Chuyển động Năng lượng bền vững tuần qua: Mỹ thúc đẩy khai thác điện gió ngoài khơi

03:12 | 19/09/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
EU nhất trí mục tiêu sản xuất năng lượng tái tạo và tiết kiệm năng lượng; Châu Âu đề xuất giải pháp cho khủng hoảng năng lượng; Israel khởi động kế hoạch thúc đẩy sử dụng năng lượng tái tạo… là những tin tức đáng chú ý tuần qua.
Chuyển động Năng lượng bền vững tuần qua: Các Chuyển động Năng lượng bền vững tuần qua: Các "ông lớn" dầu khí hướng tới năng lượng xanh
Chuyển động Năng lượng bền vững tuần qua: Singapore dự kiến khai thác nhà máy điện hydro đầu tiên vào năm 2026Chuyển động Năng lượng bền vững tuần qua: Singapore dự kiến khai thác nhà máy điện hydro đầu tiên vào năm 2026
Chuyển động Năng lượng bền vững tuần qua: Mỹ thúc đẩy khai thác điện gió ngoài khơi
Ảnh minh họa/ https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Mỹ thúc đẩy khai thác điện gió ngoài khơi

Chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden ngày 15/9 công bố kế hoạch thúc đẩy các dự án điện gió nổi ngoài khơi. Theo đó, Mỹ đặt mục tiêu đến năm 2035 sẽ sản xuất 15 GW điện gió nổi ngoài khơi, đủ để cung cấp điện cho hơn 5 triệu hộ gia đình. Mỹ cũng tìm cách đến năm 2035 giảm 70% chi phí sản xuất điện gió nổi ngoài khơi.

Phát biểu tại một cuộc họp báo, Cố vấn khí hậu quốc gia của Nhà Trắng Gina McCarthy cho biết chính quyền Mỹ đang triển khai những nỗ lực nhằm nắm bắt công nghệ mới là điện gió nổi ngoài khơi. Công nghệ tiên tiến này sẽ giúp Mỹ xây dựng trang trại ở các vùng nước sâu, nơi khó lắp đặt các turbine ở đáy biển nhưng có gió mạnh.

Trước đó, chính quyền của Tổng thống Biden công bố mục tiêu đến năm 2030 sẽ sản xuất 30 GW điện gió ngoài khơi. Chính phủ Mỹ cũng đã thông báo tài trợ gần 50 triệu USD để nghiên cứu và phát triển chương trình này.

EU nhất trí mục tiêu sản xuất năng lượng tái tạo và tiết kiệm năng lượng

Nghị viện châu Âu (EP) ngày 14/9 đã bỏ phiếu thông qua các mục tiêu cao hơn của các nước thành viên Liên minh châu Âu (EU) trong lĩnh vực sản xuất năng lượng tái tạo và tiết kiệm các loại năng lượng. Các mục tiêu này sẽ làm dịu sức ép nguồn cung đối với các nước khi khu vực đang tìm cách nhanh chóng chấm dứt sự phụ thuộc vào năng lượng từ Nga.

Cụ thể, EP ủng hộ mục tiêu tăng năng lượng tổng hợp từ các nguồn tái tạo từ mức 22% trong năm 2020 lên 45% vào năm 2030. Các nghị sĩ nhất trí quy định đến năm 2030, giảm tỷ lệ năng lượng tổng hợp từ đốt gỗ và than củi. Ngoài ra, các nghị sĩ cũng ủng hộ nâng mục tiêu tiết kiệm năng lượng của khối lên 14,5% vào năm 2030 so với mức dự kiến tiêu thụ và đưa ra quy định về nghĩa vụ đóng góp ràng buộc cho từng nước thành viên.

Đây là 2 đề xuất trọng tâm trong một gói chính sách của EU hiện đang được thương lượng giữa các nước nhằm xây dựng mục tiêu cắt giảm 55% lượng khí thải ròng vào năm 2030 so với mức của năm 1990.

Châu Âu đề xuất giải pháp cho khủng hoảng năng lượng

Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen ngày 14/9 cho biết sẽ thực hiện "một cuộc cải tổ toàn diện và sâu sắc" với thị trường điện. Trong bài phát biểu tại Nghị viện châu Âu, bà đề xuất áp trần lên doanh thu các công ty sản xuất điện từ nguồn có chi phí thấp. Việc này có thể giúp họ thu về hơn 140 tỉ euro (140 tỉ USD) để hỗ trợ cho những người tiêu dùng chịu ảnh hưởng từ giá năng lượng tăng cao.

Bà von der Leyen cũng đề xuất áp thuế tạm thời lên các hãng kinh doanh nhiên liệu hóa thạch. Liên minh châu Âu (EU) sẽ thiết lập Ngân hàng Hydro châu Âu với 3 tỉ euro, nhằm giúp "xây dựng thị trường tương lai cho hydro". EU và Na Uy cũng đã đồng ý lập một nhóm hành động để cùng hạ giá khí đốt.

Bên cạnh đó, "giảm nhu cầu trong giờ cao điểm sẽ giúp nguồn cung kéo dài hơn, đồng thời kéo giá xuống", bà cho biết. EC cũng sẽ làm việc với giới chức các nước để xoa dịu vấn đề thanh khoản trên thị trường điện. Đây là các giải pháp được EC đề xuất hôm nay để hạ nhiệt cuộc khủng hoảng nhiên liệu đã kéo dài vài tháng qua. Mục tiêu của họ là cố chặn đà tăng giá và giảm nhu cầu sử dụng.

Thưởng tiền mặt cho các thành phố sử dụng ứng dụng app cấp phép năng lượng mặt trời

Bộ Năng lượng Mỹ (DOE) đã đưa ra Giải thưởng SolarAPP+, một chương trình trị giá 1 triệu USD, nhằm tăng tốc việc áp dụng nền tảng trực tuyến cấp giấy phép cho các hệ thống quang điện mặt trời dân dụng (PV). Các chính quyền địa phương áp dụng SolarAPP+ trước ngày 27/4/2023 có thể nhận được giải thưởng tiền mặt trị giá 15.000 USD.

DOE cho biết đối với các chính quyền địa phương đã áp dụng SolarAPP+, các dự án được cho phép và kiểm tra nhanh hơn khoảng hai tuần so với mức trung bình.

Văn phòng Công nghệ Năng lượng Mặt trời của DOE sẽ trao 15.000 USD cho các chính quyền địa phương áp dụng hoặc thí điểm thành công SolarAPP + trong những tháng tới.

Thụy Điển đối mặt với nguy cơ thiếu điện vào mùa đông

Cơ quan điều hành mạng lưới điện quốc gia Thụy Điển ngày 13/9 cảnh báo quốc gia này có thể sẽ phải đối mặt với nguy cơ thiếu điện và bị cắt điện vào mùa đông, do 1 trong 6 lò phản ứng hạt nhân bị hư hại và sẽ mất nhiều thời gian để sửa chữa hơn trước khi quay trở lại hoạt động. Cụ thể, lò Ringhals 4 ở Tây Nam Thụy Điển sẽ hoạt động lại vào ngày 31/1/2023, chậm hơn 2 tháng so với kế hoạch ban đầu.

Theo nhà điều hành mạng lưới điện Svenska Kraftnat, lò hạt nhân này ngưng hoạt động dẫn đến gia tăng nguy cơ thiếu điện và có thể phải tính đến phương án cắt điện. Thụy Điển sẽ phải nhập khẩu nhiều điện hơn song có lẽ không thể dựa vào nguồn cung của các nước láng giềng. Cuộc khủng hoảng năng lượng tại châu Âu do nguồn cung từ Nga bị hạn chế cũng khiến tình hình càng trở nên trầm trọng.

Thụy Điển vốn là nước xuất khẩu điện ròng, nhưng vấn đề nguồn cung gia tăng, cùng việc đóng cửa một số lò phản ứng hạt nhân trong thập niên qua, trong khi sản xuất năng lượng tái tạo chưa đủ để thay thế, đồng nghĩa với việc nước này đôi khi phải nhập khẩu điện. Điện hạt nhân chiếm khoảng 30% sản lượng điện của Thụy Điển, trong khi thủy điện và điện gió lần lượt chiếm 45% và 17%.

Israel khởi động kế hoạch thúc đẩy sử dụng năng lượng tái tạo

Bộ Năng lượng Israel ngày 11/9 khởi động kế hoạch thúc đẩy triển khai các cơ sở hạ tầng năng lượng tái tạo. Theo đó, sẽ thành lập các cơ sở năng lượng tái tạo ở những công trình mới, mở rộng mạng lưới điện. Khoảng 10 công ty nhà nước sẽ kết nối với hệ thống năng lượng tái tạo và thực hiện cải thiện hiệu quả sử dụng năng lượng.

Bộ Năng lượng Israel nêu rõ từ nay năng lượng tái tạo sẽ là nhân tố được tính đến trong các kế hoạch đầu tư cơ cở hạ tầng và xây dựng của chính phủ. Thị trường năng lượng tái tạo của Israel dự kiến sẽ đạt tốc độ tăng trưởng kép (CAGR) hằng năm hơn 6% trong giai đoạn dự báo 2022-2027.

Chính phủ Israel đã lên kế hoạch đóng cửa các dự án nhiệt điện than và tăng công suất sản xuất năng lượng tái tạo lên 30% vào năm 2030. Điều này được kỳ vọng sẽ tạo ra cơ hội to lớn cho thị trường năng lượng tái tạo Israel trong tương lai.

Pháp tắt đèn tháp Eiffel sớm hơn 1 tiếng để tiết kiệm năng lượng

Thị trưởng thành phố Paris Anne Hidalgo vừa ra thông báo đèn chiếu sáng trên tháp Eiffel sẽ tắt sớm hơn 1 tiếng, vào lúc 11h45 đêm khi nước Pháp đang đối mặt với tình trạng thiếu điện và phải phân bổ điện luân phiên để đảm bảo cho nhu cầu năng lượng cao trong mùa đông sắp tới.

Các địa danh khác của thành phố như tháp Saint-Jacques hay Tòa thị chính sẽ tắt điện vào 10 giờ tối. Trong khi đó, đèn chiếu sáng ở khắp Paris và những cây cầu trang trí công phu bắc qua sông Seine sẽ tiếp tục chiếu sáng vào ban đêm. Để phù hợp với kế hoạch tiết kiệm điện của Pháp, Thị trưởng Hidalgo cho biết sẽ tiếp tục đề xuất chính phủ điều chỉnh hệ thống chiếu sáng tại các khu di tích quốc gia ở thành phố Paris.

Từ giữa tháng 10 đến tháng 11 sắp tới, chính quyền thành phố Paris cũng đặt mục tiêu tiết kiệm năng lượng bằng cách giảm thời gian bật lò sưởi trong các tòa nhà công cộng. Kế hoạch giảm nhiệt độ trong các tòa nhà công cộng sẽ quy định từ 19 độ C xuống còn 18 độ C trong giờ hành chính. Sau đó, nhiệt độ sẽ điều chỉnh giảm xuống tiếp 16 độ C sau giờ làm việc hoặc vào cuối tuần.

Levanta nhận khoản đầu tư lớn từ Actis vào năng lượng tái tạo

Levanta Renewables (Levanta) đã ký thỏa thuận bán phần lớn cổ phần cho Actis, nhà đầu tư hạ tầng bền vững có quy mô toàn cầu, với kế hoạch mở rộng hoạt động tại Việt Nam và Đông Nam Á. Hiện Levanta Renewables đang tập trung phát triển 300 MW điện gió trên bờ.

Với sự tham gia của Actis trong vai trò là đối tác chiến lược, Levanta sẽ sử dụng chiến lược mua và xây dựng rất thành công của Actis để mở rộng quy mô kinh doanh của mình tới 1,5 GW năng lượng tái tạo khắp Đông Nam Á. Các dự án được nhắm tới là điện gió trên bờ, trang trại điện mặt trời và điện mặt trời sử dụng cho sản xuất công nghiệp và thương mại.

Là những thành viên tích cực của Hiệp hội Điện gió toàn cầu (GWEC), Actis và Levanta sẽ áp dụng kinh nghiệm quản lý các dự án năng lượng tái tạo sâu rộng của mình để góp phần cung cấp năng lượng sạch trong khu vực Đông Nam Á.

G.Minh (t/h)

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

vietinbank
ajinomoto