Chuyển động Năng lượng bền vững tuần qua (8/8 - 14/8): Năng lượng biển là lĩnh vực có nhiều tiềm năng

03:00 | 15/08/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Thượng viện Mỹ thông qua dự luật chi 370 tỷ USD cho các dự án năng lượng sạch; Nippon Yusen Kaisha tham gia dự án điện thủy triều ở Singapore… là những tin tức đáng chú ý tuần qua.

EU đề xuất "văn bản cuối cùng" để khôi phục thỏa thuận hạt nhân Iran

Liên minh châu Âu đã đưa ra văn bản cuối cùng của dự thảo quyết định về việc khôi phục thỏa thuận hạt nhân Iran 2015, Trưởng đoàn đàm phán của Nga về các cuộc đàm phán hạt nhân Iran Mikhail Ulyanov cho biết hôm thứ Hai 8/8.

Các cuộc đàm phán Vienna về việc khôi phục thỏa thuận hạt nhân Iran, chính thức được gọi là Kế hoạch Hành động Toàn diện Chung (JCPOA), đã được nối lại tại thủ đô của Áo vào tuần trước sau 5 tháng gián đoạn.

Iran đã ký thỏa thuận hạt nhân với các cường quốc trên thế giới vào tháng 7/2015, đồng ý hạn chế chương trình hạt nhân để đổi lấy việc dỡ bỏ các lệnh trừng phạt của Mỹ. Tuy nhiên, cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đã rút Washington ra khỏi thỏa thuận và áp dụng lại các biện pháp trừng phạt đơn phương đối với Tehran, khiến nước này từ bỏ một số cam kết trong hiệp ước.

Thượng viện Mỹ thông qua dự luật chi 370 tỷ USD cho các dự án năng lượng sạch

Chuyển động Năng lượng bền vững tuần qua (8/8 - 14/8): Năng lượng biển là lĩnh vực có nhiều tiềm năng
Ảnh minh họa/ https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Thượng viện Mỹ ngày 7/8, thông qua dự luật tên "Giảm lạm phát" trị giá 430 tỷ USD sau 27 tiếng tranh luận với số phiếu sít sao 51 phiếu thuận - 50 phiếu chống. Dự luật sẽ tiếp tục được chuyển đến Hạ viện và được quyết định có thông qua hay không vào ngày 12/8.

Theo kế hoạch trong dự luật, Mỹ sẽ chi 370 tỷ USD cho các dự án năng lượng sạch và các sáng kiến khí hậu nhằm giảm 40% lượng khí thải carbon vào năm 2030. Đồng thời, sẽ đầu tư hàng tỷ USD để khuyến khích sản xuất xe điện, khuyến khích người dân và doanh nghiệp mua xe điện và các thiết bị tiết kiệm năng lượng.

Ngoài ra, dự luật này sẽ tìm cách thúc đẩy các khoản đầu tư vào năng lượng sạch như gió và mặt trời, chuyển đổi một số ngành công nghiệp gây ô nhiễm nhất đất nước sang các phương pháp xanh hơn. Đây là khoản đầu tư liên bang lớn nhất trong lịch sử nước Mỹ để chống lại biến đổi khí hậu.

Nippon Yusen Kaisha tham gia dự án điện thủy triều ở Singapore

Công ty vận tải biển khổng lồ của Nhật Bản Nippon Yusen Kaisha sẽ tham gia vào một dự án điện thủy triều ở Singapore, khi lĩnh vực năng lượng biển mới nổi đang có sức hút các nhà đầu tư.

Dự án do Bluenergy Solutions thuộc sở hữu của Singapore điều hành, tập trung vào việc phát triển các hệ thống điện thủy triều không nối lưới, với hy vọng rằng một ngày nào đó chúng có thể thay thế máy phát điện chạy dầu diesel. Đề án cho thấy các tuabin ba cánh, các bộ phận của chúng tương tự như các tuabin được sử dụng trong các trang trại điện gió, được triển khai dưới nước.

NYK cho biết họ sẽ làm việc trên ba lĩnh vực như một phần của dự án không nối lưới: lưu trữ năng lượng, chi phí phát điện và hiệu quả của việc phát điện.

Được thành lập từ năm 1885, NYK niêm yết tại Tokyo, tham gia vào lĩnh vực vận tải biển, hậu cần, vận chuyển hàng bằng đường hàng không, cùng nhiều lĩnh vực khác. Thông báo này thể hiện bước đột phá mới nhất của NYK đối với năng lượng điện thủy triều.

Năng lượng biển là lĩnh vực có nhiều tiềm năng

Chuyển động Năng lượng bền vững tuần qua (8/8 - 14/8): Năng lượng biển là lĩnh vực có nhiều tiềm năng
Ảnh minh họa/ https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) cho rằng “các công nghệ biển có tiềm năng lớn”, nhưng cần phải có thêm hỗ trợ chính sách cho nghiên cứu, phát triển và thử nghiệm để giảm chi phí.

Ngoài châu Á, các cơ sở lắp đặt công suất năng lượng sóng và thủy triều của châu Âu đã tăng vọt vào năm 2021, khi việc triển khai trở lại mức trước đại dịch Covid-19 trong bối cảnh đầu tư tăng đáng kể.

Tháng 3, Ocean Energy Europe cho biết 2,2 megawatt công suất dòng thủy triều đã được lắp đặt ở châu Âu vào năm 2021, so với chỉ 260 kilowatt vào năm 2020. Đối với năng lượng sóng, 681 kilowatt đã được lắp đặt ở châu Âu vào năm 2021, mà OEE cho biết là tăng gấp ba lần vào năm 2020.

Trên toàn cầu, 1,38 MW năng lượng sóng đã được đưa vào hoạt động vào năm 2021, trong khi 3,12 MW công suất dòng thủy triều đã được lắp đặt.

Pin nước - Hứa hẹn thay đổi cuộc đua năng lượng tái tạo

Với số tiền đầu tư 2,2 tỉ franc Thụy Sĩ (2,3 tỉ USD), Nhà máy thủy điện Nant de Drance nằm trên dãy Alps của Thụy Sĩ, được đặt trong một hầm ngầm ở độ sâu 600m dưới lòng đất Nant de Drance là một khối pin nước khổng lồ, có khả năng lưu trữ năng lượng tương đương với 400.000 pin xe điện, cung cấp điện cho khoảng 900.000 ngôi nhà.

Robert Gleitz, một đại diện của hội đồng quản trị Nant de Drance, cho biết nhà máy thuỷ điện nằm trên dãy Alps của Thuỵ Sĩ được trang bị các tuabin linh hoạt và có thể đảo chiều. Điều đó giúp nhà máy có thể chuyển từ dự trữ năng lượng sang cung cấp điện năng.

Nhà máy thủy điện Nant de Drance được trang bị 6 tuabin với công suất 900 MW. Nhà máy có dung tích 25 triệu m3, được đặt giữa 2 hồ chứa sẵn Emosson và Vieux Emosson. Phòng động cơ khổng lồ của nhà máy dài khoảng 200 m và rộng hơn 32 m.

Các tuabin hoạt động linh hoạt và có thể đảo chiều, giúp nhà máy có khả năng chuyển từ dự trữ năng lượng sang cung cấp điện năng.

G.Minh

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/