Chứng khoán - Kênh đầu tư hấp dẫn trong giai đoạn hiện nay

15:32 | 19/10/2020

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Từ đầu năm 2020, chúng ta đã chứng kiến thế giới chao đảo bởi đại dịch Covid-19: suy thoái kinh tế trầm trọng, các hoạt động sản xuất bị ngưng trệ, rất nhiều doanh nghiệp phá sản, tỷ lệ thất nghiệp tăng nhanh, lãi suất huy động giảm xuống mức thấp, giá vàng giao động quanh mức cao so với lịch sử và chênh lệch khá lớn so với vàng thế giới, kênh bất động sản thanh khoản suy yếu...

Trong bối cảnh triển vọng kinh tế còn nhiều bất ổn, các ngân hàng trung ương nới lỏng chính sách tiền tệ đã khiến dòng tiền đổ vào thị trường chứng khoán nhiều hơn so với các kênh đầu tư khác.

Kênh đầu tư hấp dẫn

Mặc cho các tín hiệu kinh tế ảm đạm do đại dịch Covid-19, thị trường cổ phiếu Việt Nam vẫn hoạt động tích cực, bởi yêu cầu vốn thấp và tính thanh khoản cao. Thời gian qua, số lượng tài khoản chứng khoán mới vẫn tiếp tục tăng mạnh. Số liệu từ Trung tâm lưu ký Chứng khoán Việt Nam cho biết trong tháng 8/2020, nhà đầu tư trong nước đã mở mới 28.362 tài khoản chứng khoán. Con số này trong tháng 9/2020 là 31.340 tài khoản, đưa tổng số lượng tài khoản tính đến hết 30/9 đạt gần 2,63 triệu (tương đương 2,7% dân số Việt Nam). Trong đó, số lượng tài khoản mở mới kể từ khi dịch Covid-19 bùng phát (từ tháng 3 tới nay) lên tới gần 225.000 tài khoản. Theo đánh giá của nhiều công ty chứng khoán, trong số những tài khoản chứng khoán mở mới từ tháng 3 tới nay, bên cạnh nhiều nhà đầu tư “nhỏ lẻ” cũng có rất nhiều tài khoản có quy mô lớn, từ vài chục đến trăm tỷ đồng tham gia vào thị trường.

0507-chyng-khoan-kenh-yau-ty-hyp-dyn-ynh-1

Sự nhập cuộc của các nhà đầu tư mới, hay còn gọi là “nhà đầu tư F0” đã phần nào cho thấy sự hấp dẫn của thị trường chứng khoán Việt Nam. Theo đó, giá trị giao dịch trung bình 1 phiên (cho cả 3 sàn) ghi nhận khoảng 8.000 tỷ đồng trong tháng 9, tăng 23,1% so với tháng 8 và tăng 68,6% so với cùng kỳ năm 2019. Tính chung 9 tháng, giá trị giao dich bình quân/phiên đạt 6.081 tỷ đồng cũng ghi nhận tăng trưởng tích cực 27% so với cùng kỳ năm trước.

Cơ hội cho các công ty chứng khoán

Việc số lượng nhà đầu tư chứng khoán tăng lên chính là cơ hội cho các công ty chứng khoán thu hút khách hàng cá nhân. Những thay đổi hợp lý sẽ giúp các công ty chứng khoán mở ra triển vọng tích cực khi khách hàng có cơ hội được sử dụng nhiều dịch vụ mới hơn và thuận tiện hơn. Các công ty cần nâng cao tiềm lực tài chính để triển khai các dịch vụ mới nhằm đáp ứng tốt nhất nhu cầu của khách hàng. Cùng với đó, cần có chính sách đãi ngộ hợp lý, cạnh tranh cũng như cơ hội thăng tiến rộng mở đề giữ chân hoặc thu hút nhân tài. Và, phát triển hệ thống công nghệ có chiều sâu.

Trong đó, đầu tư hệ thống công nghệ nên được xem là ưu tiên lâu dài. Trên nền tảng hệ thống cơ sở vật chất tốt, công nghệ tiên tiến hiện đại, các công ty chứng khoán sẽ dễ dàng xây dựng đội ngũ chuyên nghiệp, triển khai được những sản phẩm dịch vụ mới với chi phí thấp nhất và hiệu quả. Từ đó, tăng được doanh thu hoạt động môi giới chứng khoán.

Các nhà đầu tư nên thận trọng

Theo đánh giá của các chuyên gia, các yếu tố hỗ trợ thị trường trong các tháng cuối năm sẽ tiếp tục được duy trì gồm tốc độ tăng trưởng tốt. Cụ thể như: các tín hiệu hồi phục rõ ràng hơn của kinh tế trong nước; xu hướng nới lỏng tiền tệ của các ngân hàng trung ương ở trên thế giới và Việt Nam; đẩy mạnh giải ngân đầu tư công… Tuy nhiên, các nhà đầu tư vẫn cần thận trọng, bởi còn rất nhiều điều khó lường trong ngắn hạn. Đó là những diễn biến khó lường của dịch Covid-19, những tác động của cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ, tăng trưởng GDP không được như kỳ vọng…

0544-chyng-khoan-kenh-yau-ty-hyp-dyn-ynh-2

Thực tế cũng cho thấy, mặc dù số lượng tài khoản chứng khoán mới mở tăng nhưng khối lượng giao dịch lại giảm. Số liệu của Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội cho thấy, trong tháng 9/2020, thanh khoản trên thị trường giảm so với tháng trước. Cụ thể, khối lượng giao dịch bình quân đạt 135.483 hợp đồng, giảm 27,22% so với tháng trước. Thậm chí, ngay cả phiên có khối lượng giao dịch cao nhất đạt 225.177 hợp đồng vào ngày 9/9/2020 thì cũng giảm 15,4% so với mức cao nhất trong tháng 8/2020. Điều này phản ánh dòng tiền tỏ ra thận trọng khi tham gia, bởi thông tin hỗ trợ không nhiều, trong khi các tin tức tiêu cực lại có tác động lớn lên tâm lý chung của thị trường. Nhìn chung, các nhà đầu tư cần theo dõi sát diễn biến của thị trường, tránh việc mua bán theo tâm lý đám đông.

Có thể khẳng định, tiềm lực tăng trưởng của thị trường chứng khoán Việt Nam nhiều dư địa phát triển trong tương lai gần. Chúng ta có cơ sở để tin tưởng rằng đến cuối năm 2020 thị trường sẽ đạt 1000 điểm, tạo niềm tin cho các nhà đầu tư chứng khoán./.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Hoài Nam