Cổ phiếu ngân hàng “tiếp sức” cho thị trường chứng khoán

06:26 | 25/10/2020

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Từ đầu tháng 10/2020 trở lại đây, chúng ta chứng kiến thanh khoản trên thị trường chứng khoán (TTCK) tăng rất cao. Có phiên đạt hơn 16.000 tỷ đồng, tính trên cả 3 sàn HoSE, HNX và UPCoM. Trong đó, dòng tiền lớn tiếp tục được đẩy vào thị trường và nhóm cổ phiếu Ngân hàng là động lực tạo thanh khoản cao và tăng điểm của chỉ số.

Dẫn dắt đà tăng của thị trường

Một số nhà đầu tư chứng khoán lâu năm cho rằng việc Ngân hàng Nhà nước hạ lãi suất điều hành từ đầu tháng 10 là một cú huých tích cực. Mặt bằng lãi suất thấp đang và sẽ hỗ trợ thị trường tài sản tăng giá, trong đó TTCK được hưởng lợi nhiều nhất. Dòng tiền lớn - có tính chất định hướng, dẫn dắt ngay lập tức nhập cuộc, tập trung vào nhóm cổ phiếu Ngân hàng. Phiên giao dịch 14/10 chứng kiến VN Index đi lên mạnh mẽ hơn 10 điểm và dễ dàng vượt qua mốc 940 điểm. Với đà tăng của chỉ số chung được dẫn dắt chủ yếu bởi các cổ phiếu vốn hóa lớn mà trong đó tiêu biểu là nhóm Ngân hàng như TCB, VPB, BID, MBB, STB…

Trong phiên 15/10 và 16/10, mặc dù lực cung chốt lời ngắn hạn có phần lấn át lực cầu khiến chỉ số “rung lắc” nhưng kết thúc ở mức tăng nhẹ và kết thúc tuần vẫn giữ ở mức trên 940 điểm. Giá trị giao dịch trong tuần tăng khá mạnh, chủ yếu đến từ một số giao dịch thỏa thuận vốn giá trị lớn như SAB, TCB. Phiên giao dịch sang ngày 19/10, khối ngoại đẩy mạnh giao dịch khi mua ròng 6 triệu cổ phiếu TCP thông qua giao dịch thỏa thuận giá tiền. Ở chiều ngược lại, khối ngoại cũng bán thỏa thuận 3,7 triệu cổ phiếu CTG.

co-phieu-ngan-hang-tiep-suc-cho-thi-truong-chung-khoan

Chuyển sàn tạo động lực mới

Một động lực khác khiến cho dòng tiền tìm đến các mã ngân hàng là “sóng” chuyển sàn. Từ đây đến cuối năm 2020, nhiều ngân hàng quyết định dời từ sàn HNX và UPCoM để tới sàn HoSE. Việc chuyển sàn được nhận định sẽ là xúc tác định giá lại cổ phiếu, nâng cao giá trị, hình ảnh và thương hiệu ngân hàng. Như vậy, nhóm cổ phiếu Ngân hàng vẫn là trụ đỡ chính dẫn dắt đà tăng cho thị trường, góp phần thử thách mốc 945 điểm.

Theo các chuyên gia chứng khoán, việc nhà đầu tư ngắn hạn mạnh dạn đổ tiền đầu tư vào nhóm cổ phiếu Ngân hàng là điều dễ hiểu bởi tính thanh khoản cao và là ngành mà đa số các ngân hàng vẫn giữ được đà tăng trưởng tốt trong năm 2020, năm được đánh giá là rất khó khăn do ảnh hưởng của Đại dịch Covid-19. Thực tế cho thấy, các ngân hàng đã bắt đầu công bố kết quả kinh doanh 9 tháng với số liệu tích cực. Theo thông tin từ LienVietPostBank, lợi nhuận trước thuế 9 tháng đạt hơn 1.740 tỷ đồng, vượt kế hoạch 2020, cao hơn 6% so với cùng kỳ 2019. Như vậy quý III, ngân hàng lãi 736 tỷ đồng, tăng 42%. TPBank cũng báo lãi trước thuế 3.024 tỷ đồng, tăng 26% so với cùng kỳ năm trước và tương đương 74% kế hoạch năm. Trong khi đó, MB cũng ghi nhận lợi nhuận trước thuế 9 tháng cao hơn 7% so với cùng kỳ năm trước, tương đương 90% kế hoạch năm.

co-phieu-ngan-hang-tiep-suc-cho-thi-truong-chung-khoan-1

Nhận diện rủi ro

Nhóm cổ phiếu Ngân hàng đã giúp TTCK sôi động suốt nhiều tháng qua, tuy nhiên các nhà đầu tư cần lưu ý những rủi ro ngắn hạn. Đa số các công ty chứng khoán đều nhận định rằng, việc các nhà đầu tư ngắn hạn đổ tiền vào nhóm cổ phiếu Ngân hàng trong thời gian vừa qua hứa hẹn sẽ còn sôi động và giữ được đà tăng trưởng tốt. Dù vậy, trong ngắn hạn sẽ bộc lộ một số rủi ro do các cổ phiếu đã đi vào vùng quá mua do đó áp lực chốt lời là hiện thực.

Thực tế thị trường cũng cho thấy, có nhiều mã không có nét gì mới nổi bật, thiếu vắng những cú nảy. Giá VCB loay hoay vùng 85-87.000 đồng/cổ phiếu suốt thời gian qua. Với BID, giá cũng ổn định quanh 40-41.000 đồng kéo dài… thiếu vắng dần những cú nảy thanh thoát từng nhiều lần thể hiện trước đây. Dòng cổ phiếu Ngân hàng cần thêm thời gian để tích lũy mức giá mới để tiếp tục bứt phá và duy trì vai trò dẫn dắt TTCK trong thời gian tới.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Hoài Nam