Chung cư N3 Nguyễn Công Trứ (Hà Nội): Bao giờ người dân được nhận “sổ đỏ”?

08:49 | 29/02/2020

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Dự án cải tạo, xây dựng lại tập thể Nguyễn Công Trứ là dự án được thí điểm cải tạo đầu tiên của Hà Nội do Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng và phát triển nhà số 7 Hà Nội làm chủ đầu tư. Sau hơn 10 năm triển khai, đến cuối năm 2015 chung cư N3 Nguyễn Công Trứ đã hoàn thiện, trên nền đất của 2 nhà tập thể A1 - A2 trước đây. Tuy nhiên, từ khi về sinh sống đến nay, người dân vẫn “mỏi mòn” chờ giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và nhà ở.
chung cu n3 nguyen cong tru ha noi bao gio nguoi dan duoc nhan so do
Chung cư N3 Nguyễn Công Trứ được xây dựng với mục đích tái định cư cho các hộ dân.

Được biết, chung cư N3 Nguyễn Công Trứ được xây dựng với mục đích tái định cư cho các hộ dân, với tổng vốn đầu tư hơn 500 tỷ đồng và được hoàn vào tháng 1/2016. Do cư dân không đồng thuận với giá bán mà chủ đầu tư đưa ra, nên sau 4 tháng khai thác, mới chỉ có 20 hộ nhận nhà. Đến nay, số căn hộ đã được lấp đầy, tuy nhiên tại đây đa phần là người dân nơi khác đến thuê hoặc mua theo nhu cầu sử dụng cá nhân. Giá căn hộ mà người dân đến mua tại thời điểm đó (năm 2016) là 35 triệu/m2, cao hơn nhiều so với mức giá khi chủ đầu tư đàm phán với các hộ tái định cư là 20 đến 21 triệu/m2.

Điều đáng nói, đã 3 năm trôi qua, tất cả các hộ dân sinh sống tại đây chưa hộ nào được cấp sổ đỏ, dù người dân đã hoàn thiện các thủ tục kê khai và đóng góp các phí theo hướng dẫn của chủ đầu tư dự án.

Tìm hiểu được biết, từ năm 2019, chủ đầu tư đã bắt đầu tiếp nhận hồ sơ để làm sổ đỏ cho người dân, tuy nhiên đến nay các hộ dân của chung cư N3 Nguyễn Công Trứ vẫn trong tình trạng “chờ” xét duyệt hồ sơ. Lý do mà chủ đầu tư đưa ra là, còn một số căn hộ vẫn chưa nộp đầy đủ giấy tờ, với những hồ sơ đó phía công ty sẽ trả lại.

chung cu n3 nguyen cong tru ha noi bao gio nguoi dan duoc nhan so do
Biên nhận hồ sơ của chủ đầu tư từ tháng 5 năm 2019.

Ông NVT – cư dân tại đây cho biết: “Tôi chuyển về đây từ những ngày đầu, đến nay vẫn chưa có sổ đỏ, các căn hộ khác cũng chưa ai có sổ cả. Hơn nữa, tòa nhà có 20 tầng nhưng dân chỉ ở đến tầng thứ 19, còn tầng 20 là của chủ đầu tư, đến nay vẫn bỏ không, người ta (Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng và phát triển nhà số 7 Hà Nội – PV) không cho lên và cũng ai được lên trên đó”.

Ghi nhận của phóng viên Báo điện tử Xây dựng, tại khu vực thang máy cho thấy, thang máy sử dụng cho tòa nhà có chiều cao 19 tầng, nhưng lại có số thứ tự từ 1 đến 20, tuy nhiên nút bấm chỉ hoạt động đến tầng 19, tầng 20 không ấn lên được.

Qua lối cầu thang bộ, phóng viên ghi nhận toàn bộ khu vực tầng này đã được chủ đầu tư phân chia thành các phòng và gắn bảng tên rõ ràng như: Phòng hồ sơ Ban quản lý, Văn phòng Ban quản lý… Điều này khiến dư luận đặt ra nhiều hoài nghi, tại sao một dự án chung cư có tổng chiều cao là 19 tầng mà chủ đầu tư lại mở rộng thêm tầng thượng làm sở hữu riêng của mình. Các phòng được bố trí để làm việc, nhưng không có người sử dụng, luôn trong tình trạng “cửa đóng then cài”, người dân không được phép tiếp xúc?!

chung cu n3 nguyen cong tru ha noi bao gio nguoi dan duoc nhan so do
Hiện tượng nứt vệt dài trên sàn nhà khiến người dân lo ngại và chất lượng của tòa chung cư mới được xây dựng.

Mặt khác, cư dân sinh sống tại đây cũng bức xúc về tình trạng xuống cấp của tòa nhà mặc dù mới hoàn thành và đưa vào sử dụng không lâu.

Trao đổi với phóng viên Báo điện tử Xây dựng, ông Nguyễn Song Toàn - Phó Chủ tịch UBND phường Phố Huế cho biết: Trước những kiến nghị của cử tri, chúng tôi đã tiếp thu và có công văn gửi chủ đầu tư (Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng và phát triển nhà số 7 Hà Nội – PV), yêu cầu công ty làm rõ những vướng mắc trong quá trình cấp sổ đỏ cho người dân, có văn bản trả lời UBND phường để phường báo cáo lại với cử tri.

Về việc có hay không sai phạm tại tầng thượng của dự án gây ảnh hưởng đến quá trình làm sổ đỏ cho người dân, ông Nguyễn Song Toàn khẳng định: Năm 2016, trong hồ sơ thiết kế tòa nhà, thì tầng thượng được xây dựng chia thành các phòng ban hoạt động của công ty như phòng điện máy, điện nước… chứ không phải căn hộ để bán.

Trao đổi nhanh với ông Đặng Anh Dũng – người tiếp nhận hồ sơ làm sổ đỏ của Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng và phát triển nhà số 7 Hà Nội, ông này cho biết: “Bên anh đã tiếp nhận hồ sơ và đang kê khai nộp lên Sở cho người dân, trong quá trình làm thủ tục không có vướng mắc gì và khi nào có sổ đỏ anh sẽ báo lại”.

Như vậy, mặc dù công tác tiếp nhận hồ sơ vẫn đang diễn ra, nhưng đại diện Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng và phát triển nhà số 7 Hà Nội lại khẳng định, đã tiếp nhận và đang tiến hành kê khai. Vậy đâu là nguyên nhân khiến quá trình hoàn tất sổ đỏ của người dân tại chung cư N3 Nguyễn Công Trứ bị kéo dài?

Đề nghị UBND thành phố Hà Nội chỉ đạo các Sở, Ban ngành và chủ đầu tư dự án có biện pháp, hoàn tất thủ tục, sớm bàn giao sổ để người dân yên tâm “an cư lập nghiệp” sau nhiều năm chờ đợi mòn mỏi.

https://batdongsan.petrotimes.vn

Theo Báo Xây dựng

vietinbank
ajinomoto