Cổ phiếu Shell chạm mức thấp nhất trong 25 năm sau khi công ty triển khai các sáng kiến xanh

10:36 | 21/10/2020

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Cổ phiếu của Royal Dutch Shell - Công ty liên doanh Anh – Hà Lan giảm xuống mức thấp nhất 25 năm chỉ sau ngày công ty công bố tái cấu trúc toàn bộ lại toàn bộ công ty, điều này chứng tỏ những thách thức mà các công ty dầu mỏ lớn nhất thế giới phải đối mặt khi thuyết phục các nhà đầu tư về tham vọng “xanh” của họ.
3921-1a

Cùng với các công ty cùng ngành ở Châu Âu, Shell đang bắt tay vào chuyển đổi để trở thành một công ty xanh hơn, sạch hơn, giảm tối đa khối lượng tài sản dầu mỏ vào giữa thế kỷ này. Trong khi nhiều nhà đầu tư hoan nghênh hướng đi mới của công ty, tuy nhiên những người khác lại hoài nghi về việc chuyển hướng vào năng lượng tái tạo ít sinh lợi hơn dầu.

Cổ phiếu B của Shell đóng cửa ở mức 907,3 pence vào ngày 1/10, mức thấp nhất kể từ tháng 11/1995. Đối thủ cạnh tranh của công ty có trụ sở tại London là BP, cổ phiếu của BP cũng đã giảm xuống mức thấp nhất trong 25 năm trong tuần thứ hai liên tiếp, đóng cửa ở mức 218,2 pence.

Shell đã thông báo vào ngày 30/9 sẽ có tới 9.000 nhận sự của công ty mất việc vào cuối năm 2022, họ dự đoán việc cắt giảm nhân sự này sẽ tiết kiệm chi phí của họ lên tới 2,5 tỷ đô la. Đồng thời, nó cũng là một phần của việc tái cấu trúc toàn bộ lại công ty khi Shell đang muốn giảm khí thải nhà kính và chuyển sang năng lượng sạch hơn.

Shell và các công ty trong ngành Dầu khí đã phải chiến đấu với tác động của đại dịch coronavirus lên nhu cầu toàn cầu và giá dầu. Shell lần đầu tiên cắt giảm cổ tức kể từ sau Chiến tranh thế giới thứ hai, cũng như chi tiêu vốn vào đầu năm nay, nhằm giảm chi phí.

Cổ phiếu của công ty này đã giảm 59% tính từ đầu năm đến thời điểm hiện tại, trong khi cổ phiếu FTSE 100 Index giảm 22%. Các đối thủ cạnh tranh của Shell như BP giảm 54% trong năm nay, trong khi Total giảm 42%.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Yến Anh