đang tìm kiếm nguồn thu bổ sung của chính phủ trị giá 6,4 tỷ USD, nếu được Quốc hội thông qua sẽ làm tăng đáng kể gánh nặng thuế đối với nhiều người Colombia và các doanh nghiệp đang lao đao vì nền kinh tế sa sút đáng kể do đại dịch gây ra.

Ngay cả sau khi Tổng thống Duque rút lại dự luật, các cuộc biểu tình đã mở rộng để chống lại việc cảnh sát sử dụng các chiến thuật nặng tay. Hiện các cuộc biểu tình đã bước sang tuần thứ ba mà không có dấu hiệu giảm bớt. Họ bị thúc đẩy bởi vô số tệ nạn xã hội và những bất bình lâu đời, như: nghèo đói gia tăng nhanh chóng, sự tàn bạo của cảnh sát, bùng nổ bạo lực kể từ khi Tổng thống Duque nhậm chức, tham nhũng gia tăng và dịch vụ chăm sóc sức khỏe kém.

Colombia: Các công ty dầu mỏ đóng cửa, nội chiến ẩn sau các cuộc biểu tình
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Sau những nỗ lực đàm phán thất bại, những người biểu tình chống chính phủ đã lập rào chắn trên nhiều tuyến đường lớn ở Colombia, để chặn việc vận chuyển các nguồn cung cấp thiết yếu, bao gồm thực phẩm, thuốc men và nhiên liệu. Các bộ phận phía nam của Colombia như Valle de Cauca, Cauca, Nariño và Putumayo là những nơi bị ảnh hưởng nặng nề nhất.

Tình trạng này đang ảnh hưởng trực tiếp đến ngành công nghiệp dầu mỏ, vốn đã bị đánh sập của Colombia sau khi một loạt các cuộc xâm lược mỏ dầu trước đó chứng kiến ​​Hiệp hội Dầu mỏ Colombia (ACP) đưa ra một loạt thông tin lên án bạo lực.

Các rào cản đang ngăn việc vận chuyển các nguồn cung cấp thiết yếu, đặc biệt là nước, nhiên liệu và các bộ phận, điều này buộc một số công ty xăng dầu trên bờ phải đóng cửa giếng khoan, cũng như trì hoãn các hoạt động thăm dò và phát triển.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Trang Hoàng

vietinbank
ajinomoto