Chúng ta sắp đạt đến nhu cầu dầu cao nhất như thế nào?

10:00 | 07/06/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Hai năm trước, siêu tàu dầu khí của Anh BP Plc. (NYSE: BP) đã gây ra những làn sóng chấn động khắp các thị trường năng lượng sau khi tuyên bố rằng thế giới đã vượt qua nhu cầu dầu cao nhất.
Nhu cầu dầu sẽ đạt đỉnh trong 3 năm nữaNhu cầu dầu sẽ đạt đỉnh trong 3 năm nữa
Giá dầu tiếp tục tăng khi EU chấm dứt lệnh cấm khai thác dầu của Nga, Thượng Hải bỏ giới nghiêm do Covid-19Giá dầu tiếp tục tăng khi EU chấm dứt lệnh cấm khai thác dầu của Nga, Thượng Hải bỏ giới nghiêm do Covid-19
Chúng ta sắp đạt đến nhu cầu dầu cao nhất như thế nào?
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Trong Báo cáo Triển vọng Năng lượng 2020 của công ty, giám đốc điều hành Bernard Looney cam kết rằng BP sẽ tăng chi tiêu cho năng lượng tái tạo lên gấp 20 lần lên 5 tỷ USD mỗi năm vào năm 2030 và sẽ không nhập bất kỳ quốc gia mới nào để thăm dò dầu khí.

Thông báo đó được đưa ra như một cú sốc vì BP đã tích cực như thế nào trong việc khám phá các biên giới dầu khí mới.

Khi nhiều nhà phân tích nói về Peak Oil, họ thường đề cập đến thời điểm đó khi nhu cầu dầu toàn cầu bước vào giai đoạn suy giảm không thể phục hồi. Theo BP, thời điểm này đã đến và đã qua, với nhu cầu dầu dự kiến ​​sẽ giảm ít nhất 10% trong thập kỷ hiện tại và nhiều nhất là 50% trong hai năm tới. BP lưu ý rằng trong lịch sử, nhu cầu năng lượng đã tăng đều đặn song song với tốc độ tăng trưởng kinh tế toàn cầu và ít bị gián đoạn. Tuy nhiên, cuộc khủng hoảng COVID-19 và hành động khí hậu gia tăng có thể đã thay đổi vĩnh viễn cuốn sách đó.

BP đã buộc phải thực hiện một hành động nhỏ sau khi có thông tin rõ ràng rằng đại dịch COVID-19 bắt đầu hơn hai năm trước đã không làm giảm đáng kể nhu cầu dầu.

Trong ấn bản Triển vọng Năng lượng 2022, BP đã điều chỉnh giảm dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu khi cho rằng GDP toàn cầu sẽ chỉ giảm 1,5% vào năm 2025 so với mức năm 2019 so với dự báo trước đó là giảm 2,5%.

BP lưu ý rằng triển vọng tồi tệ trước đây của họ đã được chuẩn bị trước khi Nga xung đột với Ukraine đã khiến giá năng lượng toàn cầu tăng cao và phủ bóng đen không chắc chắn lên lĩnh vực dầu khí của Nga trong những tháng gần đây.

Trong báo cáo mới nhất của mình, BP đưa ra ba kịch bản, tất cả đều dự đoán nhu cầu dầu sẽ vượt qua mức trước đại dịch vào giữa thập kỷ này trước khi bắt đầu giảm ở các mức độ khác nhau.

Trong trường hợp tăng giá nhất đối với dầu, BP dự đoán nhu cầu dầu thô sẽ tăng lên 101 triệu thùng/ngày vào năm 2025 và giữ nguyên vào năm 2030. Sau thời điểm đó, nhu cầu toàn cầu giảm xuống 98 triệu thùng/ngày vào năm 2035 và còn 92 triệu thùng/ngày vào năm 2040.

Trong một kịch bản khác mà BP gọi là "net-zero", tức là hoạt động tích cực nhất về tham vọng khí hậu toàn cầu đang đạt được, công ty chốt nhu cầu năm 2025 ở mức 98 triệu thùng/ngày và chỉ 75 triệu thùng/ngày vào năm 2035. BP giả định rằng phải đạt được mức giảm 95% lượng phát thải khí nhà kính (GHG) để các dự đoán bằng không thuần trở thành hiện thực.

BP giả định rằng nhìn chung thế giới vẫn phù hợp với các mục tiêu khí hậu nhưng với mức giảm 75% lượng phát thải KNK vào năm 2025. Bức tranh tương lai này cho thấy nhu cầu dầu mỏ sẽ là 96 triệu thùng/ngày vào năm 2025 và 85 triệu thùng/ngày vào năm 2035.

Tuy nhiên, các sự kiện gần đây trong lĩnh vực năng lượng cho thấy rằng các công ty dầu mỏ có thể có một khoảng thời gian để tăng sản lượng và thậm chí nới lỏng các mục tiêu khí hậu miễn là giá dầu và khí đốt có thể tuột khỏi mức cao.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Chivy

vietinbank
ajinomoto