Chủ tịch TP HCM cảnh báo giá đất bị đẩy trước thông tin chuyển 5 huyện thành quận

03:00 | 23/03/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Thành Phong cho biết Đề án chuyển một số huyện thành quận giai đoạn 2021 - 2030 đang trong quá trình nghiên cứu, hoàn thiện, chưa được phê duyệt.
TP HCM: Rút ngắn thời gian làm thủ tục dự án bất động sảnTP HCM: Rút ngắn thời gian làm thủ tục dự án bất động sản
Thành phố Hồ Chí Minh nằm trong Top 5 địa điểm thu hút nhà đầu tư bất động sản tại châu Á - Thái Bình DươngThành phố Hồ Chí Minh nằm trong Top 5 địa điểm thu hút nhà đầu tư bất động sản tại châu Á - Thái Bình Dương

Vừa qua, Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Thành Phong dẫn đầu đoàn công tác đã làm việc với Sở Nội vụ để duyệt kế hoạch thực hiện nhiệm vụ năm 2021.

Tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND TP HCM nhấn mạnh đây chưa phải đề án được phê duyệt. Việc chuyển huyện thành quận cần phải có lộ trình rõ ràng, phải căn cứ vào các tiêu chí theo quy định, có quy hoạch đàng hoàng và thể hiện trong đề án.

Nêu ví dụ từ thực tế khi sáp nhập 3 quận: 2, 9 và Thủ Đức thành TP Thủ Đức, có miếng đất từ vài chục triệu đồng/m2 đã tăng giá lên hơn 100 triệu đồng/m2, Chủ tịch UBND TP đưa ra cảnh báo: "Làm không khéo, sẽ có người lợi dụng thông tin này để đẩy giá đất lên, gây khó khăn cho thị trường bất động sản của TP".

Chủ tịch TP HCM cảnh báo giá đất bị đẩy trước thông tin chuyển 5 huyện thành quận
Ảnh minh họa

Ông cũng nhắc nhở việc đưa tin không khéo về chủ đề này vì sẽ tác động rất mạnh mẽ đến giá đất, ảnh hưởng đến bất động sản và đời sống người dân.

Trước đó, Sở Nội vụ đã có tờ trình gửi UBND TP HCM đề án chuyển một số huyện thành quận (hoặc thành phố thuộc TP HCM) giai đoạn 2021 - 2030. Theo Sở Nội vụ, yêu cầu được đặt ra khi thành lập quận hoặc thành phố thuộc TP HCM phải bảo đảm phù hợp với các mục tiêu, phương hướng, nhiệm vụ phát triển đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 đã được Đại hội Đảng bộ TP HCM lần thứ XI thông qua; đảm bảo trình tự và thủ tục đúng quy định.

Cơ quan xây dựng đề án đánh giá 5 huyện: Cần Giờ, Củ Chi, Bình Chánh, Hóc Môn và Nhà Bè nằm ở vị trí cửa ngõ, kết nối với các tỉnh thuộc miền Đông và Tây Nam Bộ. Trong những năm qua, tốc độ đô thị hóa diễn ra nhanh, nhiều khu đô thị, hạ tầng, tuyến cao tốc, đã và đang được xây dựng; trình độ dân trí, lối sống đô thị được hình thành rõ nét và không khác biệt nhiều so với các quận nội thành.

Do đó, việc đầu tư xây dựng các huyện để chuyển lên quận hoặc thành phố thuộc TP. HCM, chuyển các xã, thị trấn thuộc huyện thành phường là hết sức cần thiết.

Theo đề án đang được xây dựng, trong giai đoạn 2021 - 2025 sẽ chuyển huyện Hóc Môn, Bình Chánh, Nhà Bè thành quận hoặc thành lập thành phố thuộc TP HCM; trong giai đoạn 2025 - 2030 sẽ chuyển 2 huyện Củ Chi và Cần Giờ thành quận hoặc thành lập thành thuộc TP HCM.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Kinhtechungkhoan.vn