Chuyển hồ sơ sang công an điều tra dấu hiệu trốn thuế khi bán cổ phần công ty Tân Quang Cường

18:45 | 14/07/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Mới đây, Cục Thuế TP HCM kết luận có dấu hiệu của hành vi trốn thuế thu nhập cá nhân trong việc bán cổ phần của Công ty TNHH Thương mại Tân Quang Cường (Tân Quang Cường). Số tiền chênh lệch là 228 tỷ đồng và một phần đã được thanh toán thông qua tài khoản của ông Thân Văn Khoan.

Cục Thuế TP HCM đã gửi văn bản tới Cơ quan CSĐT Công an TP HCM để chuyển vụ việc có dấu hiệu trốn thuế để xác minh và điều tra theo thẩm quyền.

Trước đó, Cục Thuế TP HCM đã nhận được đơn tố cáo và đơn tự thú từ ông P.T.C. tố cáo rằng 5 thành viên góp vốn tại Công ty TNHH Thương mại Tân Quang Cường đã gian lận số vốn điều lệ đăng ký tăng thêm 150 tỷ đồng. Họ đã khai tăng giá vốn chuyển nhượng để trốn thuế thu nhập cá nhân. Cục Thuế TP HCM đã xác minh thông tin và tìm thấy dấu hiệu của hành vi trốn thuế.

Chuyển hồ sơ sang công an điều tra dấu hiệu trốn thuế khi bán cổ phần công ty Tân Quang Cường
Công ty TNHH Thương mại Tân Quang Cường là một trong hệ sinh thái của Tập đoàn Rạng Đông.

Công ty TNHH Thương mại Tân Quang Cường đã nhận được 150 tỷ đồng tiền góp tăng vốn điều lệ và sau đó đã rút số tiền này bằng tiền mặt. Cũng trong cùng thời điểm, tài khoản cá nhân của bà Nguyễn Thị Hồng Dung nhận được 150 tỷ đồng, đồng thời Công ty TNHH Thương mại Tân Quang Cường đã rút số tiền tương đương từ tài khoản công ty.

Ngoài ra, 5 thành viên góp vốn đã chuyển nhượng toàn bộ vốn điều lệ 300 tỷ đồng tại Công ty TNHH Thương mại Tân Quang Cường cho Công ty CP Rạng Đông với tổng giá trị chuyển nhượng hơn 664 tỷ đồng. Tuy nhiên, họ đã lập 6 hợp đồng ký cùng ngày 13/7/2017 để kê khai và nộp thuế với tổng giá trị chuyển nhượng chỉ hơn 322 tỷ đồng. Số tiền còn lại là hơn 342 tỷ đồng không được kê khai và nộp thuế và đã được thanh toán qua tài khoản của ông Thân Văn Khoan và bằng tiền mặt cho con trai ông.

Cục Thuế TP HCM đã xác định rằng có dấu hiệu của hành vi trốn thuế thu nhập cá nhân do thực tế chuyển nhượng vốn với giá cao mà hợp đồng kê khai và nộp thuế với giá thấp hơn. Số tiền chênh lệch 228 tỷ đồng đã được thanh toán qua tài khoản của ông Thân Văn Khoan. Tuy nhiên, người đại diện của ông và bà Nguyễn Thị Hồng Dung không thừa nhận và cho rằng số tiền này không liên quan đến hoạt động chuyển nhượng vốn tại Công ty TNHH Thương mại Tân Quang Cường.

Vì vậy, Cục Thuế TP HCM đã chuyển hồ sơ vụ việc có dấu hiệu trốn thuế này sang Cơ quan CSĐT Công an TP HCM để xác minh và điều tra theo thẩm quyền.

Cũng liên quan Công ty TNHH Thương mại Tân Quang Cường, vào chiều 15/10/2022, tại công trường khai thác khoáng sản titan Nam Suối Nhum của Công ty TNHH Thương mại Tân Quang Cường, một núi cát hàng chục ngàn m3 đổ ập xuống công trường khiến 4 công nhân tử vong.

Mỏ titan Nam Suối Nhum của Công ty TNHH TM Tân Quang Cường (thuộc Tập đoàn Rạng Đông) được Bộ Tài nguyên Môi trường cấp giấy phép khai thác từ tháng 4/2015, với diện tích hơn 515 ha, kéo dài từ xã Thuận Quý đến xã Tân Thành, huyện Hàm Thuận Nam, tỉnh Bình Thuận. Thời gian khai thác là 23 năm.

Trước đó, vào năm 2016, cũng tại mỏ khai thác titan của Công ty TNHH Thương mại Tân Quang Cường đã xảy ra sự cố vỡ bờ moong khiến lũ bùn đỏ tràn trên đường ĐT719 và vào nhà các hộ dân tại huyện Hàm Thuận Nam.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Huy Tùng (t/h)