Chuyển đất trồng cây hàng năm sang chăn nuôi có phải xin phép không?

00:29 | 18/10/2019

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Tôi muốn chuyển đổi sử dụng đất từ trồng trọt sang chăn nuôi thì có phải làm thủ tục gì không?
chuyen dat trong cay hang nam sang chan nuoi co phai xin phep khong

Độc giả hỏi:

Chào Luật sư, hiện tại gia đình tôi có 2 héc ta trồng ngô hàng năm mà không hiệu quả nên muốn chuyển sang xây dựng chuồng dê trên diện tích 2 héc ta đó. Tôi muốn hỏi là phải làm thủ tục gì không?

Cám ơn Luật sư!

Luật sư trả lời:

Luật sư Tạ Quốc Cường, Giám đốc Công ty luật Hợp danh Sự thật trả lời độc giả như sau:

Chuyển từ đất trồng cây hang năm sang chăn nuôi có phải chuyển mục đích sử dụng đất?

Căn cứ vào Khoản 1 Điều 12 Thông tư 33/2017/TT-BTNMT quy định các trường hợp chuyển mục đích sử dụng đất không phải xin phép cơ quan nhà nước có thẩm quyền nhưng phải đăng ký biến động như sau:

“1. Các trường hợp chuyển mục đích sử dụng đất không phải xin phép cơ quan nhà nước có thẩm quyền nhưng phải đăng ký biến động, bao gồm:

a) Chuyển đất trồng cây hàng năm sang đất nông nghiệp khác gồm: đất sử dụng để xây dựng nhà kính và các loại nhà khác phục vụ mục đích trồng trọt; đất xây dựng chuồng trại chăn nuôi gia súc, gia cầm và các loại động vật khác được pháp luật cho phép; nuôi trồng thủy sản cho mục đích học tập, nghiên cứu thí nghiệm”.

Như vậy, căn cứ quy định nêu trên thì bạn không phải thực hiện thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất nhưng phải đăng ký biến động đất đai.

Trình tự đăng ký biến động đất đai:

Căn cứ Điều 11 Thông tư số 02/2015/TT -BTNMT quy định như sau:

Chuẩn bị hồ sơ:

1. Đơn đăng ký biến động đất đai, tài sản gắn liền với đất theo Mẫu số 09/ĐK (Thông tư số 24/2014/TT-BTNMT );

2. Giấy chứng nhận (sổ đỏ)

Trình tự thực hiện thủ tục:

1. Cơ quan thụ lý:

- Chi nhánh văn Phòng đăng ký đất đai cấp huyện;

- Hoặc nộp tại UBND xã và cơ quan này có trách nhiệm chuyển hồ sơ đến Chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai cấp huyện trong thời hạn 3 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ.

2. Thời hạn giải quyết:

- Do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quy định.

- Thời gian này không tính thời gian các ngày nghỉ, ngày lễ theo quy định của pháp luật; không tính thời gian tiếp nhận hồ sơ tại xã, thời gian thực hiện nghĩa vụ tài chính của người sử dụng đất; không tính thời gian xem xét xử lý đối với trường hợp sử dụng đất có vi phạm pháp luật, thời gian trưng cầu giám định;

- Đối với các xã miền núi, hải đảo, vùng sâu, vùng xa, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn thì thời gian thực hiện đối với từng loại thủ tục quy định tại Điều này được tăng thêm 10 ngày;

- Kết quả giải quyết thủ tục hành chính phải trả cho người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất trong thời hạn không quá 03 ngày làm việc kể từ ngày có kết quả giải quyết.

Trên đây là ý kiến tư vấn của Luật sư Tạ Quốc Cường về vấn đề mà bạn quan tâm, nếu bạn còn những vướng mắc khác xin hãy liên hệ với Luật sư để được giải đáp.

Trân trọng cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến chuyên mục“Luật sư trả lời!

CÔNG TY LUẬT HỢP DANH SỰ THẬT

Địa chỉ

: Số 8 Ngõ 36 phố Hoàng Ngọc Phách, Phường Láng Hạ, Quận Đống Đa, Hà Nội

Hotline

: 0912.479.766 - 0977.015.320

Email

: [email protected]

Slogan

“Tôn trọng sự thật”

https://batdongsan.petrotimes.vn/

PV