Citgo đang trên "bờ vực" của một cuộc thay đổi quyền lực

09:00 | 16/07/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Một cuộc chiến mới để giành quyền kiểm soát Citgo Petroleum - Công ty lọc dầu lớn thứ 8 của Hoa Kỳ và viên ngọc quý ngoại quốc của Venezuela - có thể sớm nổ ra dưới sự thay đổi quản lý được đề xuất bởi các nhà lập pháp đối lập của đất nước Nam Mỹ.
Citgo đang trên
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Các chuyên gia và thành viên hội đồng quản trị hiện tại cho biết, việc cải tổ sẽ diễn ra bất chấp việc công ty đạt lợi nhuận cao sau 2 năm thua lỗ và có thể dẫn đến việc rời bỏ giám đốc điều hành. Các nhà lập pháp cho biết họ muốn củng cố sự ổn định của Citgo sau 3 năm cải tổ thường xuyên và khi môi trường chính trị ở Venezuela có vẻ thay đổi.

Tuy nhiên, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ lo lắng rằng những thay đổi có thể gây ra một cuộc chiến lộn xộn để giành quyền kiểm soát, hai người tham gia vào các cuộc thảo luận về chủ đề này cho biết. Washington đã thúc ép các nhà lập pháp Venezuela ổn định các hoạt động đối ngoại của đất nước.

Citgo, một công ty con của công ty dầu khí nhà nước PDVSA hiện được điều hành bởi hội đồng do Juan Guaido bổ nhiệm, người được Washington công nhận là nhà lãnh đạo hợp pháp của Venezuela.

Lập luận rằng cần có sự ổn định lớn hơn, họ đã thông qua một thỏa thuận vào tháng trước để chuyển quyền bổ nhiệm hội đồng quản trị đối với Citgo và các tài sản nước ngoài khác của Venezuela từ Guaido sang một hội đồng siêu cố vấn mới.

Hội đồng 3 thành viên, do các nhà lập pháp chỉ định cũng sẽ giám sát và đánh giá hoạt động của Citgo, đề xuất các thay đổi và thiết kế các chiến lược pháp lý với ý định bảo vệ nhà lọc dầu và các công ty khác ở nước ngoài.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Chivy

vietinbank
ajinomoto